Montreal kỷ niệm 30 năm ngày Olympic Games (1976 - 2006)

Tới tham dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Uỷ ban Olympic quốc tế Jacques Rogge. Trong không khí trang trọng của buổi Lễ, Chủ tịch Roger đã có lời tâm sự: "Tôi vinh dự được có mặt tại đây nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày Olympic Games. Cách đây 30 năm tôi cũng may mắn đã có mặt ở nơi này.

Tới tham dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Uỷ ban Olympic quốc tế Jacques Rogge. Trong không khí trang trọng của buổi Lễ, Chủ tịch Roger đã có lời tâm sự: "Tôi vinh dự được có mặt tại đây nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày Olympic Games. Cách đây 30 năm tôi cũng may mắn đã có mặt ở nơi này. Và có lẽ, đây là lần cuối cùng tôi tham dự Lễ kỷ niệm ngày Olympic Games tại Montreal. Tôi vẫn còn nhớ như in những kỷ niệm về kỳ Thế vận hội ấy. Đó là một kỳ Thế vận hội hết sức thành công đối với Montreal nói riêng và đối với cả đất nước Canada nói chung. Đây cũng là một nền móng quý giá cho sự phát triển của phong trào Olympic sau này đặc biệt là việc tạo đà cho các quốc gia đăng cai Thế vận hội mùa đông năm 1988 và 2010".

 

Thế vận hội Olympic năm 1976 được tổ chức từ 17/7 đến ngày 1/8 với sự tham dự của 92 quốc gia và 6.084 VĐV ở 198 nội dung của 21 môn thể thao. Ở vào thời điểm đó, với số lượng các quốc gia và số VĐV tham dự cũng như nội dung thi đấu lớn đến như vậy quả là một thành công ngoài sức tưởng tượng. 

 

Năm đó, Liên Xô đã dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương với 125 HCV. Nước Mỹ và Cộng hoà dân chủ Đức đứng vị trí thứ 2 và thứ 3 với số huy chương đạt đượt lần lượt là 94 và 90 HCV.

Đây không những là một Thế vận hội rất thành công mà còn được đánh giá là có tính sáng tạo và đổi mới ở nhiều khía cạnh: Thứ nhất, ngọn lửa Olympic đã được đưa đến Montreal bằng một cách rất đặc biệt là dùng tín hiệu điện tử thông qua hệ thống cáp điện thoại truyền trực tiếp tới vệ tinh của hệ thống Intelsat. Khi thông báo nhận được, hệ thống năng lượng tác động tới tín hiệu la-ze kích hoạt ngọn lửa Olympic.

Sự đổi mới thứ 2 là việc lần đầu tiên xuất hiện các nội dung thi đấu dành cho nữ ở một kỳ Thế vận hội đó là các môn Bóng rổ, Chèo thuyền và Bóng ném và thứ 3 là môn Hockey được chơi trên sân nhân tạo.

A.T (theo olympic.org)

 


Ảnh trong bài
  • Montreal kỷ niệm 30 năm ngày Olympic Games (1976 - 2006)