Paris đón tiếp phái đoàn thị sát của Uỷ ban Olympic quốc tế

Ngày 9/3/2005, Phái đoàn thị sát của Ủy ban Olympic Quốc Tế đã đến Thủ đô Paris nước Pháp để đánh giá tại chỗ khả năng tổ chức Thế Vận Hội 2012 của thành phố này. Theo kế hoạch thì sau chuyến thị sát ở New York, phái đoàn này sẽ tới thành phố Paris (09/3 – 12/3) và thành phố Moscow (14/3 – 17/3).

Thủ đô Paris đã từng được mệnh danh là kinh thành ánh sáng của Châu Âu, được dư luận đánh giá là có nhiều triển vọng nhất trong số các thành phố xin đăng cai Thế vận hội 2012.

Trong 2 thành phố được gút lại để chọn lấy một thành phố đăng cai Thế vận hội 2012 là Paris và London thì Paris vẫn có ưu thế hơn. Trong quá khứ, Thủ đô Paris đã từng nộp đơn xin đăng cai tổ chức Olympic trong các năm 1992 và 2008. Tuy nhiên, vinh dự đăng cai tổ chức Olympic đều chưa thuộc về thành phố này, mà thuộc về thành phố Barcelona của Tây Ban Nha và thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Sau hai lần xin đăng cai thất bại, lần này dường như ưu thế của thành phố hoa lệ này đã nhỉnh hơn các đối thủ khác. Phái đoàn của Uỷ ban Olympic đã có một cuộc họp với các quan chức của thành phố Paris để nghe trình bày về kế hoạch và các điều kiện hạ tầng chuẩn bị cho công tác đăng cai Thế vận hội. Theo trình bày của thành phố Paris thì thành phố có một hệ thống giao thông công cộng rất hoàn hảo, năng lực chuyên chở và chất lượng phục vụ cao. Sân vận động đã có sẵn và có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của IOC.

Ngoài ra còn có dự án xây dựng một ngôi làng thế vận ngay giữa trung tâm thủ đô Paris mà từ đó, các vận động chỉ cần có 10 phút là có thể đến các địa điểm thi đấu chính. Một ưu điểm lớn trong việc tổ chức các môn thi đấu là môn bóng chuyền bãi biển cũng sẽ được tổ chức ngay tại chân tháp Eiffel - biểu tượng của thủ đô Paris. Điều này sẽ thu hút một số lượng lớn khán giả đến với môn thể thao này khi họ vừa có cơ hội chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới, vừa có cơ hội cổ vũ hết mình cho đội tuyển mình yêu thích.

Tuy nhiên, hơn ai hết, chắc chắn thành phố này biết rằng không phải cứ có ưu thế là sẽ giành được quyền đăng cai Thế vận hội mà những thất bại trước đó của Paris là điển hình. Chính vì vậy, thành phố này đã chuẩn bị đủ mọi thứ, và nhất là sự hậu thuẫn của dân chúng Pháp.

Mặc dù vậy, đôi khi có những trục trặc không lường hết xảy ra có thể ảnh hưởng đến những đánh giá của IOC về điều kiện đăng cai Olympic. Đúng thời gian phái đoàn thị sát của IOC đến Paris thì tại thành phố này, các tổ chức công đoàn đã kêu gọi tiến hành một cuộc tổng đình công. Dù đây chỉ là một cuộc tổng đình công trùng hợp ngẫu nhiên với ngày mà phái đoàn của Ủy ban Olympic quốc tế đi thị sát các điều kiện đăng cai của Paris, nhưng ít nhiều cũng làm giảm đi hình ảnh của thành phố này trong con mắt IOC. Cuộc tổng đình công này có thể làm tê liệt sinh hoạt tại Paris và còn báo cho IOC biết đến sức mạnh của các tổ chức công đoàn tại Pháp.

 

Dù sao đi nữa thì dân chúng Pháp vẫn rất mong muốn thủ đô Paris đứng ra đăng cai tổ chức Thế Vận Hội 2012.

Theo một cuộc khảo sát dư luận do một tổ chức chuyên tìm hiểu thị trường (CSA) của Pháp cho biết: khoảng 85% dân Pháp muốn Paris trở thành chủ nhà của Olympic 2012, trong khi chỉ có 8% chống lại ý định giao cho Paris quyền tổ chức Đại hội Olympic và 7% không cho biết ý kiến.                                                                                                    

 

 

Phạm Thái Dương(Theo BBC, AFP)


Ảnh trong bài
  • Paris đón tiếp phái đoàn thị sát của Uỷ ban Olympic quốc tế