Wigan không còn là hiện tượng

Kể từ khi Giải vô địch Bóng đá Ngoại hạng Anh được phát sóng trên truyền hình và đến gần với người dân Việt Nam hơn bao giờ hết. Có lẽ chưa một CLB "chiếu dưới" nào của đảo quốc sương mù để lại nhiều ấn tượng cho NHM Bóng đá như Wigan. Vừa "lóp ngóp" lên hạng, ngay trong ngày khai mạc, Wigan đã khiến ta phải nhớ tên họ sau trận đấu với gã nhà giàu Chelsea...

Kể từ khi Giải vô địch Bóng đá Ngoại hạng Anh được phát sóng trên truyền hình và đến gần với người dân Việt Nam hơn bao giờ hết. Có lẽ chưa một CLB "chiếu dưới" nào của đảo quốc sương mù để lại nhiều ấn tượng cho NHM Bóng đá như Wigan. Vừa "lóp ngóp" lên hạng, ngay trong ngày khai mạc, Wigan đã khiến ta phải nhớ tên họ sau trận đấu với gã nhà giàu Chelsea...

 

Mặc dù rất mê bàn thắng của Crespo vào lưới CLB nhỏ bé phía Bắc thành Manchester đêm thứ 7 đó, nhưng không thể phủ nhận, Wigan mới là đội chơi hay hơn. Số cơ hội nhiều hơn, cũng không co về tử thủ như cái cách cố hữu mà những đội bóng (yếu hơn) thường dùng khi đối mặt với các ông lớn, Wigan chơi một thứ Bóng đá rất cởi mở, vô tư, thật hiếm thấy tại Premier League. Dường như tại Wigan, người ta chơi bóng vì niềm vui, sự yêu thích nhiều hơn là bằng những toan tính, ý đồ, nên vì thế, dù sân nhà hay sân khách, dù đối thủ là ai, tại giải đấu nào chăng nữa, ta vẫn thấy một Wigan ào ạt, dào dạt, không một chút toan tính, sợ sệt. Cách chơi bóng "hào phóng" với mình và với người đó đang ngày càng trở thành của hiếm trong Thế giới Bóng đá hiện đại, nghiệt ngã, với đầy cạm bẫy (cả trong và ngoài thảm cỏ), mà nếu như sai lầm, dù nhỏ thôi, cũng không bao giờ có cơ hội làm lại..

 

Wigan cứ từ từ, từng bước vượt qua những ì xèo, nghi ngờ (và cả những đố kỵ) khả năng của họ. Hồi đầu mùa bóng, người ta thi nhau dự đoán thời điểm mà Wigan "chết", bởi tại nước Anh, tại Giải đấu có đông người theo dõi nhất hành tinh, không có "chú ngựa ô" nào trụ nổi tới Giáng sinh, tai ác thay, càng chơi hay, càng là hiện tượng, thì khả năng sa sút và quay trở lại Hạng Nhất càng chắc chắn. Chính vì "truyền thống" đó, cho nên, tới thời điểm này, phong độ ổn định và vị trí đáng nể trên bảng xếp hạng của CLB Wigan đang là lời thách thức cho Ban lãnh đạo và cầu thủ các CLB khác, họ không thể tưởng tượng, với một đội hình có tổng giá trị (chuyển nhượng) cầu thủ không bằng nửa đội hình dự bị của Chelsea hay M.U, một HLV không tên tuổi, với vẻ bề ngoài chân chất, chẳng giống... HLV Bóng đá chút nào, lại có được thành tích đáng mơ ước đến thế (thứ 6- 37đ). Wigan cứ tưng tửng, chơi bóng theo cách riêng của mình, kéo theo những thành công đến ngày một nhiều hơn. Không chỉ tại  Premier League, trận chung kết cúp Liên đoàn tới đây, M.U của Sir Alex sẽ phải dè chừng, bởi kẻ bại trận mới nhất trên con đường chinh phục của Wigan chính là Arsenal hùng mạnh - CLB mà có lẽ chính "Quỷ đỏ" am hiểu hơn bất cứ ai.

 

May mắn không thể là một quá trình, tính bất ngờ cũng không còn là chủ đạo khi bây giờ đã là giai đoạn 2 của mùa giải, không có xáo động lớn nào về mặt nhân lực, vậy thì lời giải cho câu hỏi "hiện tượng Wigan" chỉ có thể là tài năng - thực lực. Đầu tiên, phải khẳng định những thành công mà Wigan có được chính là nhờ công lớn của HLV Paul Jewell. Những động thái của ông (và CLB) đều toát lên sự ổn định, hợp lý cao độ. Lối chơi của Wigan cực kỳ gắn kết, có tính tập thể cao, không quá phụ thuộc vào một cá nhân, ngôi sao nào (giới truyền thông đánh giá đây là mấu chốt tạo nên sự ổn định của Wigan). Cũng có những dấu hiệu hụt hơi (thua Blackburn, West Bromwich...), nhưng sau đó lại là những trỗi dậy mạnh mẽ, đáng khâm phục hơn (Middlesbrough, Arsenal). "Thua một trận đánh để thắng cả cuộc chiến", có vẻ như Paul Jewell và các học trò đang đi đúng hướng với một sự hiểu mình, hiểu người rất đáng quý.

Cơ hội đang mở ra trước mắt các cầu thủ Wigan, nếu như giữ vững phong độ như hiện nay, con đường tiến ra Châu Âu là hoàn toàn có thể. Nếu được như vậy, một lần nữa, người ta lại thấy, trong Bóng đá chẳng có gì là không thể xảy ra và ngay tại nơi khắc nghiệt nhất, người ta vẫn có quyền hy vọng, cố gắng, để những ước mơ tưởng như xa vời nhất trở thành hiện thực.

Quang Huy

Ảnh trong bài
  • Wigan không còn là hiện tượng