Chiến lược giành huy chương của người Anh (tập trung vào một số môn thế mạnh) tại Olympic 2012.

Tại Olympic Athens vừa qua, đội tuyển Anh đã giành được 30 huy chương trong đó có 8 huy chương vàng. Tại Olympic Sydney là 28 huy chương trong đó có 11 huy chương vàng. Vậy tới Olympic 2012 số huy chương này sẽ là bao nhiêu?

Chủ tịch Uỷ ban Olympic Vương quốc Anh, Simon Clegg nhấn mạnh về trách nhiệm của đội ngũ HLV, VĐV nước chủ nhà vượt qua khó khăn và thách thức để đáp lại sự mong đợi từ phía chính phủ, công chúng tại Olympic Luân đôn 2012.

Môn đua xe đạp được đặt rất nhiều hy vọng sẽ gặt hái nhiều huy chương. Nói về mục tiêu của đội tuyển đua xe đạp Vương quốc Anh tại Olympic Luân đôn 2012, David Brailsford (người chịu trách nhiệm về thành tích của đội tuyển xe đạp Vương quốc Anh) cho biết: Tôi giành 99,9% thời gian của mình để nghĩ làm cách nào chúng tôi có thể giành huy chương. Điều quan trọng là chúng tôi luôn lạc quan khi nghĩ về việc giành huy chương Olympic và mang lại vinh quang cho tổ quốc. Đó là cũng là tinh thần chung không chỉ của các VĐV xe đạp mà còn của tất cả các môn thể thao khác.

Môn bóng rổ cũng vậy, Trevor Pountain, Tổng thư ký Liên đoàn bóng rổ Vương quốc Anh cho biết: Sẽ thuận lợi hơn rất nhiều nếu chúng ta nghĩ rằng mình đã tới rất gần với chiếc huy chương. Có thể sẽ là viển vông nhưng nếu đội tuyển nam không có trong nhóm A của Châu Âu thì chúng ta không xứng đáng để chơi tại Olympic 2012. Chẳng có lý do gì để không làm được điều này cho dù kinh phí có hạn hẹp... Với những VĐV tài năng, ít nhất chúng ta cũng có thể cạnh tranh và hy vọng giành huy chương.

David Brailsford và Trevor Pountain  cũng cho biết những thách thức, mục tiêu cũng như thành tích đặt ra tại Olympic 2012.

Những giải pháp (biện pháp) đặt ra:

David Brailsford: Chúng ta cần có chính sách để lôi kéo nhân tài để có được những cam kết về sự quyết tâm tập luyện chăm chỉ với mục tiêu giành huy chương. 

Trevor Pountain: Làm sao để gây tiếng vang và ảnh hưởng lớn. Muốn làm được như vậy thì các đội tuyển cả nam và nữ phải không ngừng thi đấu cọ xát. Dù có những tài năng (chúng tôi có những VĐV thuộc Hiệp hội bóng rổ nhà nghề) song thực sự chúng tôi chưa biết sẽ phải làm gì với những tài năng này. Tài chính luôn là vấn đề lớn đối với chúng tôi, vì vậy rất khó tập trung làm như mong muốn. Bản thân các bộ phận của Liên đoàn còn chưa thống nhất với nhau song hy vọng rằng đấy cũng là cơ hội để kéo mọi người xích lại gần nhau, cũng như hiểu nhau hơn, để khắc phục khiếm khuyết trong hoạt động điều hành.

Về mục tiêu đặt ra

David Brailsford: Có thể là tàn nhẫn khi nói rằng nếu như các VĐV của một môn thể thao đạt thứ hạng thấp thì nên trả lại tiền cho các VĐV đạt thành tích cao ở các môn khác. Họ xứng đáng hơn. Với tôi cũng vậy. Tôi thực sự không hứng thú với những vị trí thấp bởi những chiếc huy chương luôn luôn cuốn hút tôi. Hiện tại, tất cả các VĐV đều đang theo dòng chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh 2008. Để khẳng định tài năng, không thể chỉ ngồi chờ mà phải giành lấy trong các cuộc thi đấu. Và điều cuối cùng cần nhấn mạnh ở đây là, chiến thắng không có chỗ cho sự thoả hiệp. Muốn thắng lợi cần thi đấu hết mình và đừng nghĩ đến những tác động bên ngoài cũng như những giá trị vật chất. Mặc dù không phải là nhiều nhưng vẫn có một số ít mắc bệnh thành tích.

Trevor Pountain: Trong thời gian tới, toàn bộ đội tuyển bóng rổ Anh sẽ tập trung tập luyện với một mục đích là hướng tới danh hiệu cao quý nhất. Và như vậy phải tập luyện hết sức nghiêm túc không thể "làm cho có". Tất cả, từ đội tuyển quốc gia đến đội tuyển trẻ đều phải tập luyện vì Olympic 2012.  Vì vậy chúng tôi phải có mục tiêu cho các VĐV mà chúng tôi phát hiện ra. Và quan trọng hơn là chiến lược phát triển VĐV trong 7 năm, cũng không phải là dài để đạt được đỉnh vinh quang. Để làm được điều đó cần có tổ chức, người chịu trách nhiệm về quá trình tập huấn của VĐV dưới sự giám sát của HLV. Một sự khởi đầu mới có thể là thuận lợi nhưng cũng nhiều khó khăn.

Và về thành tích lý tưởng đặt ra cho Olympic 2012

David Brailsford: Chúng tôi sẽ tập luyện hết sức có thể để đạt được thành tích cao nhất. Tôi luôn lạc quan đặc biệt với sự ủng hộ tích cực của người hâm mộ trên quê hương chúng tôi. Sự ủng hộ của họ chính là những giá trị lớn nhất, tốt đẹp nhất mà chúng tôi phải cố gắng cho xứng đáng. Có thể là thắng, thua hoặc không tham dự song dù là gì đi nữa chúng tôi cũng sẽ thi đấu hết mình và không cho phép sự lùi bước dù chỉ là suy nghĩ thoáng qua.

Trevor Pountain: Tôi tin vào tiềm năng của đội tuyển chúng ta. Điều quan trọng là làm sao có được 2 đội tham dự tại Olympic 2012 và một nguồn tài chính phục vụ quá trình tập luyện cũng như thi đấu cọ xát của VĐV cho tới năm 2012

 

A.T


Ảnh trong bài
  • Chiến lược giành huy chương của người Anh (tập trung vào một số môn thế mạnh) tại Olympic 2012.