Điều không thể mất

Sân vận động Bernabeu với 60 nghìn vé được bán hết, trên khán đài, tiếng vỗ tay dền vang sau mỗi đường bóng hay.6 bàn thắng chia đều cho hai đội, những sắc màu, con số như mơ đối với các nhà quản lý của Câu lạc bộ Hoàng gia mà 3 mùa bóng gần đây luôn buồn nhiều vui ít...

Sân vận động Bernabeu với 60 nghìn vé được bán hết, trên khán đài, tiếng vỗ tay dền vang sau mỗi đường bóng hay. 6 bàn thắng chia đều cho hai đội, những sắc màu, con số như mơ đối với các nhà quản lý của Câu lạc bộ Hoàng gia mà 3 mùa bóng gần đây luôn buồn nhiều vui ít...

 

Chẳng phải Real Madrid đã tìm lại con đường vẻ vang, quen thuộc xưa, mà đây là trận đấu để khán giả và các cầu thủ Real chia tay Zidane - một trong những tượng đài của Bóng đá hiện đại. Chàng nghệ sỹ, tiền vệ hào hoa, đội trưởng đội tuyển Pháp vừa chính thức đưa ra lời tuyên bố giã từ sân cỏ sau khi World Cup 2006 kết thúc.

 

Nhiều người tỏ ra nghi ngờ tính xác thực của thông tin, bởi phong độ của Zizou tuy không còn như xưa, lúc anh là trụ cột đem lại những thắng lợi đi vào lịch sử của nền Bóng đá Pháp (World Cup 1998 và chức vô địch Bóng đá Châu Âu 2000) nhưng trình độ, kỹ thuật và ảnh hưởng của Zinedine Zidane là không thể thay thế tại Câu lạc bộ và cả cấp độ đội tuyển. Còn nhớ, đội tuyển Những chú gà trống sẽ ra sao và liệu có thể trỗi dậy mạnh mẽ đến thế tại vòng loại World Cup vừa rồi nếu "chàng hói" không quay lại (cùng với Thuram và Makelele)? Từ mùa bóng sau, các Cổ động viên của câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha sẽ không còn được chứng kiến những bàn thắng kiểu như cú vô-lê  vào lưới Bayer Leverkusen trong trận Chung kết Champions League hay pha đánh đầu lái bóng đầy ma thuật, gỡ hoà 2-2 trong trận đấu với Villareal đêm qua, bởi lời từ giã của Zidane - một trong những vì sao sáng nhất mà giải thiên hà sở hữu được.

Sân cỏ Thế giới sẽ vắng đi một nghệ sỹ bậc thầy. Ảnh:Internet

Zidane còn được tôn vinh bởi ngoài sân cỏ, anh là người chồng, người cha mẫu mực, sau mỗi trận đấu hoặc buổi tập, gia đình là nơi đến duy nhất của cầu thủ mang trong mình dòng máu lai Pháp và Angiêri này. Không ít lần tâm sự với báo chí, Zidane đã kể về tuổi thơ cơ cực, cả ngày chỉ làm bạn với trái bóng trên những vỉa hè thành phố cảng Marseille. Xin cảm ơn sự thiếu thốn của đứa trẻ trong gia đình nhập cư, cùng với nắng và gió Địa Trung Hải, đã nuôi dưỡng và chắp cánh cho ước mơ, để giờ đây NHM Bóng đá toàn Thế giới mới có được Zinedine Zidane - 1 trong những cầu thủ vĩ đại nhất thời kỳ hậu Maradona. Khác với các đồng nghiệp đang ngày càng bị show-biz hoá bởi quảng cáo, các mối quan hệ, tiệc tùng, đi liền với scandal tình ái um xùm, Zidane luôn và chỉ là một cầu thủ, nghệ sỹ sân cỏ. Bóng đá cho anh sự nổi tiếng, tiền bạc, tình yêu của NHM, nhưng phải thừa nhận, Zidane hoàn toàn xứng đáng. Không chỉ hội tụ những phẩm chất chuyên môn: kỹ thuật cá nhân siêu việt, óc tổ chức và quan sát, tinh thần thi đấu tận tụy, hết mình (nhớ tới Zidane là nhớ tới cái đầu hói và khuôn mặt đầm đìa mồ hôi), hơn thế nữa, Zidane là minh chứng cho khát vọng chinh phục. Bởi tới giờ phút này, Zidane chính là cầu thủ duy nhất có đầy đủ tất cả các danh hiệu mà một cầu thủ luôn phấn đấu để có được khi gắn bó cuộc đời với trái bóng và thảm cỏ.

Bóng đá Thế giới, Real Madrid chia tay Anh, như những Pele, Maradona rồi đi vào huyền thoại. Đọng lại, hơn cả vẻ đẹp ma thuật mỗi lần Zidane chạm bóng, điều không thể mất chính là ánh sáng vĩnh cửu của một ngôi sao, đã cống hiến hết mình cho khát vọng vươn lên, tìm kiếm thành công. Và may mắn sao, trong khoảnh khắc ngắn ngủi vô cùng của một Cuộc đời Bóng đá - (nếu đem so với tuổi của thiên hà, vũ trụ...), chúng ta đã gặp được Zizou.

Quang Huy

 


Ảnh trong bài
  • Điều không thể mất