Cúp FA & những hào quang nhỏ bé

Exeter City thắng được Manchester United trong trận tái đấu ở Cúp FA, đó là một trong những “phép lạ”, những bất ngờ lớn nhất trong lịch sử chiếc cúp này là gì?

Từ năm 1988 đến nay, Cúp FA luôn luôn về tay những đội bóng nổi tiếng nhất nước Anh như Arsenal, Chelsea, Everton, Liverpool, Manchester United hoặc Tottenham. Nói đến Cúp FA là nói đến cả một bề dày lịch sử trải dài từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 21 cũng như những “phép màu” trong đó.
Và nếu Exeter City thắng được Manchester United trong trận tái đấu ở Cúp FA, đó là một trong những “phép lạ”, những bất ngờ lớn nhất trong lịch sử chiếc cúp này.

 

 

Nhưng đó cũng là bằng chứng nóng hổi nhất cho thấy chiếc cúp lâu đời nhất thế giới đã bị giảm giá trị hơn bao giờ hết. Trong trận đấu hôm 8-1, nhà đương kim vô địch bị Exeter City cầm chân 0-0 ngay tại Old Trafford.

Tất nhiên kết quả này không đến nỗi chấn động bằng trận thua York City 0-3 ở Cúp Liên đoàn năm 1995 nhưng nó vẫn buộc HLV Alex Ferguson phải nói lời xin lỗi: “Tôi xin lỗi cổ động viên, họ không đáng phải chứng kiến một trận đấu như thế. Trong 18 năm cầm quân của tôi ở Manchester United, đây là trận đấu tệ hại nhất mà chúng tôi từng có ở Cúp FA. Chúng tôi rất thất vọng.

Nếu trước trận đấu mà có ai bảo là sẽ hòa 0-0 thì hẳn tôi đã choảng anh ta ngay. Manchester đã thi đấu bằng thành phần trẻ, nhưng đó không phải là cách biện hộ cho trận hòa này. Tôi đã mong đợi ở họ nhiều hơn thế”.

 

Lỗi của Alex Ferguson không phải là đánh giá quá thấp Exeter mà ngược lại, Sir Alex đánh giá quá cao những cầu thủ non trẻ Pique, Spector, Eagles, Jones, Richardson...của ông ta. Nhưng dù là quá coi thường đội bạn hay quá đề cao đội nhà thì tỷ số 0-0 này vẫn phản ánh cái nhìn hời hợt và thậm chí khinh thường đối với Cúp FA.

Có xem nhẹ chiếc cúp thì mới “hạ mình” xuống bằng vai phải lứa với một đội vô danh như Exeter – vô danh đến mức nhiều CĐV không thể biết đối thủ này...từ đâu ra.

Nhưng vấn đề là cho dù Sir Alex phải hổ thẹn với trận hòa này và phải xin lỗi CĐV thì cũng chẳng có gì bảo đảm rằng ông sẽ đưa ra một thành phần thi đấu “nghiêm túc” hơn cho trận tái đấu. Giống như HLV Benitez của Liverpool vậy. El Benitez chắc là sẽ chẳng rơi một giọt nước mắt hối hận nào nếu thành phần thi đấu với đa số là cầu thủ dự bị của ông ta đá và thua Burnley. Với lý do để dành lực lượng cho Premier League, Benitez sẵn lòng vứt bỏ tương lai và triển vọng đoạt Cúp FA. “Nếu CĐV chia sẻ quan điểm với chúng tôi, họ sẽ hiểu”, ông nói.

CĐV có…hiểu không, chẳng ai nói được. Nhưng rõ ràng là quan điểm của Sir Alex, của Benitez đã được khá nhiều nhà cầm quân khác đồng tình. Wenger không đưa tiền đạo Thierry Henry vào trận đấu với Stoke City. Ở mùa giải năm ngoái, HLV Sam Allardyce của Bolton cũng đã đưa một đội hình B ra thi thố với Tranmere Rovers và sau đó cho biết ông chẳng hề buồn bực khi thất bại.

Hiểu theo một cách nào đó, chiếc Cúp FA gần như bây giờ chỉ còn là một sự phiền toái của những đội Premier League. Cái hào quang lâu đời của nó có lẽ chỉ dành cho những đội bóng nhỏ, những kẻ vô danh đang muốn chắt chiu từng chiến thắng do các đối thủ lớn nhả ra.

 

 

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng


Ảnh trong bài
  • Cúp FA & những hào quang nhỏ bé