Torino 2006: Cam kết "Truce" của Olympic đã được Liên hiệp quốc thông qua

Phiên họp thứ 60 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua cam kết "Truce" của Olympic với tựa đề "Xây dựng hoà bình và một thế giới tốt đẹp hơn với thể thao và sáng kiến Olympic". Cam kết này được sự hậu thuẫn của hơn 190 quốc gia thành viên của Đại hội đồng. Việc Đại hội đồng thông qua cam kết này chứng tỏ vai trò và ý nghĩa của thể thao trong việc thúc đẩy hoà bình thế giới.

Phiên họp thứ 60 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã thông qua cam kết "Truce" của Olympic với tựa đề "Xây dựng hoà bình và một thế giới tốt đẹp hơn với thể thao và sáng kiến Olympic". Cam kết này được sự hậu thuẫn của hơn 190 quốc gia thành viên của Đại hội đồng.

Việc Đại hội đồng thông qua cam kết này chứng tỏ vai trò và ý nghĩa của thể thao trong việc thúc đẩy hoà bình thế giới. Trong cuộc bỏ phiếu có sự tham dự của các thành viên Uỷ ban Olympic thế giới Guy Drut và Ibrahim Diallo, Tommy Sithole, Trưởng Ban phát triển và hợp tác quốc tế, Uỷ ban Olympic quốc tế.

Liên quan tới vai trò thúc đẩy hoà bình thông qua thể thao của "Truce", Chủ tịch Uỷ ban Olympic thế giới Jacques Rogge cho biết "Chỉ còn khoảng 100 ngày nữa sẽ diễn ra Lễ khai mạc Thế vận hội Olympic mùa đông lần thứ 20 Torino 2006. Và vai trò của "Truce" quan trọng hơn bao giờ hết nhất là khi Uỷ ban Olympic đang trong tiến trình thúc đẩy hoà bình thông qua thể thao. Chúng ta hy vọng rằng trong khi các VĐV đang thi đấu tại Turin thì "Truce" sẽ được thanh niên trên toàn thế giới biết đến. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc thể thao một lần nữa sẽ góp sức thúc đẩy nền hoà bình thế giới"

Chủ tịch Ban tổ chức Thế vận hội Olympic mùa đông Torino 2006, Valentino Castellani bày tỏ sự cảm ơn những ủng hộ và giúp đỡ toàn diện của Uỷ ban quốc tế Liên hiệp quốc. Tình đoàn kết sẽ giúp tăng cường sức mạnh toàn cầu vì hoà bình, chấm dứt thù địch đặc biệt là trong thời gian tiến hành Thế vận hội.

Trong bài phát biểu của mình trước Đại hội đồng, Đại sứ Ý Aldo Mantovani đã có lời nhận xét về cam kết đó như sau: "đây là một cam kết cần thiết và sự ra đời của cam kết trong giai đoạn này là rất đúng lúc nhằm duy trì hoa bình, thúc đẩy sự phát triển, tăng cường đối thoại, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa những nền văn hoá và dân tộc khác nhau một cách sâu rộng hơn"

Thế vận hội Olympic mùa đông 2006 sẽ được tổ chức tại Turin từ ngày 10 đến 26/2/2006. Tới tham dự có khoảng 2.500 VĐV, 650 trọng tài, 1 triệu cổ động viên với 7 môn thi tại 8 địa điểm khác nhau.

 

A.T (theo Olympic.org)


Ảnh trong bài
  • Torino 2006: Cam kết "Truce" của Olympic đã được Liên hiệp quốc thông qua