Cuộc chạy đua giành quyền đăng cai Olympic 2012 tới hồi kết

Các quan chức chính phủ và các nhà chính trị gia và thể thao từ năm nước có các thành phố tham gia vận động đăng cai Thế vận hội 2012 đang tới Singapore để chứng kiến cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày mai (6/7/2005).

Các nguyên thủ quốc gia như Thủ tướng Anh, Tony Blair, đang cổ súy cho nỗ lực đăng cai của thủ đô London, trong khi đó, Tổng thống Pháp Jacques Chirac cũng sẽ tới Singapore sau khi kết thúc chuyến thăm Nga. Với Thủ tướng Anh Tony Blair hay Tổng thống Pháp Jacques Chirac thì từ nay cho tới cuộc bỏ phiếu vào hôm thứ Tư, mỗi giờ đều trở nên rất quan trọng trong công tác vận động đăng cai. Cả hai ông đều có các chương trình gặp gỡ dày đặc với các thành viên thuộc Ủy ban Olympic Quốc tế trong nỗ lực vận động cho kết quả cuối cùng. Các thành phố xin đăng cai còn lại là New York, Madrid và Moscow cũng cử đến quốc đảo Singapore các quan chức quan trọng để vận động cho nỗ lực đăng cai Olympic của họ. 

 

Trong cuộc đua đăng cai Thế vận hội Olympic mang tính cạnh tranh nhất trong lịch sử này, chỉ cần một vài phiếu bầu cũng sẽ quyết định thành phố nào sẽ là chủ nhà.

 

Mặc dù vẫn còn nhiều bàn cãi về việc các nguyên thủ quốc gia thực sự có ảnh hưởng ra sao tới các thành viên của Uỷ ban Olympic Quốc tế, nhưng có vẻ như ông Jacques Chirac đang có lợi thế trong tay. Tổng thống Pháp có thể tham dự được vào chương trình giới thiệu 45 phút trước các thành viên hôm thứ Tư, bởi vì Paris là thành phố đứng đầu tiên trong lịch trình. Do chênh lệch về thời gian, nên sau đó, ông vẫn bay kịp tới Scotland để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G8. Trong khi đó, phần giới thiệu của thành phố London lại vào buổi chiều, Thủ tướng Tony Blair lúc đó đã rời khỏi Singapore và ông sẽ biết kết quả bỏ phiếu khi đang ngồi trên máy bay để về làm chủ toạ Hội nghị thượng đỉnh G8.

Ba thành phố còn lại cũng ra sức vận động ủng hộ chính trị trong việc đăng cai Olympic 2012. Thượng nghị sĩ Hillary Clinton (phu nhân của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton) sẽ đứng ra vận động cho nỗ lực đăng cai của thành phố New York, trong khi đó, Thủ tướng Nga, Mikhail Fradkov cùng Thủ tướng Tây Ban Nha, Jose Luis Rodriguez Zapatero, sẽ đích thân đứng ra vận động cho các thành phố của họ trong ngày bỏ phiếu quyết định vào thứ Tư này.

 

TD - Theo bbc.co.uk


Ảnh trong bài
  • Cuộc chạy đua giành quyền đăng cai Olympic 2012 tới hồi kết