Nửa chặng đường đã qua: Bức tranh toàn cảnh

1 - Chelsea: Bằng tiền của Roman Abramovich và tài năng của Jose Mourinho, The Blues đang từng bước tự mình vẽ lại bản đồ bóng đá tại nước Anh. Chelsea không phải là những người ghi nhiều bàn thắng nhất, nhưng họ là đội thắng nhiều nhất (15 trận), và để thua ít nhất (đúng 1 trận). Với những gì đang thể hiện, “Chelski” rõ ràng đang hướng tới danh hiệu vô địch giải Ngoại hạng một cách vững chắc nhất, lần đầu tiên trong suốt 50 năm qua.

 

1 - Chelsea: Bằng tiền của Roman Abramovich và tài năng của Jose Mourinho, The Blues đang từng bước tự mình vẽ lại bản đồ bóng đá tại nước Anh. Chelsea không phải là những người ghi nhiều bàn thắng nhất, nhưng họ là đội thắng nhiều nhất (15 trận), và để thua ít nhất (đúng 1 trận). Với những gì đang thể hiện, “Chelski” rõ ràng đang hướng tới danh hiệu vô địch giải Ngoại hạng một cách vững chắc nhất, lần đầu tiên trong suốt 50 năm qua.

2- Arsenal: Sau khi chuỗi 49 trận bất bại bị chặn đứng ở Old Trafford, Arsenal bắt đầu có dấu hiệu chững lại và vì thế, họ đã phải chấp nhận sự vươn lên của Chelsea. Tuy nhiên, thật khó mà phủ nhận rằng, The Gunners vẫn sẽ là đối thủ lớn nhất thách thức The Blues trong phần còn lại của mùa bóng. Khi mà Thierry Henry vẫn ghi bàn, Pires vẫn tài hoa, còn Vieira vẫn vững chãi trên sân, các CĐV của Arsenal vẫn còn hy vọng.

3- Man United: “Quỷ đỏ” thành Manchester đã khởi đầu mùa bóng không tốt, nhưng với vị thế và đẳng cấp của mình, họ đã và đang trở lại một cách ấn tượng. Hiện nay, đội bóng của Ngài Alex Ferguson đã vươn lên vị trí thứ 3, kém Chelsea 9 điểm. Mọi chuyện vẫn đang còn ở phía trước, chúng ta hãy cùng chờ xem Man Utd có thực hiện được cuộc lội ngược dòng ngoạn mục như đã làm cách đây 2 mùa bóng trước Arsenal hay không.

4- Everton: Trận thua Charlton hôm thứ Ba vừa qua đã khiến đội quân của David Moyes mất vị trí thứ 3 vào tay Man Utd. Tuy nhiên, chẳng gì có thể che phủ được những màn trình diễn rực sáng của Everton trong giai đoạn đầu của mùa bóng. Đối với các CĐV của Everton, chỉ cần chiến thắng trước Liverpool trong trận derby thành Merseyside đã là đủ lắm rồi.

5- Middlesbrough: Steve McClaren đã có những sự bổ sung khá “chất” trong mùa Hè vừa qua, và vì thế Boro chơi khá tốt. Với  những cầu thủ như Mark Viduka, Jimmy Floyd Hasselbaink, hay đặc biệt là Stewart Downing, Boro đã chơi xuất sắc tại UEFA Cup. Còn tại giải Ngoại hạng, họ vẫn là một “khúc xương” đối với bất cứ đối thủ nào.

6- Liverpool: Xét trên nhiều phương diện, Liverpool đã phần nào mang dấu ấn của Rafael Benitez. Mất Michael Owen sang Real Madrid, nhưng họ lại có Xabi Alonso, Luis Garcia hay Djibril Cisse, những ngôi sao đẳng cấp. Theo chúng tôi, nếu chơi đúng sức, Liverpool vẫn có quyền mơ tới một suất dự Champions League vào cuối mùa bóng.

7- Charlton Athletic: The Addicks vẫn là một đối thủ khó chơi tại giải Ngoại hạng, nhưng  họ vẫn còn thiếu lực để làm được điều gì đó ấn tượng hơn vị trí thứ 7.  HLV Curbishley đã hứa sẽ mang về The Valley những cầu thủ mới trong tháng 1 để cải thiện thứ hạng, nhưng vấn đề mấu chốt của Charlton là đẳng cấp.

8- Tottenham: Việc Santini rời bỏ White Hart Lane hóa ra lại giúp Spurs chơi hay hơn. Dưới thời của Martin Jol, đội bóng thành London đã thể hiện một bộ mặt mới đầy ấn tượng. Với những Robbie Keane, Kanoute hay Defoe, Tottenham chơi tấn công khá hiệu quả, nhưng hàng phòng ngự của họ cũng cần phải cải thiện nếu muốn tiến xa hơn trong mùa bóng.

9- Birmingham City: 4 chiến thắng liên tiếp trong tháng 12 đã giúp Birmingham vươn lên đáng kể trên bảng tổng sắp. Trong bối cảnh tay săn bàn chủ lực, Mikael Forssell  vẫn chấn thương, những gì mà thầy trò Steve Bruce thể hiện thật đáng khâm phục. Họ vẫn sẽ là một đối thủ đáng gờm trong giai đoạn 2.

10- Portsmouth: Pompey đã đứng vững chứ không dễ sụp đổ sau khi Harry Redknapp ra đi. Hiện nay, Portsmouth đang được dẫn dắt bởi tân HLV Zajec, người đã có màn ra mắt ấn tượng trong chiến thắng 1-0 trước Palace ở vòng 19, và sau đó là trận đấu rất hay trước Chelsea hôm thứ Ba vừa qua.

11- Aston Villa: David OLeary có lý do để không hài lòng với các cầu thủ của mình. Aston đã khởi đầu mùa bóng không đến nỗi nào, nhưng sau đó, họ lại bất ngờ hụt hơi và rớt lại phía sau. Mục tiêu đứng trong top 10 trước Năm mới của Villa đã không thànhh hiện thực, và rất nhiều khó khăn vẫn sẽ ở trước mặt họ trong thời gian tới.

12- Manchester City: Đội bóng của Kevin Keegan là đội duy nhất đã đánh bại được Chelsea ở tính đến thời điểm này. Man City không thiếu ngôi sao, nhưng sự ổn định vẫn là rào cản khiến họ không thể vươn cao trên đấu trường quốc nội. Trong thời gian tới, có thể họ còn sa sút hơn, nếu như các CLB lớn thành công trong việc “dụ dỗ” các ngôi sao của Keegan trong kỳ chuyển nhượng tháng 1.

13- Bolton Wanderers: Thầy trò Big Sam đã làm cho các CĐV của mình phát mệt vì những cảm xúc trái ngược. Đội bóng sân Reebok đã từng có mặt ở top 6 trong giai đoạn đầu của mùa bóng, nhưng với chu kỳ “2 tuần chơi cực hay - 2 tuần tiếp theo chơi cực tệ”, họ đã xuống dốc.

14-Newcastle United: “Đế chế Bobby Robson” đã qua đi tại St James’ Park, nhưng các CĐV của Newcastle vẫn chưa thấy đâu những ngày tươi sáng. Sau một vài trận đầu chơi khá được dưới tay Graeme Souness, “chim ác là” vùng Đông Bắc nước Anh bắt đầu xuống dốc một cách thảm hại. Họ vừa trải qua 6 vòng đấu liên tiếp không biết tới chiến thắng, vị trí thứ 14 là còn... nhẹ.

15- Blackburn Rovers: Việc Souness ra đi được BLĐ Blackburn tính toán đến từ trước, nhưng có lẽ họ không ngờ được rằng, đội chủ sân Ewood Park lại chơi tệ đến thế khi được dẫn dắt bởi Mark Hughes. Theo nhận định của giới chuyên môn, nếu không chịu khó đầu tư trong tháng 1 tới, đội quân của Hughes rất có thể sẽ rơi xuống khu vực nguy hiểm.

16- Fulham: Không còn hiểu chuyện gì đang diễn ra tại Fulham nữa. Chris Coleman vẫn còn trong tay không ít tài năng, nhưng đội bóng sân Craven Cottage giờ đây đã trở thành một đội bóng có thể thất bại trước bất cứ ai. Chiếc ghế của Coleman đang lung lay dữ dội, dĩ nhiên.

17- Crystal Palace: Lần trở lại giải Ngoại hạng năm nay quả là khó khăn hơn rất nhiều so với những gì HLV Iain Dowie đã nghĩ. Chiến lược dùng “tinh thần bù khả năng” của Palace đã không đạt được hiệu quả như mong muốn, họ đang có cơ hội lớn để... trở lại giải hạng Nhất.

18- Norwich: “Chim hoàng yến” đã chơi không tồi trong giai đoạn khởi đầu. Tuy nhiên, HLV Worthington đã không lường hết được những bất trắc khi ngôi sao trẻ David Bentley mất phong độ và Darren Huckerby vắt đầu có dấu ấn tuổi tác. Nếu Norwich không có những sự đầu tư kịp thời, tình hình sẽ càng xấu hơn.

19- Southampton: The Saints đã để Paul Sturrock và Steve Wigley ra đi, nhưng có vẻ như những quyết định này là quá muộn. Thật khó tin là Harry Redknapp sẽ vực dậy được một Southampton rệu rã và không định hình nổi lối chơi trong thời gian ngắn như thế. Nếu cứ chơi như thế này, khả năng xuống hạng của CLB sân St Mary sẽ lên tới 80%.

20- WestBrom: Bryan Robson - người anh hùng của Albion 25 năm về trước - đã được mời về thay Gary Megson trong nỗ lực cứu đội bóng yếu nhất giải Ngoại hạng khỏi xuống hạng. Tuy nhiên, chỉ với 1 trận thắng tính đến thời điểm này, WestBrom sẽ khó mà tránh được một viễn cảnh xấu vào cuối mùa bóng. 

 

 

Theo Thể thao Việt Nam

Ảnh trong bài
  • Nửa chặng đường đã qua: Bức tranh toàn cảnh