Kurniawan - người Mohican cuối cùng

Kurniawan là thành viên duy nhất của lứa cầu thủ Indonesia từng được đào tạo tại Sampdoria có mặt ở Tiger Cup 2004, và tiền đạo này là nhân vật chính trong cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Malaysia.

Ngay sau khi kết thúc trận bán kết lượt về tại sân Bukit Jalil, báo chí Malaysia dù rất buồn trước thất bại của đội nhà, nhưng họ cũng đồng loạt lên tiếng ca ngợi phong độ chói sáng của Kurniawan. Tờ New Straits Times thừa nhận tiền đạo cựu binh Kurniawan Dwi Yulianto chính là sự khác biệt. Đúng như dự đoán của HLV trưởng ĐT Malaysia Bertalan Bicskei, mỗi khi anh ta vào sân trong hiệp 2, Indonesia lại trở thành một đội bóng hoàn toàn khác. Trong khi đó, tờ The Star thì nhận xét một cách bóng bẩy: Siêu dự bị Indonesia Kurniawan Dwi Yulianto đã châm ngòi cho một cuộc ngược dòng ngoạn mục.

Chỉ có 1 lần duy nhất được ra sân chính thức tại Tiger Cup kỳ này, nhưng Kurniawan đã ghi được tới 5 bàn thắng, và chỉ xếp sau chân sút số một Ilham Jaya Kesuma trong bản danh sách ghi bàn của Tiger Cup 2004. Nếu tính tổng cộng cả 5 kỳ Tiger Cup (1996, 1998, 2000, 2002 và 2004) thì Kurniawan là cây ghi bàn xuất sắc nhất của ĐT Indonesia với 13 bàn thắng, mặc dù anh không có mặt tại Tiger Cup 2002.

Năm nay mới 29 tuổi (sinh ngày 7/13/76), nhưng Kurniawan là một trong những gương mặt gạo cội của bóng đá khu vực, bởi anh đã sớm nổi danh ngay từ năm 1995, và là thành viên quen thuộc của ĐT Indonesia. Cùng với Bima Sakti, Sugiyantoro, Eri Irianto, Kurniawan là thành viên của thế hệ cầu thủ Indonesia từng được đào tạo rất bài bản tại CLB Sampdoria ở Serie A.

Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn một mình Kurniawan còn trụ lại ở ĐT Indonesia, trong khi những Bima Sakti, Sugiyantoro, Eri Irianto đã vắng bóng trên sân cỏ khu vực từ lâu. Điều này thực ra cũng không phải bất ngờ, bởi ngay từ khi còn ở Italia và thi đấu dưới màu áo của U-18 Sampdoria dự giải VĐQG Italia, Kurniawan đã chơi rất nổi bật, và suýt nữa đã được ký hợp đồng chính thức với đội một Sampdoria.

Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan mà Kurniawan quyết định rời Sampdoria để chuyển sang đầu quân cho CLB Luzern của Thụy Sĩ (từ 1995-1997), và anh là cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên thi đấu tại châu Âu, và cần nhớ rằng lúc đó Kurniawan mới có 19 tuổi. Sau đó, Kurniawan trở về Indonesia thi đấu, và trở thành ngôi sao tiền đạo số một của đội tuyển nước này với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, tốc độ cực tốt và khả năng dứt điểm chuẩn xác tới lạnh lùng.

Thế nhưng, đúng lúc đang ở trên đỉnh cao nhất của sự nghiệp và vinh quang, đột nhiên Kurniawan bị phát hiện sử dụng ma tuý, và hậu quả là anh bị cấm thi đấu 2 năm ở cả CLB và ĐTQG. Tưởng chừng như sự nghiệp cầu thủ của Kurniawan đã hoàn toàn đổ vỡ sau sự cố tai tiếng này, nhưng Kurniawan đã biết phục thiện và thể hiện bằng việc cai nghiện thành công tại Kusum

Mãn án treo giò, Kurniawan lập gia đình và nỗ lực luyện tập quên mình để lấy lại phong độ. Và người hâm mộ Indonesia đã không phải thất vọng khi chứng kiến Kurniawan giúp CLB Makassar đăng quang ngôi VĐQG Indonesia năm 2000, và bản thân anh lại trở thành hung thần của các hàng thủ đối phương như thủa nào.

Cũng trong năm này, HLV trưởng Indonesia Nandar Iskandar đã triệu tập Kurniawan trở lại đội tuyển quốc gia tham dự Asian Cup 2000 ở Liban. Tuy nhiên, dư chấn của những ngày ăn chơi trác táng thời trai trẻ nông nổi đã để lại hậu quả không nhỏ trong sự nghiệp của Kurniawan, và thể lực của anh không còn sung mãn như lúc mới từ Thuỵ Sĩ trở về.

Cũng chính vì lý do này mà HLV Ivan Kolev đã quyết định gạch tên Kurniawan khỏi danh sách ĐT Indonesia tham dự Tiger Cup 2002 với lý do anh không có đủ thể lực cần thiết, mặc dầu chính bởi việc này mà HLV Kolev đã phải hứng chịu búa rìu dư luận nặng nề tại Indonesia. Mặc dù loại bỏ Kurniawan khỏi danh sách ĐT, nhưng ngay cả lúc thông báo quyết định của mình, HLV Kolev vẫn thừa nhận rằng Kurniawan có nhạy cảm ghi bàn cực tốt trước khung thành đối phương "Cậu ấy có cảm giác ghi bàn thính nhạy, nhưng mẫu tiền đạo mà tôi cần phải là người biết di chuyển và phối hợp với đồng đội chứ không phải chỉ biết chờ bóng chuyền tới để dứt điểm.  

Sang năm 2004, Kurniawan chuyển sang CLB Persebaya và ngay lập tức đã toả sáng tại đây với 11 bàn thắng sau 31 trận. Nhưng HLV Kolev vẫn tiếp tục lãng quên Kurniawan, bởi lúc này anh đã bước sang tuổi 29, và trong thời gian Kurniawan vắng mặt, ĐT Indonesia đã phát hiện ra hàng loạt chân sút mới trẻ trung và không kém phần tài năng như Gendut Christiawan, Zainal Arif.

Tuy nhiên, là một nhà cầm quân từng lăn lộn với bóng đá Đông Nam Á trong gần 10 năm qua nên HLV Peter Withe không thể không nhớ Kurniawan, và ông cũng đã được thông báo về tình hình của anh ngay sau khi đặt chân tới Indonesia. HLV Withe nhớ lại: Khi đến Indonesia, tôi đã được nghe nói về Kurniawan nhưng chưa hề nhìn thấy cậu ấy trên sân. Lúc gặp cậu ấy trên sân tập và sau khi nói chuyện với nhau, Kurniawan bảo tôi rằng cậu ấy có đủ 100% phong độ và thể lực cần thiết để ra sân. Và kể từ đó, bất cứ lần nào được tung vào trận cậu ấy cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Giống như người đồng đội Ilham Jaya Kesuma, sự nghiệp của Kurniawan tại ĐT Indonesia đã hồi sinh trở lại sau khi HLV Withe lên thay thế Kolev, và bộ đôi tiền đạo này đã đền đáp xứng đáng lòng tin của ông thầy người Anh bằng cách đóng góp tới hơn 50 % tổng số bàn thắng của ĐT Indonesia tại Tiger Cup 2004 (12/22 bàn).

 

 

Theo VietnamNet


Ảnh trong bài
  • Kurniawan - người Mohican cuối cùng