Triển vọng Olympic 2012

Ủy ban Olympic quốc tế đã công bố báo cáo đánh giá năm thành phố dự tranh đăng cai Thế vận hội 2012. Báo cáo của ủy ban không xếp hạng các thành phố, và nói bất kì ứng viên nào cũng có khả năng đăng cai thành công.

Bản đánh giá này sẽ giúp các thành viên của IOC khi họ chọn thành phố chiến thắng tại Singapore vào tháng sau.

Bản báo cáo không xếp hạng hay cho điểm các thành phố, nhưng các kết luận có thể tác động đến hàng trăm thành viên, những người được phép bỏ phiếu trong cuộc đua tranh căng thẳng nhất trong lịch sử Olympic.

Bản báo cáo dày 123 trang cho nhận xét về ưu điểm và nhược điểm của từng thành phố.

Nó tập trung vào các vấn đề kỹ thuật như địa điểm, tài chính, kế hoạch giao thông, nơi ăn ở, an ninh và sự ủng hộ của chính phủ cũng như người dân.

Paris và London đang dẫn đầu

Các nhà quan sát nói thủ đô Paris đã được xem là ứng viên số một ngay từ đầu chiến dịch. Paris đã không tổ chức Olympic kể từ năm 1924. Báo cáo của IOC nói Paris và London có “chất lượng rất cao”, trong khi New York và Madrid được nói là đã đệ trình những kế hoạch có “chất lượng cao”.

Ông Xavier Rivoire là một nhà báo Pháp cho biết khó mà tìm thấy một lời chê bai trong bản báo cáo, nhưng có vẻ đây sẽ là cuộc đua song mã giữa Paris và London. Tuy nhiên ông nói thêm các từ ngữ dùng mô tả London và Paris là rất tương đương, nhưng có vẻ Paris vẫn có lợi thế hơn một chút. Báo cáo không hề có một lời tiêu cực nào về Paris.

Họ khen thủ đô nước Pháp có quan niệm về thể thao tốt, cơ sở hạ tầng tuyệt vời, hệ thống giao thông chất lượng cao và một ngân sách được khai báo chi tiết. London được ca ngợi vì kế hoạch giao thông đã cải thiện. Nhưng IOC ghi nhận rằng do tầm mức khổng lồ của dự án công viên Thế vận của London, sẽ cần có sự hoạch định kỹ lưỡng để đảm bảo công việc hoàn tất đúng thời hạn.

Lord Cole, từng là nhà vô địch Olympic hai lần và là người đứng đầu nhóm vận động cho London, nói ông hài lòng vì báo cáo nhưng nói thêm là thành phố cần giữ vững tiến độ cho đến khi các thành viên IOC gặp nhau ở Singapore để bỏ phiếu

Bộ trưởng văn hóa Anh, Tessa Jowell, cũng hoan nghênh báo cáo của IOC và nói rằng bà vô cùng tự hào vì tiến bộ trong năm qua và báo cáo của IOC phản án sự tiến bộ của Anh, đã hành động nhanh chóng sau đánh giá của IOC hồi năm ngoái.

Matxcơva là thành phố nhận được đánh giá không vui nhất. Họ bị phê phán vì không cung cấp đủ chi tiết về các dự án công trình. Báo cáo của IOC nói việc thiếu thông tin từ Matxcơva khiến ủy ban khó đánh giá được đơn của Nga.

Giờ đây mọi con mắt sẽ hướng về Singapore, nơi vào ngày 6-7, các thành viên IOC sẽ bỏ phiếu cho biết thành phố nào sẽ đăng cai Olympic năm 2012.
 

Theo hanoimoi.com.vn


Ảnh trong bài
  • Triển vọng Olympic 2012