Ngày đặc biệt

Hôm nay (17/4), có thể sẽ đi vào lịch sử Bóng đá Anh và Thế giới bởi sự kiện Chelsea lần thứ 2 liên tiếp giành chức VĐQG Anh (nếu Chelsea thắng Everton và M.U thua Tottenham). Mặc dù rất "yêu" Manchester, nhưng nhiều người hâm mộ Việt Nam đã nhận ra, khả năng lật ngược thế cờ của Sir Alex và các học trò rất ít nếu không nói là hoàn toàn không có cơ sở.

Hôm nay (17/4), có thể sẽ đi vào lịch sử Bóng đá Anh và Thế giới bởi sự kiện Chelsea lần thứ 2 liên tiếp giành chức VĐQG Anh (nếu Chelsea thắng Everton và M.U thua Tottenham). Mặc dù rất "yêu" Manchester, nhưng nhiều người hâm mộ Việt Nam đã nhận ra, khả năng lật ngược thế cờ của Sir Alex và các học trò rất ít nếu không nói là hoàn toàn không có cơ sở. Trong 4 lượt trận tới đây, Mourinho chỉ cần 1 trận thắng - 3 điểm nữa là đủ để bước lên ngôi vô địch. Trong khi M.U, với những biểu hiện bạc nhược, bế tắc, thiếu sự nhất trí như trong trận gặp Sunderland (CLB đã chắc chắn xuống hạng) hồi giữa tuần qua, thì việc ra về với một thắng lợi từ sân của Tottenham đêm nay cũng sẽ là điều phải cân nhắc.

 

Trong quá khứ và ngay cả lượt đi, đối đầu với Spur không phải là trở ngại quá lớn với M.U (toàn thắng sau 4 lần chạm chán gần đây). Nhưng đó là chuyện trước kia, chuyện của đoàn quân "bách chiến bách thắng", luôn nuôi dưỡng khát khao tìm kiếm vinh quang và song hành với họ là sự thống trị nền Bóng đá xứ sương mù suốt thập kỷ 90. M.U đã suy yếu, đã cạn kiệt tài năng? Câu trả lời thật khó khi trong đội hình của họ vẫn có những cái tên đủ làm đắm say trái tim bao NHM và tạo nên sự "thèm khát", ham muốn chiếm hữu từ bất kỳ HLV Bóng đá nào trên Trái đất. Trong một bài viết về chiến thắng 1-0 của M.U trước Chelsea hồi đầu mùa bóng, chúng tôi cũng đã đề cập tới vấn đề của M.U, về phong độ thiếu ổn định của họ. Manchester thực sự có đẳng cấp, đây là điều không cần bàn cãi, nhưng vấn đề của "những người số 1" là phải thể hiện được đẳng cấp đó qua phong độ chói sáng, ổn định. Chính những yếu tố ấy kết hợp lại sẽ tạo ra sự may mắn - thứ mà ta cảm thấy M.U thiếu vắng trong một vài mùa bóng gần đây. Người ta nói Manchester đã quá may mắn và yếu tố may mắn là quyết định trong trận Chung kết lịch sử với Bayern. Riêng tôi cho rằng đó chỉ là sự thăng hoa của đẳng cấp và phong độ chói sáng của một M.U thời kỳ đỉnh cao mà thôi, sự may mắn ấy chính là kết quả của một tập thể tài năng đã nỗ lực và cố gắng rất nhiều.

 

Nói thế để thấy rằng, Manchester cần phải khác đi, không chỉ là sự ra đi của một ai đó lâu lắm rồi đã gắn bó với Old Traffod, để phát huy đẳng cấp của mình đôi khi cần có sự thay đổi, như là sự bắt đầu cho một chu kỳ mới. Thất bại hay thành công, le lói hay chói sáng, đến ngay hay rất lâu nữa về sau cũng chưa rõ, điều quan trọng là ta - NHM hãy coi đó, chính xác hơn, phải coi đó là chuyện bình thường, bởi trong chính quá trình thăng hoa rồi đi xuống của phong độ, đẳng cấp, tài năng... cùng rất nhiều thứ khác của đời sống Bóng đá, chúng ta đã nhìn thấy một cách rõ ràng nhất ý nghĩa của cuộc sống này, và có phải vì thế mà ta yêu Bóng đá.

Chu Hưng

Ảnh trong bài
  • Ngày đặc biệt