Bộ ba huyền thoại của bóng đá nữ Mỹ treo giầy

Kể từ sau Olympic Atlanta 1996, Mia Hamm trở nên nổi danh trên toàn thế giới. Sự nhiệt tình, kỹ thuật khéo léo và niềm đam mê đối với trái bóng tròn đã giúp chị liên tiếp gặt hái thành công trên khắp các sân cỏ.

Mia Hamm, cây săn bàn xuất sắc nhất mọi thời đại.

 

Mia Hamm sinh ngày 17/3/1972 tại Selma, Alabama (Mỹ). Năm 1987, Mia Hamm trở thành cầu thủ nữ trẻ nhất trong lịch sử Mỹ được thi đấu cho ĐTQG. Từ đó, sự xuất hiện của Mia Hamm trên hàng công của ĐT Mỹ luôn là mối đe dọa kinh hoàng với bất cứ hàng thủ nào.

 

Mia Hamm để lại dấu ấn bằng phong cách chơi bốc lửa, mạnh mẽ và hiệu suất ghi bàn đáng nể. Từng được trao danh hiệu Nữ cầu thủ xuất sắc nhất thế giới do FIFA bình chọn trong 2 năm liên tiếp (2001 và 2002), Mia Hamm đang giữ một kỷ lục ghi bàn cho ĐTQG Mỹ: 158 bàn trong 275 lần khoác áo ĐTQG.

 

Cùng ĐT Mỹ, chị đã đạt được các danh hiệu: HCV Olympic Atlanta 1996, HCB Olympic Sydney 2000, VĐQG các năm 1991 và 1999.

 

Ở tuổi 32, Mia Hamm quyết định chia tay sân cỏ, dành toàn bộ thời gian cho các hoạt động từ thiện và gia đình (chồng Mia Hamm là VĐV bóng chuyền nổi tiếng Nomar Garciaparra).

 

Tuy thành công rực rỡ như vậy, nhưng Mia Hamm vẫn rất khiêm tốn: “Tôi yêu bóng đá, yêu mến sự thành công và đã cống hiến hết mình vì những thứ đó. Tôi hạnh phúc sau những gì đã làm được. Chia tay sân cỏ không có nghĩa là không còn yêu trái bóng tròn”.

 

Julie Foudy, một thủ quân mẫu mực.

 

Hơn Mia Hamm 1 tuổi nhưng Foudy lại đến với ĐT Mỹ muộn hơn một năm. Chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, Foudy trở thành cầu nối không thể thiếu giữa hàng công và hàng thủ của ĐT Mỹ. Cũng giống như Mia Hamm, Foudy có một sự nghiệp thi đấu lẫy lừng, với các danh hiệu HCV Olympic Atlanta 1996, HCB Olympic Sydney 2000, VĐTG năm 1991.

 

Tuy nhiên, có một điều rất đáng tiếc cho Foudy là chị đã để lỡ cơ hội tham gia World Cup 1995 (ĐT Mỹ giành giải ba) vì bận lên xe hoa và hưởng tuần trăng mật. Không chỉ có các kỹ năng tuyệt vời trong môn thể thao Vua, năm 1993, Foudy đã được nhận bằng Cử nhân sinh học và được mời về dạy tại Trường Cao đẳng Y Stanford, nhưng chị đã từ chối bởi mối quan tâm hàng đầu là bóng đá.

 

Với các HLV và đồng đội, Foudy là một cầu thủ hoàn mỹ, một đội trưởng tuyệt vời, và trên tất cả, chị được xem là “bông hồng thuần khiết” mà bóng đá Mỹ đã sản sinh. Năm 1997, Foudy trở thành cầu thủ nữ đầu tiên được nhận danh hiệu “fair-play” của FIFA vì những nỗ lực đấu tranh chống lại nạn lạm dụng lao động trẻ em. Năm nay 33 tuổi, Foudy đã chơi tại ĐT Mỹ 271 trận và ghi được 45 bàn thắng.

 

Joy Fawcett, hậu vệ... săn bàn bẩm sinh!

 

Trong số 3 cô gái vàng của bóng đá Mỹ, Joy Fawcett là người lớn tuổi nhất (sinh ngày 8/2/1968) và lần đầu tiên xuất hiện ở ĐT Mỹ khi đã 19 tuổi. Có lẽ không có hậu vệ nào trên thế giới lại ghi được nhiều bàn thắng cho ĐTQG như Fawcett: 27 bàn trong 239 trận đấu, giành HCV Olympic Atlanta 1996 và VĐTG 1999.

 

“Chấn thương khiến tôi không thể tiếp tục chơi bóng được. Hơn nữa, các con gái tôi (Fawcett có 3 con gái) đang ở tuổi khôn lớn, hơn lúc nào hết, chúng rất cần bàn tay chăm sóc của tôi. Tôi muốn chúng trưởng thành cả về mặt thể chất lẫn tinh thần”, Joy giải thích về lý do chia tay trái bóng của mình.

 

Theo Tin tức Việt Nam

 


Ảnh trong bài
  • Bộ ba huyền thoại của bóng đá nữ Mỹ treo giầy