Đại hội Thể thao Đông Á (Macao 2005)

Đây được xem là sự kiện thể thao lớn nhất từ trước đến nay tại Macao (đã gần 500 năm kể từ khi Macao vẫn còn là thuộc địa của Bồ Đào Nha). Đại hội Thể thao Đông Á năm 2005 tổ chức tại Macao từ 29/10 đến 6/11 đã thu hút sự tham dự của hơn 2.000 VĐV và 800 quan chức.

 

Đây được xem là sự kiện thể thao lớn nhất từ trước đến nay tại Macao (đã gần 500 năm kể từ khi Macao vẫn còn là thuộc địa của Bồ Đào Nha). Đại hội Thể thao Đông Á năm 2005 tổ chức tại Macao từ 29/10 đến 6/11 đã thu hút sự tham dự của hơn 2.000 VĐV và 800 quan chức. 

Sau 9 năm chuẩn bị tích cực, đối mặt với khó khăn khi xây dựng những địa điểm thi đấu đồ sộ, những khoản tài chính cũng như sự hối thúc về thời hạn kết thúc, Uỷ ban Thể thao Macao đã tuyên bố sẵn sàng cho các sự kiện thể thao lớn trong khu vực. 

Có khoảng  500.000 quan khách (chủ yếu đến từ Trung Quốc) đã tới Macao để chứng kiến sự kiện này. Chủ tịch Ban tổ chức Đại hội Thể thao Đông Á Macao, Manuel Silverio cho biết: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc đăng cai Đại hội Thể thao Đông Á, sau 9 năm tích cực chuẩn bị, chúng tôi tin sẽ tổ chức một Đại hội thành công và đáng nhớ"

Sự kiện này được xem là quan trọng thứ 3 tại Châu Á sau Olympics và Đại hội Thể thao Châu Á. Có 9 nước tham dự Đại hội: Hồng Kông, Macao, Mông Cổ, Đài Loan, Guam đặc biệt là 3 cường quốc thể thao Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đại hội là nơi gặp gỡ cũng như tạo cơ hội cho các quốc gia không phân biệt mạnh, yếu đều có cơ hội giành huy chương. Điều đặc biệt tại Đại hội này là sự góp mặt của 2 môn thể thao (khiêu vũ thể thao và đua thuyền rồng) chưa từng được tổ chức (tính huy chương) trong các Đại hội lớn như Olympic và Đại hội Thể thao Châu Á.

11 địa điểm cho 17 môn với 234 nội dung thi đấu đã sẵn sàng phục vụ từ giữa tháng 10. Toà nhà Macao với tổng giá trị hoàn tất lên tới hơn 600 triệu patacas tương đương với 75 triệu đô là Trung tâm chính. Đây là toà nhà hiện đại nhất với những kỹ thuật tiên tiến tại Macao so với Tháp Macao (một kiến trúc cao nhất thành phố). Đây sẽ là nơi tiến hành Lễ Bế mạc của Đại hội và cũng là nơi diễn ra các cuộc tranh tài của môn 10-pin Bowling, điền kinh và thể dục.

Một địa điểm thi đấu khác là Trung tâm Thể thao dưới nước với 1.500 chỗ ngồi tiện nghi cùng màn hình lớn tạo thuận lợi cho khán giả trong quá trình theo dõi thi đấu. Bể bơi tiêu chuẩn Olympic với 10 làn. 

Tất cả 11 địa điểm thi đấu đều được bố trí gần nhau tạo thuận lợi cho các cổ động viên  cũng như các phóng viên báo chí mong muốn được xem nhiều môn thi đấu tại các địa điểm khác nhau.

Các nhà chức trách tại đây cho biết việc tổ chức Đại hội này có ý nghĩa quyết định đối việc Macao trở thành một trung tâm hành chính đặc biệt kể từ sau khi được trao trả về Trung Quốc từ năm 1999. Với 440.000 dân, Macao được xem là một Thành phố nhỏ nhưng hiện đại ở Châu Á. Đại hội lần này sẽ giúp Macao mở rộng cánh cổng quốc tế. 

Ngoài sự kiện thể thao quan trọng nói trên, Macao sẽ tiếp tục đăng cai Đại hội Thể thao trong nhà Châu Á năm 2007. Đại hội Thể thao Đông Á năm 2009 sẽ do Hồng Kông chịu trách nhiệm đăng cai. 

 

Mục tiêu Macao đặt ra trong thời gian tới là trở thành thành viên của Uỷ ban Oympic quốc tế.

 

 

A.T (Tổng hợp từ Internet)


  

 


Ảnh trong bài
  • Đại hội Thể thao Đông Á (Macao 2005)