Collins, người mang lại vinh quang cho môn điền kinh Vương quốc Anh

Môn Điền kinh ở xứ sở sương mù đã có thể chấm dứt cuộc săn lùng bằng sự xuất hiện của Dave Collins, nhà tâm lý học thể thao.

Ông Collins đã làm việc với đội tuyển Anh tại Olympic 2000 và 2004, tiếp quản chỗ của Max Jones từ tháng ba. Có 6 ứng cử viên được dự phỏng vấn vào vị trí này, trong đó có Charles van Commenee, huấn luyện viên của Denise Lewis và cựu huấn luyện viên nhảy xa ba bước Keith Connor. Ông David Moorcroft, giám đốc điều hành Liên đoàn điền kinh nói: "Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian và đã phải cân nhắc rất kỹ để có thể đưa ra một quyết định đúng đắn, qua quá trình kiểm tra các ứng cử viên. Tôi nhận thấy David có khả năng của một nhà lãnh đạo lớn và tôi có niềm tin vững chắc về những thành quả mà ông ấy sẽ đạt được"
 

Collins nói: "Đây quả là một thách thức lớn. Trong vài tháng tới, tôi sẽ phải dành thời gian để lắng nghe về những gì được coi là hữu ích đối với môn điền kinh và cả những môn thể thao thành tích cao khác nữa ở Vương quốc này"

 

Trước đây ông cũng đã từng làm việc với vận động viên ném lao Steve Backley, khởi nghiệp với vị trí của một thuỷ thủ hoàng gia trước khi trở thành một giáo viên. Hiện nay ông là giáo sư về giáo dục thể chất và thi đấu thể thao tại Trường Đại học Edinburgh, nơi ông có thể giúp đỡ các thí sinh với các môn thể thao như: bóng bầu dục, điền kinh, judo và bóng đá. Điều đặc biệt là ông có thể giúp các thí sinh hoàn thiện những thế mạnh của họ thông qua tâm lý, và ông đã giúp cho đội tuyển đánh bi đá trên tuyết nữ giành được huy chương vàng tại Olympic mùa đông năm 2002. Mark Lewis-Francis cũng đã giành thắng lợi bất ngờ ở nội dung chạy tiếp sức 4x100m nhờ lòi khuyên và giải pháp tâm lý của Collins. Collins cũng đã từng cộng tác với cựu vận động viên ném lao và nhảy xa nổi tiếng: Steve Backley và Chris Tomlinson.

"Những kiến thức và kỹ năng đa dạng của Collins sẽ giúp ông trở thành một nhà chỉ đạo lỗi lạc"Backley, người đã từng làm việc với Colllins từ năm 1995 cho tới khi ông nghỉ hưu mùa hè năm nay đã nhận xét. 

Tomlinson, vận động viên đứng hạng 5 trong môn nhảy xa nói về Collins như sau: "Tôi đã làm việc với Collins trong 2 năm, ông đã giúp tôi thay đổi những những suy nghĩ trong mối liên hệ với kỹ thuật, huấn luyện và thi đấu của mình"

Collins chơi bóng bầu dục ở đẳng cấp khu vực, là đội trưởng của đội bóng Anh-Mỹ, đã thi đấu quốc gia môn judo và karate. Ông đến với môn điền kinh như một sự ngẫu nhiên khi rất nhiều các vận động viên gạo cội đã về hưu hoặc tiến gần tới điểm cuối của sự nghiệp và nước Anh đã lỗi hẹn với chiếc huy chương vàng tại giải vô địch trẻ thế giới tổ chức tại Ý.

Ông Collins không thể ngày một ngày hai để tiếp cận với công tác huấn luyên điền kinh, xong điều người ta mong đợi ở ông là tạo ra những thay đổi, thiết lập lại cơ chế cũ để làm sao điền kinh có được những tấm huy chương tại Olympics Bắc kinh 2008. Việc bổ nhiệm người lãnh đạo mới đã trở thành chủ đề chính được đề cập đến trên trang nhất tạp chí Sir Andrew Foster.  

A.T (theo bbc)

 


Ảnh trong bài
  • Collins, người mang lại vinh quang cho môn điền kinh Vương quốc Anh