IOC và IPC ký kết thoả thuận hợp tác tới năm 2014 và 2016

Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) và Uỷ ban Thể thao Người khuyết tật thế giới (IPC) hôm 22/6 đã ký kết thoả thuận hợp tác nhằm mục đích mở rộng hơn thỏa thuận hiện có.

Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) và Uỷ ban Thể thao Người khuyết tật thế giới (IPC) hôm 22/6 đã ký kết thoả thuận hợp tác nhằm mục đích mở rộng hơn thỏa thuận hiện có. Theo đó, IOC sẽ tiếp tục hỗ trợ IPC và các Đại hội Thể thao dành cho Người khuyết tật cho tới năm 2016 (điều khoản cũ sẽ kết thúc vào năm 2012, giờ sẽ kéo dài tới 2014 và 2016).

 

Thoả thuận mới được ký kết cơ bản vẫn dựa theo thoả thuận cũ, chỉ thay đổi một vài chi tiết và nhấn mạnh thêm sự hỗ trợ của IOC đối với IPC (sự hỗ trợ của IOC sẽ đảm bảo cho các Đại hội thể thao Người khuyết tật một tương lai vững chắc).

 

Một số thay đổi lớn đó là: Nhấn mạnh Vai trò của IOC và IPC trong việc đưa ra các kế hoạch, công tác tổ chức và tiến hành các Đại hội Thể thao dành cho Người khuyết tật; cách sử dụng các giáo trình chuyên môn dành cho Người khuyết tật tại các quốc gia đăng cai và đánh giá lại các thông tin, chỉ số về các chương trình thể thao dành cho Người khuyết tật... Ngoài ra, bản thoả thuận còn đề cập tới vấn đề gây quỹ cho IPC lên 25% cho năm 2014 và 20% cho năm 2016.

Chủ tịch IOC_Jacques Rogge nói về việc ký kết thoả thuận này như sau: "IOC và IPC đã có mối quan hệ lâu dài và hiệu quả. Đó là niềm tự hào lớn lao và là tiền đề để đi tới việc ký kết thoả thuận này cũng như có được sự đảm bảo chắc chắn rằng: từ nay cho tới năm 2016, Olympic và Paralympic Games sẽ tiếp tục được tổ chức tại cùng một thành phố của quốc gia đăng cai. Sự ủng hộ về tài chính của IOC đối với Paralympics góp phần thể hiện sự ảnh hưởng của phong trào Olympic cũng như chứng minh tầm quan trọng của Paralympic Games trong việc đẩy mạnh sự phát triển của thể thao tới các tầng lớp thanh niên trên thế giới. Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản của Olympic"

Chủ tịch IPC_Sir Philip Craven cho biết "việc mở rộng thêm thoả thuận giữa IOC và IPC đã góp phần làm phát triển hơn nữa phong trào và Đại hội Thể thao dành cho Người khuyết tật, đồng thời thắt chặt hơn nữa sự hợp tác giữa 2 bên để IPC và IOC có thể tiếp tục cùng nhau chung hưởng những thành quả đạt được. Với thoả thuận này, VĐV Người khuyết tật vẫn được hưởng những điều kiện như ăn, ở, tập luyện thuận lợi như với các VĐV tham dự Olympic. Đó chính là sự thuận lợi nhất đối với Người khuyết tật cũng như thể hiện sự bình đẳng, công bằng của xã hội trên con đường hoà nhập cộng đồng của họ"

Paralympic Games luôn được tổ chức cùng năm, cùng địa điểm thi đấu với Olympic Games kể từ Thế vận hội mùa hè Seoul năm 1988 và Thế vận hội mùa đông Albertville năm 1992. Vào ngày 19/6/2001, một bản thoả thuận đã được ký kết giữa IOC và IPC nhằm mục đích đảm bảo và hỗ trợ cho việc tổ chức Paralympic Games. Và từ năm 2008 trở đi, thời gian tổ chức Paralympic Games sẽ được tiến hành sát với Olympic Games hơn. Đến năm 2012, thành phố đăng cai Olympic Games cũng đồng thời trở thành thành phố chủ nhà của Paralympics.

A.T (theo Olympic.org)

Ảnh trong bài
  • IOC và IPC ký kết thoả thuận hợp tác tới năm 2014 và 2016