GP Canada: Hùng ca Raikkonen, bi kịch Renault

Kimi Raikkonen về nhất trong một GP Canada nhiều kịch tính, Renault thất bại thảm hại, Ferrari trở lại ấn tượng và BAR Honda tiếp tục trắng tay.

May mắn vừa đổi chỗ giữa hai đối thủ Kimi Raikkonen và Fernando Alonso. Hai tuần trước, tại Nurburgring, Raikkonen để tuột mất chiến thắng trong vòng cuối cùng. Còn ngày hôm qua, ở Montreal, Alonso phải bỏ cuộc khi đang dẫn đầu đoàn đua.

Ổn định nhất trong một chặng đua có quá nhiều biến cố, Raikkonen xứng đáng giành chiến thắng thứ 3 trong 4 GP gần đây. McLaren còn có cơ hội rất thuận lợi để giành chiến thắng một - hai cho tới trước khi Juan Pablo Montoya bị loại một cách đáng tiếc.

Thế chỗ tay đua Colombia, hai thành viên Ferrari cùng xuất hiện trên bục nhận giải. Đây là thành tích tốt nhất của các nhà đương kim vô địch kể từ đầu mùa. Michael Schumacher xuất phát thứ hai và cũng cán đích ở đúng vị trí ấy. Nhưng ấn tượng nhất là thành tích thứ ba của Rubens Barrichello. Tay đua Brazil đã phải bắt đầu cuộc đua của mình từ pit lane.

Các vị trí có điểm tiếp theo lần lượt thuộc về Felipe Massa, Mark Webber, Ralf Schumacher cùng hai tay đua đội Red Bull David Coulthard và Christian Klien.

Trở lại với những diễn biến chính của cuộc đua, kịch tính bắt đầu ngay trên vạch xuất phát. Hai người được xuất phát hàng đầu là Jenson Button (giành pole) và Michael Schumacher nhập cuộc không tốt để hai thành viên Renault nhanh chóng qua mặt. Từ vị trí xuất phát thứ tư, Giancarlo Fisichella vượt lên dẫn đầu, ngay phía trước đồng đội Fernando Alonso. Button tụt xuống thứ 3 cùng Montoya và Raikkonen. Còn vị trí mới của Schumi là thứ 6.

Niềm hy vọng nước chủ nhà Jacques Villeneuve phải vào pitstop thay mũi xe khi đoàn đua mới đang bước vào vòng chạy thứ hai. Đây là dấu hiệu báo trước một ngày buồn cho nhà vô địch thế giới năm 1997.

Vòng thứ 9, Barrichello đã leo lên vị trí 15. Cuộc bứt phá quen thuộc của tay đua Brazil (anh đã về nhì dù phải xuất phát từ vị trí 11 tại Melbourne) bắt đầu rất suôn sẻ.

Những thắc mắc về khả năng Button và Schumacher nạp ít nhiên liệu trong ngày chạy phân hạng không phải đợi lâu để có câu trả lời. Tới vòng 12, tay đua 7 lần vô địch thế giới là người đầu tiên vào pitstop nạp nhiên liệu. 3 vòng sau, đến lượt Button làm điều tương tự. Họ cùng áp dụng chiến thuật 3 pitstop.

Tay đua người Anh sớm vào pitstop khiến phần đầu đoàn đua chỉ còn lại Renault và McLaren. Dù liên tục thu hẹp khoảng cách nhưng Alonso chưa thể bắt kịp đồng đội Fisichella. Phía sau, Montoya và Raikkonen kiên trì bám đuổi.

Nhưng thế thượng phong của Renault chỉ được duy trì tới giữa cuộc đua. Đang ở vị trí dẫn đầu, Fisichella bất ngờ phải bỏ cuộc khi chiếc R25 của anh gặp sự cố về hệ thống thuỷ lực. Alonso thay thế vị trí Fisichella để lại trong 6 vòng tiếp theo. Cú va xe vào tường chắn quá mạnh đã phá hỏng chiếc lốp phải sau xe tay đua Tây Ban Nha. Lần đầu tiên trong mùa giải 2005, Alonso không thể hoàn thành một chặng đua.

Cú ngã tập thể của hai đối thủ bên Renault tạo điều kiện để McLaren độc chiếm hai vị trí dẫn đầu. Khi đội đua nước Anh đang mơ về chiến thắng một - hai, một tay đua người Anh lại gây biến cố. Button, đang ở vị trí thứ ba, không kiểm soát được tay lái. Anh phải bỏ cuộc ở vòng 47. Michael Schumacher tiến thêm một bậc lên vị trí thứ 3.

Nhưng cú va xe của Button còn có tác động nhiều hơn thế. Xe an toàn (Safety Car) được ban tổ chức sử dụng nhanh chóng làm giảm tốc độ đoàn đua. Khoảng cách giữa Schumi với hai đối thủ McLaren, vì thế, cũng được thu hẹp đáng kể.

Đó cũng có thể là áp lực khiến Montoya quá vội vàng trong pit lane. Tay đua Colombia bị loại khỏi cuộc đua vì lỗi vượt đèn đỏ khi từ pit lane trở lại đường đua (lúc đó xe an toàn đang dẫn đoàn đua đi ngang qua).

Schumi lại tiến thêm một bậc để có thể cạnh tranh trực tiếp cùng Raikkonen. Kịch tính vẫn chưa hết. Khi cuộc đua chỉ còn 8 vòng, Trulli trở thành nạn nhân mới nhất rời đường đua, nhường lại suất podium thứ ba cho Barrichello.

Lúc này, tâm điểm cuộc đua (chỉ còn lại già nửa số tay đua tham gia xuất phát) chính là cuộc chiến tay đôi Raikkonen - Schumacher. Tay đua người Đức liên tục thu hẹp cách biệt với "người tuyết" Phần Lan nhưng không tài nào vượt qua con số 1,3 giây. Sự chen ngang vào giữa hai người của các tay đua bị bỏ cách vòng đã không cho Schumi cơ hội.

Và rút bài học xương máu ở Nurburgring, Raikkonen bảo vệ vị trí dẫn đầu cho tới khi cán đích. Chiến thắng này rõ ràng có ý nghĩa rất quan trọng với tham vọng chinh phục chức vô địch của Raikkonen. Anh hồ hởi phát biểu "Tôi đã lấy lại những gì mình đánh mất ở chặng đua trước. Cuộc đua đến chức vô địch lại quyết liệt."

Khoảng cách giữa Raikkonen và Alonso giờ được rút xuống còn 22 điểm, trong khi mùa giải F1 2005 vẫn còn 11 chặng nữa. Chặng đua kịch tính và bất ngờ nhất từ đầu mùa đã làm tăng thêm tính hấp dẫn của cuộc tranh tài năm nay.

Mùa giải F1 2005

Kết quả cá nhân tại Montreal

Vị trí Tay đua Đội Thành tích Vị trí xuất phát Điểm
1    Kimi Raikkonen McLaren-Mercedes 1:32:09,290 7 10
2    Michael Schumacher Ferrari +1,1 giây 2 8
3    Rubens Barrichello Ferrari +40.4 giây 20 6
4    Felipe Massa Sauber-Petronas +55.1 giây 11 5
5    Mark Webber BMW-Williams +55.7 giây 14 4
6    Ralf Schumacher Toyota +1 vòng 10 3
7    David Coulthard Red Bull Racing +1 vòng 12 2
8    Christijan Klien Red Bull Racing +1 vòng 16 1
9    Jacques Villeneuve Sauber-Petronas +1 vòng 8  
10    Tiago Monteiro Jordan-Toyota +3 vòng 18  
11    Christijan Albers Minardi-Costworth +3 vòng 15  
Ret    Jarno Trulli Toyota +8 vòng 9  
Dsq    Juan Pablo Montoya McLaren-Mercedes Black flagged 5  
Ret    Jenson Button BAR-Honda Tai nan 1  
Ret    Nick Heidfeld Williams-BMW +27 vòng 13  
Ret    Takuma Sato BAR-Honda +30 vòng 6  
Ret    Patrick Friesacher Minardi-Costworth +31 vòng 19  
Ret    Fernando Alonso Renault  +32 vòng 3  
Ret    Giancarlo Fisichella Renault  +38 vòng 4  
Ret    Narain Karthikeyan Jordan-Toyota +46 vòng 17  

Kết quả cá nhân sau 8 chặng đua

Vị trí

Tay đua

Điểm

1

   Fernando Alonso (TBN) Renault

59

2

   Kimi Raikkonen (Phần Lan) McLaren

37

2

   Jarno Trulli (Italy) Toyota

27

4

   Nick Heidfeld (Đức) Williams

25

5

   Michael Schumacher (Đức) Ferrari 

24

6

   Mark Webber (Australia) Williams

22

7

   Rubens Barrichello (Brazil) Ferrari

21

8

   Ralf Schumacher (Đức) Toyota

20

9

   Giancarlo Fisichella (Italy) Renault

17

9

   David Coulthard (Anh) Red Bull

17

11

   Juan Pablo Montoya (Colombia) McLaren

16

12    Felipe Massa (Brazil) Sauber       7

13

   Alexander Wurz (Áo) McLaren

6

14

   Jacques Villeneuve (Canda) Sauber

5

15    Pedro de la Rosa (TBN) McLaren       4
15    Christian Klien (Áo) Red Bull       4
 17    Vitantonio Liuzzi (Italy) Red Bull       1

Kết quả đội đua sau 8 chặng đua 

Vị trí

Đội

Điểm

1

    Renault

76

2

    McLaren Mercedes

63

3

   Toyota 

47

3

   Williams-BMW

47

5

    Ferrari

45

6

    Red Bull Racing Costworth

22

7

    Sauber - Petronas

12

 

Theo VnExpress

 

 

Ảnh trong bài
  • GP Canada: Hùng ca Raikkonen, bi kịch Renault