Hứa hẹn quyết liệt và hấp dẫn

Khác với lúc mới hình thành, thường xuyên phải nhận những lời chỉ trích từ các Liên đoàn Bóng đá Quốc gia vì tính bất cập của nó trong hệ thống lịch thi đấu dày đặc, Confederations Cup bây giờ ngoài ý nghĩa là một giải đấu khởi động trước mỗi kì World Cup, ngày càng trở nên bất ngờ, quyết liệt bởi chất lượng chuyên môn rất cao

Confederations Cup 2005, giải đấu ngày càng khẳng định tầm ảnh hưởng của mình sẽ diễn ra từ 15-29.6, tại 5 thành phố của Đức, giải năm nay quy tụ 6 đội bóng vô địch các châu lục, cùng với nhà ĐKVĐ Olympic Argentina và chủ nhà Đức. Các đội được chia làm hai bảng, gồm: Argentina, Tunisia, Australia, Đức (bảng A), Nhật Bản, Brazil, Mexico và Hy Lạp (bảng B). Trận khai mạc giữa Argentina và Tunisia diễn ra vào lúc 23h, giờ Việt Nam, ngày 15.6, tại Cologne.

Khác với lúc mới hình thành, thường xuyên phải nhận những lời chỉ trích từ các Liên đoàn Bóng đá Quốc gia vì tính bất cập của nó trong hệ thống lịch thi đấu dày đặc, Confederations Cup bây giờ ngoài ý nghĩa là một giải đấu khởi động trước mỗi kì World Cup, ngày càng trở nên bất ngờ, quyết liệt bởi chất lượng chuyên môn rất cao. Điểu đó nói lên sự quyết tâm của các đội bóng tham dự giải là rất lớn (thành công của các đội được xem là yếu hơn như Đan Mạch năm 1995 là một ví dụ). Ngoài số tiền thưởng được tăng lên chóng mặt sau từng giải đấu cũng là một động lực đáng kể làm tăng chất lượng giải (tại Confederations Cup năm nay các đội tham dự sẽ được nhận 853.000 euro. Đội vô địch sẽ nhận giải thưởng trị giá 2,275 triệu euro.) Việc tổ chức các kỳ Confederations Cup còn có một một ý nghĩa khác không kém phần quan trọng đó là bước tập dượt cho công tác tổ chức giải của các nước chủ nhà World Cup. Những đòi hỏi khắt khe về an ninh, dịch vụ, tổ chức thi đấu sẽ được đúc rút triệt để, tạo cơ hội cho nước chủ nhà có thể giải quyết các phát sinh trong quá trình tổ chức World Cup vào năm sau.Với những điều kiện như vậy, tất nhiên các đội bóng tham dự giải không ngại ngần để mặc sức phô diễn sự phóng khoáng, cống hiến trong lối chơi, điều vô cùng "xa xỉ" trong đời sống bóng đá thường nhật vốn có quá nhiều toan tính, sức ép về tiền bạc và thành tích.

Hầu hết các đội năm nay đều mang đến Đức đội hình mạnh nhất, hứa hẹn các cuộc tranh tài sôi nổi, đặc biệt trong khoảng thời gian "tĩnh lặng" hiếm hoi của Bóng đá thế giới. "Chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội chơi bóng tại Confederations Cup trên đất Đức, đúng một năm trước khi World Cup diễn ra. Chúng tôi có 5 cầu thủ mới, nhưng khi tham dự bất cứ giải đấu nào, Brazil cũng đều muốn lọt vào chung kết", HLV Parreira của đội bóng Vàng Xanh đã tự tin tuyên bố như vậy khi vừa đặt chân đến Đức. Đội của ông vắng Cafu, Carlos và Ronaldo; lại vừa thua 1-3 trước Argentina ở vòng loại World Cup, nhưng vẫn được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch. Ngoài  ra còn phải tính đến quyền lực Argentina, khát khao Nhật Bản, lợi thế chủ nhà Đức... tất cả sẽ làm nên một Gỉải đấu hứa hẹn quyết liệt và hấp dẫn.

 Confederations Cup 2005
- Số đội tham dự: 8 đội.
- Chia làm hai bảng: Argentina (vô địch Nam Mỹ), Australia (vô địch châu Đại Dương), Đức (chủ nhà), Tunisia (vô địch châu Phi) bảng A, Brazil (vô địch thế giới), Hy Lạp (vô địch châu Âu), Nhật (vô địch châu Á), Mexico (vô địch Bắc Trung Mỹ và Caribê) bảng B.
- Thời gian thi đấu: Từ ngày 15-6 đến 30-6-2005.
- Địa điểm thi đấu: 5 thành phố là Hanover, Leipzig, Cologne, Frankfurt, Nuremberg.
Nhà vô địch ở các giải trước
- 1992 (Saudia Arabia): 4 đội tham dự là Saudi Arabia, Cote d’Ivoire, Argentina và Mỹ. Argentina thắng Saudi Arabia 3-1 trong trận chung kết, đoạt chức vô địch. Mỹ thắng Cote d’Ivoire 5-2 đoạt giải ba.
- 1995 (Saudia Arabia): 6 đội tham dự gồm Saudi Arabia, Đan Mạch, Argentina, Nhật, Mexico và Nigeria. Đan Mạch thắng Argentina 2-0 trong trận chung kết, đoạt chức vô địch. Mecixo thắng Nigeria 5-4 trong sút 11 mét luân lưu (hòa 1-1 sau 120 phút), đoạt giải ba.
- 1997 (Saudia Arabia): 8 đội tham dự gồm Australia, Saudi Arabia, Brazil, Các tiểu vương quốc Ả rập, Mexico, CH Czech, Nam Phi và Uruguay. Brazil thắng Australia 6-0 trong trận chung kết, đoạt chức vô địch. CH Czech thắng Uruguay 2-0, đoạt giải ba.
- 1999 (Mexico): 8 đội tham dự gồm Đức, Brazil, Saudi Arabia, Bolivia, Ai Cập, Mỹ, Mexico và New Zealand. Mexico thắng Brazil 4-3 trong trận chung kết, đoạt chức vô địch. Mỹ thắng Saudi Arabia 2-0, đoạt giải ba.
- 2001 (Hàn Quốc và Nhật): 8 đội tham dự gồm Australia, Brazil, Cameroon, Canada, Pháp, Nhật, Mexico và Hàn Quốc. Pháp thắng Nhật 1-0 trong trận chung kết, đoạt chức vô địch. Australia thắng Brazil 1-0 đoạt giải ba.
- 2003 (Pháp): 8 đội tham dự gồm Brazil, Cameroon, Colombia, Pháp, Nhật, New Zealand, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Pháp thắng Cameroon 1-0 trong trận chung kết, đoạt chức vô địch. Thổ Nhĩ Kỳ thắng Colombia 2-1, đoạt giải ba.

 

 

    Lưu chu Hưng


Ảnh trong bài
  • Hứa hẹn quyết liệt và hấp dẫn