Hai miền Triều Tiên: Thể thao sẽ giúp hòa giải dân tộc

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên thành lập một đoàn thể thao chung để tham gia Á vận hội 2006 (ASIAD 2006) diễn ra tại Qatar, và Thế vận hội mùa hè (Olympic 2008) sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây không chỉ là một sự kiện thể thao mà đằng sau đấy còn ẩn chứa cả một niềm hy vọng khát khao hòa bình và ổn định của nhân dân bán đảo Triều Tiên. Một đoàn thể thao chung cho 2 miền Nam Bắc Triều Tiên, vượt ra khỏi ý nghĩa thông thường, sẽ đưa hai miền tiến gần hơn tới đích hoà giải dân tộc.

Các quan chức Hàn Quốc đã cho biết nước này sẽ cùng CHDCND Triều Tiên thành lập một đoàn thể thao chung để tham gia Á vận hội 2006 (ASIAD 2006) diễn ra tại Qatar, và Thế vận hội mùa hè (Olympic 2008) sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

 

Sự kiện này cũng đã được CHDCND Triều Tiên xác nhận và đã gây một sự chú ý trên toàn thế giới. Chắc chắn đây không chỉ là một sự kiện thể thao mà đằng sau đấy còn ẩn chứa cả một niềm hy vọng khát khao hòa bình và ổn định của nhân dân bán đảo Triều Tiên. Một đoàn thể thao chung cho 2 miền Nam Bắc Triều Tiên, vượt ra khỏi ý nghĩa thông thường, sẽ đưa hai miền tiến gần hơn tới đích hoà giải dân tộc.

 

Kể từ khi bị đất nước bị chia cắt sau cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên luôn góp mặt trong các sự kiện thể thao Châu lục và thế giới dưới tư cách là 2 quốc gia độc lập, riêng biệt. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chúng ta có thể thấy cả hai quốc gia này đã có những bước tiến đáng kể về hòa hợp dân tộc trong lĩnh vực thể thao khi họ đã cùng diễu hành chung dưới một là cờ mang hình bán đảo Triều Tiên tượng trưng cho hòa bình và thống nhất tại những sự kiện thể thao quốc tế, mặc dù vẫn thi đấu riêng rẽ và thành tích thi đấu cũng như bảng xếp hạng chung cuộc được tính riêng cho từng quốc gia.

 

Theo Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, các quan chức thể thao hai miền đã cơ bản đồng ý với nhau về đề xuất hợp nhất đoàn thể thao 2 miền trong cuộc gặp bên lề tại Đại hội thể thao Đông Á tổ chức ở Macau. Cả hai bên đã có kế hoạch gặp nhau ở thành phố biên giới Kaesong của CHDCND Triều Tiên vào ngày 7/12 tới, để thảo luận chi tiết hơn về việc lập đoàn thể thao thi đấu chung. Việc đoàn thể thao 2 nước tham gia thi đấu chung dưới một màu cờ là sự kiện vô cùng đặc biệt trên thế giới, nhất là khi về mặt lý thuyết, họ vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì hai bên chưa ký hiệp ước đình chiến.

 

 

Sự kiện này là một bước chuyển động và đột phá không chỉ đơn thuần trong lĩnh vực thể thao thể thao mà còn mang ý nghĩa chính trị sâu sắc. Nó có thể sẽ là tiền đề quan trọng đưa hai miền Nam, Bắc Triều Tiên đến với nhau. Động thái này là kết quả tất yếu của quá trình chuyển biến từ đối đầu sang đối thoại, từ hoà dịu, giao lưu và hợp tác đến hợp tác, hòa giải và hòa hợp dân tộc. Cao hơn nữa nó thể hiện một đích lớn mà nhân dân hai miền đang nỗ lực để đạt được. Đó là: thống nhất đất nước

 

 

Tất cả chúng ta đều mong muốn một đất nước Triều Tiên thống nhất, ổn định và thịnh vượng.  Tuy nhiên câu hỏi khi nào đất nước Triều Tiên sẽ thống nhất vẫn chưa thể trả lời nhưng có thể chắc chắn rằng chẳng bao lâu nữa, tại Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 15 (ASIAD 2006) diễn ra tại Qatar, và Thế vận hội mùa hè (Olympic 2008) ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vận động viên hai nước sẽ thi đấu bên nhau, chỉ dưới một màu cờ, sắc áo biểu tượng cho một dân tộc Triều Tiên thống nhất.

 

 

Hình ảnh các vận động viên của hai miền Triều Tiên cùng thi đấu với nhau dưới một màu cờ, sắc áo không chỉ là biểu tượng cho ý chí, khát vọng thống nhất giang sơn của cả dân tộc Triều Tiên mà đó còn chính là hình ảnh thực sự của một Quốc gia Triều Tiên thống nhất trong tương lai.

 

 

 

Thái Dương


Ảnh trong bài
  • Hai miền Triều Tiên: Thể thao sẽ giúp hòa giải dân tộc