Nói về Cúp Các Liên đoàn Châu lục

Cúp Các Liên đoàn Châu lục (Confederations Cup) là giải đấu quy tụ các nhà vô địch của năm châu, với số tiền thưởng không nhỏ và cũng có sức hút không kém so với World Cup. Nhưng sự quan tâm của công chúng tới Giải này lại không như mong đợi và tất nhiên mọi thứ đều có lý do của nó.

Vẫn biết, Fifa tổ chức giải đấu này với mục đích là một giải thể thao mang tính đại chúng. Thế nhưng vấn đề đặt ra ở đây là giải diễn ra khi các cầu thủ vừa mới trải qua một mùa bóng vất vả với trọng trách nặng nề tại các CLB. Các ngôi sao còn phải phân phối sức, nhằm chuẩn bị cho mùa giải mới cũng như phải nghỉ ngơi để tái tạo cảm hứng thi đấu cùng với nhiều nguyên nhân khác nữa như sự liên quan giữa kết quả của mùa giải trước với giải này. 

Trải qua nhiều rắc rối và không gây được tiếng vang qua những giải đấu trước song giải năm nay có những tín hiệu đáng mừng khi cả chủ nhà Đức và Brazil đều mang đến đội hình mạnh nhất. Chính HLV trưởng đội Đức Klinsmann đã tuyên bố thẳng thừng "Nếu các cầu thủ muốn dự World Cup, hãy thể hiện hết mình tại Giải này đi". Về phía đội tuyển Brazil. HLV Parreira đã mang đến giải một đội hình gần như hoàn hảo, thiếu vắng đáng kể nhất là Ronaldo. Ông cũng không giấu ý định chọn ra 11 cầu thủ chính thức cho đội hình tham dự World Cup năm sau. 

Trước khi những trận đấu căng thẳng nhất của Giải diễn ra, chúng ta hãy cùng nhau nhìn nhận lại tình hình các đội tuyển cho đến lúc này. HLV đội chủ nhà tuyên bố sẽ chơi tấn công và đúng như vậy. Tại trận mở màn gặp Australia, đội tuyển Đức đã dội 4 bàn thắng vào lưới đối phương. Mặc dù không vào tới chung kết song họ đã thành công với lối đá tấn công của mình. Vấn đề đặt ra với đội tuyển Đức tại Giải này là hàng thủ quá trẻ - dưới 22 tuổi (kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao), song nếu như tới mùa hè năm sau cộng với sự chuyên tâm tập luyện thì họ có thể sẽ trở thành những bất ngờ lớn.

Brazil luôn được coi là ứng cử viên sáng giá của bất cứ một giải vô địch nào, và giải này cũng không ngoại lệ. Bằng chứng là sự có mặt của họ tại trận chung kết sắp tới. Tuy nhiên ở Giải này Brazil chưa thực sự chứng tỏ một phong độ thi đấu ổn định của một người "khổng lồ bóng đá". Thắng tưng bừng 3 - 0 trước Hy Lạp nhưng lại để hoà với Nhật Bản, thậm chí còn để thua Mexico. Nguyên nhân là do hàng công của của Brazil đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Có lẽ sau giải này, ông Parreira sẽ có nhiều việc phải làm để ổn định sự liên kết giữa các tuyến của đội bóng "vàng-xanh".

Không nhiều tham vọng, Argentina đến dự Giải lần này chỉ với mục đích tập huấn, có thêm cơ hội cọ sát và tìm thêm nhân tố mới. HLV trưởng Pekerman đã để  hàng loạt tên tuổi lại quê hương để dưỡng sức vì đối với ông "Cúp các liên đoàn châu lục chẳng có gì thú vị". Có lẽ mong muốn duy nhất của ông là làm sao tìm ra được những cầu thủ phù hợp nhất với đội hình 4-4-2 sở trường. Mặc dù vậy, các cầu thủ của ông vẫn chiến đấu với đúng khả năng của mình theo tinh thần thể thao cao thượng. Giành chiến thắng 2 - 1 trước Tunisia, mặc dù là một chiến thắng chật vật và không được nhìn nhận là có cơ hội vào tới chung kết không cao nhưng người Argentina đã có câu trả lời ngược lại  khi vượt qua Mexico bằng loạt luân lưu.

Nói đến Mexico, đội bóng không được coi là "nổi đình nổi đám" song trong trận gặp Brazil họ đã thể hiện một lối chơi phòng thủ rất tốt trước những cầu thủ hay nhất thế giới.  HLV trưởng La Volpe đã tiết lộ bí quyết chiến thắng "đối phó với đội bóng có những cầu thủ giỏi như Kaka hay Ronaldinnho thì điều quan trọng nhất là không được để họ có quá nhiều khoảng trống. Khi sử dụng đội hình 5-3-2, chúng tôi luôn bố trí được số đông cầu thủ để không cho họ có những khoảng trống cần thiết"

Ấn tượng mà Hy Lạp, Tunisia, Australia để lại ở giải này không được tốt lắm, phong cách thi đấu nhạt nhoà. Duy chỉ có sự thể hiện của Nhật Bản không đến nỗi tệ. Họ chỉ chịu nhường xuất vào bán kết cho Brazil do hiệu số bàn thắng bàn thua. Trước những đối thủ mạnh, Nhật Bản đã thi đấu rất tự tin, họ không hề sợ sệt và cũng không hề có ý định bỏ cuộc. Thủ hoà với Brazil là một bất ngờ và cũng là sự đền đáp xứng đáng với đội quân đất nước mặt trời mọc.

Chỉ còn một ngày nữa thôi, chúng ta có thể biết ai sẽ đăng quang Cúp các liên đoàn châu lục. Dù là Brazil hay Argentina thì chúng ta phải công nhận rằng giải năm nay đã thành công hơn các giải trước rất nhiều cả về mặt chất lượng cũng như sự quan tâm của các đội tham dự. Và hy vọng những trận đấu cuối cùng của giải sẽ đem đến cho người hâm mộ một cái nhìn mới, một sự quan tâm và trân trọng thực sự.

 

H.T


Ảnh trong bài
  • Nói về Cúp Các Liên đoàn Châu lục