Bóng đá Châu Á chưa có vinh quang.

World Cup lần tiên được tổ chức tại Uruguay năm 1930 nhưng đến năm 1954 đội bóng Hàn Quốc là đội đầu tiên của Châu Á nhận nhiệm vụ bước ra khỏi khu vực đến với bóng đá thế giới, và trong lần tham dự ấy, đội bóng Hàn Quốc đã không để lại ấn tượng tốt đẹp nào.

World Cup lần tiên được tổ chức tại Uruguay năm 1930 nhưng đến năm 1954 đội bóng Hàn Quốc là đội đầu tiên của Châu Á nhận nhiệm vụ bước ra khỏi khu vực đến với bóng đá thế giới, và trong lần tham dự ấy, đội bóng  Hàn Quốc đã không để lại ấn tượng tốt đẹp nào. Điều đó cho thấy Bóng đá Châu Á vẫn còn ở một đẳng cấp khác so với Bóng đá thế giới. Thế nhưng sau 12 năm, World Cup được tổ chức tại Anh, một đại diện khác của Châu Á là Bắc Triều Tiên đã có thành tích thật đáng khâm phục, làm cho cả thế giới phải biết đến khi vượt qua đội tuyển Italia để có mặt tại tứ kết. Trong trận bán kết với Bồ Đào Nha mặc dù dẫn trước 3 – 0 nhưng cuối cùng thì Bắc Triều Tiên đã thất bại với tỷ số 3 – 5. Tuy nhiên, sau trận đấu đó đội tuyển Bắc Triều Tiên vẫn được ca ngợi đến ngày nay. Cũng trong thời điểm ấy chiến thắng của  Bắc Triều Tiên đã đặt ra những câu hỏi khác nhau về tương lai Bóng đá Châu Á. Nhưng thật không may ở những kỳ World Cup tiếp theo Châu lục này đã không có một đội bóng nào vượt qua vòng loại để có mặt tại vòng chung kết. Năm 1978, tín hiệu về một tương lai mới mẻ cho Bóng đá Châu Á - đội bóng vùng Tây Á “Iran” đã góp mặt tại sân chơi khốc liệt như World Cup. Tuy không để lại ấn tượng gì, nhưng quốc gia hồi giáo này đã đưa Bóng đá Châu Á trở lại với thế giới. World Cup năm 1982, một đội bóng Tây Á khác là Kuwait giành quyền tham dự vòng chung kết Bóng đá thế giới nhưng cũng chưa đạt được thành tích gì đáng nói. Có lẽ thành tích của Bắc Triều Tiên vẫn chỉ là “giấc mơ” đối với các đội bóng Châu Á thời bấy giờ.

 

 

 

Qua những năm trinh phục các giải đấu ở châu lục, các đội bóng Châu Á muốn quảng bá hình ảnh của mình với bạn bè thế giới. Những đội Bóng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Arap Xeut và Iran… đã dần có kinh nghiệm và thi đấu rất ấn tượng bằng những trận thắng đáng nhớ, phần nào khẳng định vị thế và chỗ đứng của mình trên đấu trường quốc tế.

 

Năm 2002 World Cup lần đầu tiên được tổ chức tại Châu Á, đánh dấu bước tiến vượt bậc của Bóng đá ở châu lục này. Thế giới sẽ còn phải nhắc đến những đội bóng như: Hàn Quốc, Nhật Bản…và người ta bắt đầu có cái nhìn khác cũng như thấy được tiềm năng của Bóng đá Châu Á. Kể từ khi tham dự đến nay thành tích đáng nể nhất cho Bóng đá Châu Á là đội Hàn Quốc với vị trí thứ 4 tại một vòng chung kết.

 

World Cup 2006 đang đi đến những trận đấu cuối cùng, các đội bóng Châu Á đã từng gây ấn tượng tại kỳ World Cup trước đã phải dừng bước. Điều đó cho thấy Bóng đá Châu Á đã trở lại nhưng chưa có thành tích để sánh vai với các châu lục khác.

 

TT

 


Ảnh trong bài
  • Bóng đá Châu Á chưa có vinh quang.