Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 15 sẽ có 423 nội dung thi đấu

Chỉ còn 395 ngày nữa Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 15 sẽ diễn ra tại Doha - Qatar từ ngày 01 đến 15/12 năm 2006. Đại hội lần này với sự tham dự của gần 10.500 vận động viên và quan chức đến từ 45 quốc gia trong khu vực Châu Á. Các vận động viên sẽ tranh tài ở 39 môn thể thao với 423 nội dung thi đấu (hơn 4 nội dung thi đấu so với Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 14 tổ chức ở Busan - 2002). Đây cũng là lần đầu tiên, một Đại hội thể thao lớn nhất ở khu vực Châu Á được tổ chức ở vùng Trung Đông.

Chỉ còn 395 ngày nữa Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 15 sẽ diễn ra tại Doha - Qatar từ ngày 01 đến 15/12 năm 2006. Đại hội lần này với sự tham dự của gần 10.500 vận động viên và quan chức đến từ 45 quốc gia trong khu vực Châu Á. Các vận động viên sẽ tranh tài ở 39 môn thể thao với 423 nội dung thi đấu (hơn 4 nội dung thi đấu so với Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 14 tổ chứac ở Busan - 2002). Đây cũng là lần đầu tiên, một Đại hội thể thao lớn nhất ở khu vực Châu Á được tổ chức ở vùng Trung Đông. 

 

Theo Ban tổ chức Đại hội, việc thêm vào 12 nội dung thi đấu ở môn Điền kinh (8 nội dung của nam và 4 nội dung của nữ) đã đưa số lượng nội dung thi đấu ở Đại hội lên con số kỷ lục nhất kể từ các Đại hội trước đến nay. Theo dự toán, kinh phí tổ chức Đại hội có thể lên đến con số 2.8 tỷ USD. 

 

Riêng việc xây dựng các cơ sở hạ tầng như khách sạn, khu nghỉ ngơi, làm đường... cũng đã chiếm hàng chục triệu đô. Rất nhiều khách sạn mới được xây dựng sẽ tăng thêm khoảng 14000 phòng để phục vụ cho người hâm môn thể thao đến Qatar tham dự Đại hội thể thao này. Ước tính sẽ có hơn 10000 khán giả có mặt tại Qatar để chứng kiến Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Châu Á.

Chính phủ Qatar đang chuẩn bị cho các địa điểm thi đấu, đặc biệt là khu  thành phố thể thao Khalifa với một sân vận động khoảng 50.000 chỗ ngồi, một trung tâm thể thao dưới nước với tiêu chuẩn Olympic, khu y tế thể thao, trung tâm năng lượng và một khu thể thao trong nhà với 7 khu thể thao có diện tích rộng và mái vòm che. 

Theo dự kiến của Ban tổ chức để tổ chức 423 nội dung thi đấu sẽ cần phải xây dựng thêm hơn 30 địa điểm thi đấu với đầy đủ trang thiết bị theo yêu cầu của các vận động viên. Đồng thời, Ban tổ chức cũng cho biết sẽ phải xây dựng thêm 14 sân vận động đa năng để phục vụ cho Đại hội.

Một làng vận động viên với sức chứa hơn 11.000 vận động viên được thiết kế từ năm 2003 và hiện đang trong giai đoạn xây dựng cuối cùng. Làng vận động viên này được xây dựng ở Doha, sau khi kết thúc Đại hội làng có thể trở thành trung tâm y tế lớn ở Doha.

Ngoài các hoạt động trên, Ban tổ chức cũng tập trung vào việc xây dựng một đội ngũ tình nguyện viên, đội ngũ này sẽ trợ giúp cho Ban tổ chức trong việc tổ chức thành công Đại hội. 

Biểu trưng của Đại hội là hình linh dương "Orry". Theo Ban tổ chức, chọn linh dương là biểu trưng của Đại hội bởi linh dương là con vật nhanh nhẹn, luôn cố gắng hết sức và không từ bỏ việc gì một cách dễ dàng. Việc lựa chọn biểu trưng này cũng đã thể hiện tinh thần của Đại hội  "tận tâm, hăng hái, đoàn kết, tôn trọng, hoà bình và hài hước!"

Ban tổ chức Đại hội thể thao Châu Á và hãng thể thao Rushmans và Infostrada cũng đã ký kết một hợp đồng về việc xây dựng trung tâm thông tin. Qua hợp đồng này, Rushmans (một trong những hãng truyền thống hàng đầu thế giới) sẽ cung cấp cho Ban tổ chức Đại hội những sản phẩm tối tân nhất. Điều này sẽ cho phép các thông tin đại chúng như báo hình và báo viết có thể tiếp cận sâu, rộng nhất trong suốt kỳ Đại hội thể thao Châu Á 2006.

Theo Trưởng ban tổ chức Doha Asian Games, Abdullah Khalid Al Qahtani, đất nước và toàn thể nhân dân Qatar sẽ cố gắng hết sức mình để tổ chức thành công Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Châu Á. 

V.A(Tổng hợp từ Internet)


Ảnh trong bài
  • Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 15 sẽ có 423 nội dung thi đấu