Cô gái vàng Lewis từ giã "đường đua"

Sinh ngày 27 tháng 8 năm 1972, cựu vô địch Olympic 7 môn phối hợp Denise Lewis đã giã từ sự nghiệp điền kinh của cô ở tuổi 32 do chấn thương.

Dù có dự tính sẽ tham dự Giải vô địch thế giới vào tháng 8 và Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung vào năm tới nhưng do chấn thương sau khi giành vinh quang tại Olympic Sydney 2000 nên cô đã không thể thi đấu tốt như trước.

Denise Lewis đã tâm sự cùng chương trình chào buổi sáng của đài tiếng nói BBC rằng cô không muốn có thêm những chấn thương mặc dù sức hút của vinh quang trong sự nghiệp là rất lớn.

Lewis đã suy nghĩ rất kỹ trước khi đưa ra quyết định này, bởi cô nghĩ đây là thời điểm tốt nhất để rút lui khỏi "đường đua" mà vẫn để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm mộ Dù còn rất nặng lòng với điền kinh song lý trí mách bảo cô dừng lại lúc này là đúng. 

Danh hiệu đầu tiên mà cô giành được là chiếc HCV tại Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung vào năm 1994 tổ chức ở Canada. Thành tích tiếp theo là vị trí thứ 7 tại Giải vô địch thế giới trước khi giành HCĐ tại Atlanta năm 1996.

Giành ngôi quán quân tại Olympic Sydney 2000. Một lần nữa bảo vệ danh hiệu của mình tại Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung. Hai lần Á quân Giải vô địch thế giới năm 1997 và 1999.

Thời gian thi đấu tại Sydney là dấu ấn huy hoàng nhất trong sự nghiệp của cô nhưng cũng kể từ đấy, do chấn thương Lewis không còn có thể vượt qua được kỷ lục của chính mình nữa.

Những cơn đau dạ dày đã làm cô không thể tham dự Giải vô địch thế giới 2001, và cũng vào năm đó cô mang bầu, đó là lý do Lewis không có mặt tại Đại hội thể thao khối thịnh vượng chung 2002 tại Manchester.

Đến Giải vô địch thế giới 2003, cô đứng thứ 5, đó là vị trí cao nhất mà cô giành được trong suốt 3 năm trời. Tháng 2 năm 2004, Lewis tham dự Giải trong nhà thế giới (nội dung 3 môn phối hợp), giành vị trí thứ 2 ở nội dung đẩy tạ nhưng lại thất bại ở nội dung chạy vượt chướng ngại vật.

Tham vọng giành một vị trí tại Olympic mùa hè nhằm cải thiện vị trí của Lewis đã bị "phá sản" do chấn thương làm cô phải bỏ cuộc giữa chừng.

Ngày 29/6/2005, Lewis đã quyết định giã từ "đường đua"

 

A.T (theo bbc.co.uk)


Ảnh trong bài
  • Cô gái vàng Lewis từ giã "đường đua"