Fifa tiến hành điều tra Arsenal

Newsnight BBC được biết cảnh sát điều tra tại Bỉ đã kết luận rằng Arsenal đã chuyển một khoản tiền bí mật (1 triệu bảng) tới Beveren.

Newsnight BBC được biết cảnh sát điều tra tại Bỉ đã kết luận rằng Arsenal đã chuyển một khoản tiền bí mật (1 triệu bảng) tới Beveren. Arsenal cũng đã thừa nhận có chuyển khoản tiền đó tới Beveren nhưng không vì mục đích thông qua đó để thâu tóm câu lạc bộ này.

 

Fifa đang tiến hành điều tra liệu Arsenal có vi phạm tính "fairplay" trong thể thao hay không? Khoản tiền 1 triệu bảng không rõ nguồn gốc được gửi tới CLB Bóng đá Bỉ năm 2001 bị nghi ngờ là một hoạt động rửa tiền. Vào thời điểm đó, Beveren đang trong hoàn cảnh khó khăn về tài chính. Họ đã từ chối nói ra nguồn gốc của khoản tiền này.

 

Christian du Four, Chánh thanh tra tại thị trấn Flemish thuộc Dendermonde, đã phát biểu trên Newsnight về những nghi vấn của vụ điều tra "Một công ty không danh tính muốn đầu tư 1 triệu bảng vào CLB. Điều đó làm chúng tôi nghi ngờ". Trong khi đó thì hàng loạt các cầu thủ Bỉ bị thải hồi khỏi CLB và thay thế bằng những nhân vật không tên tuổi đến từ Bờ biển Ngà hay Trung Phi. Cảnh sát Bỉ đã nghi ngờ vì có quá nhiều khuất tất và dường như có những yếu tố liên quan tới mafia.

Và sau khi điều tra, những chứng cứ cho thấy đã có sự tham dự của Arsenal vào phi vụ bí mật này. Arsenal và Beveren đã công khai có những trận đấu giao hữu cũng như có sự trao đổi cầu thủ giữa hai đội. Thế nhưng Arsenal vẫn phủ nhận họ đã chuyển tiền đến CLB này.

Cho đến nay, Arsenal đã thừa nhận có chuyển tiền (nhưng ở hình thức gián tiếp) tới Beveren. Phát ngôn viên của đội tuyển Arsenal cho biết "Arsenal xin khẳng định rằng dù trực tiếp hay gián tiếp thì không có bất cứ một sự chia chác nào hoặc bất cứ một sự liên quan nào tới tài chính hay sự thâu tóm đối với Beveren. Khoản tiền 1.570.703 euros chuyển tới Beveren năm 2001 chỉ nhằm giúp CLB này giải quyết khó khăn về kinh tế tại thời điểm đó"

Theo những điều tra của ông Du Four thì "nhà quản lý của Beveren, Jean Marc Guillou có mối quan hệ mật thiết với HLV Wenger của đội tuyển Arsenal và đó là lý do tại sao họ có hợp đồng nói trên"

Ông cũng giải thích rõ thêm về bản hợp đồng được ký kết bởi Phó Chủ tịch CLB Arsenal, David Dein. Bản hợp đồng (bên B) chỉ rõ Dein đại diện cho CLB Bóng đá Arsenal chuyển khoản tiền 12 triệu francs Bỉ (tương đương 200.000 bảng Anh) như một khoản lợi tức tới Hiệp hội (Liên đoàn) mang tên Raoul de Waele. Khoản tiền này được dùng để thành lập một công ty tên Goal (sẽ tiếp quản CLB Bóng đá Beveren)

Khoản tiền này cùng với những khoản khác được cung cấp từ phía Arsenal sẽ được trả lại từ lợi nhuận mà Goal thu được. Cũng theo điều tra tổng số tiền mà Arsenal đầu tư đã lên tới 1 triệu bảng.

Giám đốc của Beveren, đã cho Newsnight biết trong số 1 triệu bảng đó thì Waele có 50% và  30 % dành cho Beveren and Guillou.

Chủ tịch Fifa, Sepp Blatter đã phát biểu trên Five Live (BBC) "Hãy để Arsenal tự đưa ra bản báo cáo của mình. Khi được gửi tới Fifa mọi thứ sẽ được quyết định. Còn ở thời điểm này, chưa thể đưa ra bất cứ một phán quyết nào"

Nếu như những gì liên quan đến Arsenal là sự thật họ sẽ chịu những hình thức kỷ luật rất nặng của Fifa thậm chí sẽ không bao giờ được tham dự Champions League.

A.T (theo bbc.co.uk)

 


Ảnh trong bài
  • Fifa tiến hành điều tra Arsenal