Quần vợt thế giới năm 2005: Những người sẽ làm nên chuyện trong năm 2005

Trong bài này, chúng ta sẽ không nhắc tới những cái tên Maria Sharapova, Svetlana Kuznetsova hay Roger Federer… Những tay vợt trẻ tuổi này đã quá thành công. Họ đang sở hữu các danh hiệu lớn cũng như có được những vị trí cao trong top 10 WTA và ATP. Điều mà người hâm mộ chờ đợi là làng quần vợt thế giới năm 2005 sẽ tiếp tục vinh danh các “hạt giống đã nảy mầm”.

Trong bài này, chúng ta sẽ không nhắc tới những cái tên Maria Sharapova, Svetlana Kuznetsova hay Roger Federer… Những tay vợt trẻ tuổi này đã quá thành công. Họ đang sở hữu các danh hiệu lớn cũng như có được những vị trí cao trong top 10 WTA và ATP. Điều mà người hâm mộ chờ đợi là làng quần vợt thế giới năm 2005 sẽ tiếp tục vinh danh các “hạt giống đã nảy mầm”.

 

 

Bắt đầu từ các cô gái…

 

 

Trung Quốc đang được kỳ vọng sẽ là một “nước Nga mới” trên bản đồ quần vợt nữ thế giới trong thời gian tới. Quốc gia đông dân nhất thế giới đã có ba cô gái lọt vào top 100 WTA: Na Li (78), Jie Zheng (79) Shuai Peng (80). Na Li trở thành tay vợt đầu tiên của Trung Quốc vô địch một giải thuộc hệ thống WTA Tour.

 

Còn Jie Zheng cũng đã lọt vào đến vòng 4 giải Roland Garros. Trước đó, chỉ có hai tay vợt Trung Quốc khác góp mặt đến vòng 3 một giải Grand Slam (Fang Li tại Úc mở rộng 1992, Jing-Qian Yi tại Úc mở rộng 2000). Thậm chí, cô gái 20 tuổi này đã leo lên đến vị trí 49 thế giới sau thành công tại Paris. Người dân Trung Quốc hy vọng những thần tượng mới của mình sẽ mang về thêm những chức vô địch sau tấm huy chương vàng của đôi Li Ting và Sun Tian Tian tại Olympic Athens 2004.

 

 

Cộng hoà Czech lại tự hào trình làng một nhà vô địch mới 15 tuổi: Nicole Vaidisova. Với chức vô địch ở Vancouver hồi tháng 8, Vaidisova trở thành tay vợt trẻ thứ 6 trong lịch sử chiến thắng tại một giải WTA Tour. Vị trí 75 trên bảng xếp hạng của cô gái người Czech thực sự làm giới hâm mộ ngạc nhiên. Nhưng chắc chắn người ta sẽ không còn bất ngờ nếu Vaidisova có được thứ hạng cao hơn trong năm tới.

 

 

Một ngôi sao mới được kỳ vọng toả sáng đến từ nước Pháp là Tatiana Golovin. Cô gái gốc Nga đã có một cuộc “đại nhảy vọt” trong năm 2004 khi tăng hơn 300 bậc, leo lên vị trí 27 thế giới. Phong độ tuyệt vời của cô gái 16 tuổi tại bán kết và chung kết Fed Cup 2004 khiến người Pháp vơi đi nỗi nhớ Amelie Mauresmo và Mary Pierce. Golovin sẽ thoát khỏi cái bóng của hai đàn chị trong năm 2005 - có thể lắm chứ.

Những tay vợt triển vọng tất nhiên sẽ không thể thiếu vắng một cái tên Nga: Vera Zvonareva. Dù kết thúc năm 2004 bằng vị trí 11 trên top WTA, cô gái 20 tuổi này dường như vẫn bị quên lãng. Đơn giản vì những đồng hương của cô như Sharapova đã quá nổi tiếng và thành công cả trong lẫn ngoài sân đấu. Zvonareva đã có thể thành công hơn trong năm qua nếu như cô có tâm lý thi đấu vững vàng hơn. Cô không ít lần phải rơi nước mắt trên sân sau khi không kiểm soát được trận đấu. Nhưng trong năm tới, bản lĩnh thi đấu của cô sẽ vững vàng hơn khi Zvonareva trưởng thành thêm một tuổi.

 

 

… và tiếp tục với những chàng trai

 

Trong số các gương mặt mới của quần vợt nam thế giới, hẳn

 

Rafael Nadal

là người sẽ được chú ý nhiều nhất trong 12 tháng tới. Tay vợt 18 tuổi người Tây Ban Nha đã sớm tạo được dấu ấn từ mùa giải 2003 khi lần lượt vượt qua các đàn anh Albert Costa và Carlos Moya. Thế nhưng những hy vọng đặt vào anh trong năm qua đã suýt phá sản khi Nadal gặp phải chấn thương ở chân.

 

May mắn thay, anh hồi phục kịp thời và giành được những điểm quan trọng khi có màn trình diễn tuyệt vời (đánh bại đối thủ Andy Roddick, tay vợt số 2 thế giới) giúp Tây Ban Nha đăng quang tại Davis Cup. Ngoài chiến tích ấy, Nadal cũng là một trong số 6 người làm được điều mà 9 tay vợt trong top 10 ATP không thực hiện nổi trong năm 2004: đánh bại tay vợt số 1 thế giới Roger Federer (tại Miami).

 

Nếu tránh được chấn thương, chắc chắn tay vợt  hiện xếp thứ 51 thế giới này sẽ lọt vào top 20 ở mùa giải tới. Cũng giống như các tay vợt Tây Ban Nha khác, sở trường của Nadal là thi đấu trên sân đất nện. Một kết quả tốt tại giải Roland Garros 2005 không phải là một mục tiêu quá khó khăn. Vấn đề mà Nadal phải khắc phục hiện nay là làm sao để bắt nhịp được với tốc độ bóng cao hơn tại các mặt sân khác.

 

 

Niềm hy vọng tiếp theo của quần vợt thế giới cũng là một chuyên gia sân đất nện: Juan Monaco. Ngay trong năm đầu tiên tham dự các giải đấu chuyên nghiệp, tay vợt trẻ người Argentina đã hai lần lọt vào đến bán kết. Các bại tướng của tay vợt hạng 73 thế giới trong năm qua bao gồm cả thần tượng sân đất nện Gustavo Kuerten và nhà vô địch Olympic Athens 2004 Nicolas Massu. Mới bước sang tuổi 20, tương lai tươi sáng của Monaco còn đang ở phía trước.

Những cái tên xuất hiện trên đây mới chỉ là một phần trong thế hệ các tay vợt trẻ tài năng. Dù ít hay nhiều, họ cũng đã có được các dấu ấn nhất định và được người hâm mộ biết mặt, nhớ tên. Lán sóng mới của quần vợt thế giới còn nhiều gương mặt “chưa xuất đầu lộ diện”. Với những bất ngờ của mùa giải vừa qua, nhất là tại các giải quần vợt nữ, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng được thấy những ngôi sao mới sẽ toả sáng trong năm tới.

Theo Việt Nam Net


Ảnh trong bài
  • Quần vợt thế giới năm 2005: Những người sẽ làm nên chuyện trong năm 2005