Rafael Nadal, Roger Federer những tay vợt xuất sắc của ATP

ham dự tổng cộng 10 giải ATP trong năm 2005, giành 11 danh hiệu trong đó bao gồm ngôi vô địch Roland Garros cùng 3 danh hiệu Masters Series ở Monte Carlo, Rome và Madrid, lần lượt đăng quang tại Barcelona, Bastad và Stuttgart.

Tham dự tổng cộng 10 giải ATP trong năm 2005, giành 11 danh hiệu trong đó bao gồm ngôi vô địch Roland Garros cùng 3 danh hiệu Masters Series ở Monte Carlo, Rome và Madrid, lần lượt đăng quang tại Barcelona, Bastad và Stuttgart. Ông vua đất nện 19 tuổi người Tây Ban Nha, Rafael Nadal đã sở hữu 79 chiến thắng (nhiều hơn 39 trận so với mùa giải năm 2004).

Với những thành tích nói trên, Rafael Nadal đã nhận được phần thưởng cao quý của ATP đó là danh hiệu tay vợt xuất sắc nhất hệ thống ATP Châu Âu năm 2005.

Đây là lần đầu tiên, chàng trai xứ sở bò tót nhận được danh hiệu này. Danh hiệu thứ nhất của Nadal là Gương mặt triển vọng của ATP vào năm 2003 và danh hiệu thứ hai là Tay vợt tiến bộ nhất năm của ATP năm 2004.

Để có được phần thưởng cao quý của ATP năm 2005, Nadal phải đạt được rất nhiều tiêu chí như vị trí trên bảng xếp hạng ATP INDESIT, thái độ với giới truyền thông và nhà tài trợ, tinh thần hợp tác với ban tổ chức các giải đấu và số lượng giải đấu đã góp mặt trong năm. Tin vui liên tiếp đến với ông vua sân đất nện khi ở mùa giải 2006 này, Nadal lại tiếp tục có tên trong danh sách đề cử giải Laureus, hạng mục Gương mặt triển vọng (kết quả sẽ được công bố tại Barcelona cuối tháng sau).

Nếu như năm 2005, Roger Federer để tuột mất danh hiệu cao quý (đã từng thuộc về anh 2 năm trước đó) về tay Nadal thì tính đến tháng 1 của mùa giải 2006 này, Federer trở thành tay vợt số một thế giới có tổng điểm cao nhất trong lịch sử. Thời điểm đó, tay vợt Thuỵ Sĩ có 7.275 điểm trên bảng xếp hạng ATP. 

Một phần ba mùa giải đã trôi qua và chẳng ngạc nhiên gì khi Roger Federer tiếp tục dẫn đầu bảng thành tích với 4 danh hiệu, tất cả đều từ các mặt sân cứng sở trường. Tay vợt số một Thuỵ Sỹ này đã quá quen thuộc với các danh hiệu vô địch. Ba lần bảo vệ ngôi vị thành công tại Doha, Indian Wells và Miami. 

Thế nhưng việc để thua Nadal tại chung kết Quần vợt Dubai mở rộng đã làm đứt gãy chuỗi bất bại 16 trận liên tiếp của Federer. Có thể tính đến thời điểm này, Federer có phần lợi thế hơn Nadal với tổng điểm cao nhất trong lịch sử thế nhưng ông vua đất nện sẽ bứt lên mạnh mẽ sau khi mùa giải đất nện khép lại.

A.T

Ảnh trong bài
  • Rafael Nadal, Roger Federer những tay vợt xuất sắc của ATP