Quỷ đỏ sẽ hồi sinh?

Quên đi mùa giải thất bại vừa qua, dưới triều đại mới của gia đình Glazer, Manchester United đang hồi sinh từng ngày và quyết tâm giành lại những gì đã mất.

Nếu so sánh về lực lượng, Manchester United không có nhiều ngôi sao như “đế chế” Chelski. So về phong độ, họ cũng chưa bằng ĐKVĐ Champions League Liverpool. Thế nhưng, HLV Ferguson từng nói một câu rất nổi tiếng: “Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”. Mùa giải tới là thời cơ để ông biến câu nói đó trở thành chân lý.
 

Không còn chỗ cho Chủ nghĩa cá nhân

 

Sau khi chính thức trở thành tài sản của gia đình tỷ phú Malcolm Glazer, MU đang thực hiện cuộc cách mạng cứng rắn nhưng đồng thời lại là một sự khởi đầu mới đầy hứa hẹn. Tạm gác nỗi buồn của mùa giải trắng tay hoàn toàn, các cổ động viên “Quỷ đỏ” hy vọng những ông chủ mới sẽ mang đến thành công hơn cả những điều Abramovich đang thực hiện tại Chelsea. Và họ có cơ sở để tin rằng đội bóng thân yêu sẽ nhanh chóng chiếm lại ngôi vị số 1 nước Anh.

Trái với những gì mà số cổ động viên cực hữu vẫn nghĩ, ngay khi đặt chân đến Old Trafford, cha con nhà Glazer đã bày tỏ mong muốn biến Man Utd thành đội bóng chiến thắng chứ không phải “cỗ máy in tiền”. Tất nhiên MU vẫn sẽ phát triển dựa trên nền tảng sẵn có nhưng về cơ bản, đội sẽ được đầu tư mạnh tay để đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn.

HLV Ferguson sẽ được cung cấp kinh phí để chiêu mộ những danh thủ mà ông cần, cho dù giá trị có cao đi chăng nữa. Ngoài ra, các cầu thủ cũng sẽ được trang bị thiết bị tập luyện, điều kiện thi đấu hoàn hảo nhất. Đổi lại, họ buộc phải nỗ lực hết mình để đem về những danh hiệu. Không còn chỗ cho những ngôi sao hay làm mình làm mẩy, đòi hỏi vô lý, MU giờ đây phải là một khối thống nhất, đặt lợi ích tập thể lên trên hết, đúng với cái tên United (nghĩa là đoàn kết).

Bằng chứng là việc Rio Ferdinand nhùng nhằng không chịu gia hạn hợp đồng, Fergie lập tức tuyên bố: “Một là ký ngay, hai là ra đi”. Cho dù có là trụ cột hàng phòng ngự nhưng ngài Alex sẵn sàng hy sinh Ferdinand để làm gương cho những ai còn chưa hạ quyết tâm. Khi đội trưởng Roy Keane làm phật ý ông, HLV người Scottland cũng lập tức trừng phạt anh này bằng cách cho ngồi nhà, không được phép tham gia chuyến du đấu tại châu Á.

Có thể dễ dàng nhận thấy một bầu không khí cạnh tranh nghiêm túc đang hình thành trong nội bộ Man Utd, khác hẳn tinh thần rệu rã suốt mùa giải vừa qua. Hậu vệ Gary Neville cảnh báo: “Những cầu thủ có thâm niên cũng phải nỗ lực hết mình nếu không muốn mất vị trí vào tay các đồng đội trẻ”. Thời của những cầu thủ không thể thay thế đã chấm dứt. Kể từ nay, chỉ những ai thể hiện tốt nhất mới được trọng dụng.

Hãy nhìn vào tấm gương của tiền đạo Alan Smith. Chơi ấn tượng khi thay vị trí của Keane trong chuyến du đấu châu Á, HLV Ferguson đang nhắm cho anh một suất… tiền vệ phòng ngự trong đội hình mùa này. Như vậy, nếu đội trưởng Roy Keane không khép mình vào khuôn khổ, nhanh chóng lấy lại phong độ thì anh cũng chỉ là một người thừa không hơn không kém.

Tìm người thay thế Roy Keane  

Mặc dù chưa thể tăng cường nhân sự “chất lượng cao” như Chelsea, Arsenal hay ồ ạt theo kiểu Liverpool nhưng loạt trận giao hữu gần đây cho thấy cỗ máy Manchester United vẫn đang vận hành khá trơn tru.

Ở hàng phòng ngự, thủ môn Edwin Van Der Sar là sự bổ sung rất đáng giá. Kinh nghiệm và đẳng cấp của tuyển thủ Hà Lan sẽ bù đắp cho nhưng sai sót mà Carroll hay Howard thường xuyên mắc phải thời gian qua. Các cổ động viên cũng hoàn toàn có thể an tâm với bộ tứ Gary Neville, Ferdinand, Silvestre và Heinze, nhất là sau khi Ferdinand đã đồng ý ở lại. Họ đều là những cầu thủ từng trải, đã thể hiện năng lực trong màu áo “quỷ đỏ”.

Sự có mặt của tuyển thủ Hàn Quốc Park Ji Sung cũng mang đến nhiều lựa chọn đa dạng về cách sắp xếp sơ đồ chiến thuật. HLV Ferguson có thể dễ dàng luân chuyển từ đội hình “cây thông” 4-3-2-1 sang 4-3-1-2 hoặc 4-4-2 truyền thống. Cầu thủ người châu Á này có thể chơi tốt nhiều vị trí và anh cũng hoà nhập rất nhanh với môi trường mới. Đôi khi Park được xếp đá cặp với Paul Scholes trong vai trò hộ công cho Nistelrooy, lúc lại chuyển sang đá cánh phải thay cho Cristiano Ronaldo, ở vị trí nào anh cũng cho thấy sự nguy hiểm của mình.

Cùng với sự trưởng thành của những tài năng trẻ như Rooney, Ronaldo, Fletcher, nhìn chung, đội hình 1 của MU đã mạnh hơn đáng kể so với mùa trước. Thời gian tới, nếu tiếp tục tậu thêm một tiền vệ đẳng cấp thay thế Roy Keane đã sa sút và một tiền đạo dự bị có khả năng ghánh bớt nhiệm vụ ghi bàn cho Nistelrooy, MU có khả năng vô địch mọi giải đấu.

Có điều, khó khăn với MU hiện nay là họ đã không còn là đích đến lý tưởng đối với những ngôi sao tên tuổi như trước đây. Ở Anh, cái bóng của Chelsea trên thị trường chuyển nhượng quá lớn nhờ sự hào phóng của ông chủ người Nga. Gần như các mục tiêu mà MU quan tâm nhất đều bị “gã nhà giàu thành London” tranh mất. Năm ngoái là vụ chuyển nhượng thần đồng bóng đá Hà Lan Arjen Robben.

Năm nay, MU nhiều khả năng cũng không thể có được Michael Essien và John Obi Mikel bởi cả 2 cầu thủ này đều tuyên bố thích đầu quân cho The Blues hơn là đến với đại diện thành Manchester. Michael Ballack, mục tiêu số 1 của “quỷ đỏ” thì đang đàm phán gia hạn hợp đồng với Bayern Munich. Tìm một tiền vệ trung tâm chất lượng sẽ là bài toán khó giải đối với Fergie trong thời gian tới.  

Tuy nhiên, thiếu mà lại thừa, sự chật chội nơi hàng tiền vệ vẫn khiến Fergie đau đầu và buộc phải tìm cách loại bỏ những thành viên không chứng tỏ được nhiều. Cái tên bị nhắc đến đầu tiên là nhà ĐKVĐ thế giới Kleberson. Đây rõ ràng là bản hợp đồng thất bại của ngài Alex và anh này đang liên hệ chuyển sang đầu quân cho Besiktas.

Cầu thủ trẻ Chris Eagles tiếp tục được cho mượn để tích luỹ kinh nghiệm. Liam Miller cũng sẽ không còn nhiều cơ hội thế chỗ đồng hương Roy Keane trong đội hình 1. Nhưng dù thế nào đi nữa, thày trò Alex Ferguson cũng nóng lòng đợi ngày khai mạc Premier League để chứng minh rằng đô la Mỹ giá trị hơn rúp Nga.

 

Theo vietnamnet.com.vn


Ảnh trong bài
  • Quỷ đỏ sẽ hồi sinh?