Ngược dòng Lịch sử Giải vô địch Bóng đá thế giới: Phần II từ 1954-1970.

Giải vô địch Bóng đá thế giới lần thứ 5 được tổ chức tại Thụy Sỹ. Tham dự World Cup lần này có 16 đội Bóng được chia làm 4 bảng chọn hai đội đứng đầu của mỗi bảng vào chơi tứ kết. World Cup lần thứ 5 này khán giả đã chứng kiến một sự thay đổi lớn trong phong cách chơi bóng của các đội tham dự giải trong lịch sử các kỳ World Cup, chưa bao giờ lối chơi tấn công lại đạt tới tầm hệ thống hoá toàn diện như vậy.

Giải vô địch Bóng đá thế giới lần thứ 5 được tổ chức tại Thụy Sỹ. Tham dự World Cup lần này có 16 đội Bóng được chia làm 4 bảng chọn hai đội đứng đầu của mỗi bảng vào chơi tứ kết. World Cup lần thứ 5 này khán giả đã chứng kiến một sự thay đổi lớn trong phong cách chơi bóng  của các đội tham dự giải trong lịch sử các kỳ World Cup, chưa bao giờ lối chơi tấn công lại đạt tới tầm hệ thống hoá toàn diện như vậy. Ở World Cup lần thứ 5 lần đầu tiên đã có đại diện đội bóng Châu Á tham dự là Nam Triều Tiên, nhưng do mới lần đầu tham dự thành tích của đội Bóng này cùng chỉ dừng lại ở vòng đầu loại. Nước Đức sau khi đã thoát ra khỏi chế độ phát xít cùng lần đầu tiên góp mặt tại vòng chung kết và sau đó họ đã chở thành nhà vô địch.

Giải vô địch Bóng đá thế giới lần thứ 6 đựợc tổ chức tại Thụy Điển. Sau nhiều lần tham dự cuối cùng Đội tuyển Braxin cũng giành được chức vô địch. World Cup năm 1958 đã xuất hiện một thiên tài của Bóng đá thế giới mới 17 tuổi đó là Pele, tại đây anh đã bộc lộ tất cả các phẩm chất kỹ thuật cá nhân tuyệt vời của một cầu thủ thực thụ. Cùng với World Cup sự xuất hiện của truyền hình đã góp phần vào thành công của World Cup. Ngoài việc truyền bá những hình ảnh của giải đấu đến tất cả mọi người yêu Bóng đá trên thế giới và hơn thế còn lưu lại những hình ảnh đẹp về World Cup.

Giải vô địch Bóng đá thế giới lần thứ 7 đựợc tổ chức tại Chi Lê. Sau nhiều lần được tổ chức tại Châu Âu, World Cup lần thứ 7 Liên đoàn Bóng đá thế giới đã  quyết định trao quyền tổ chức vòng chung kết cho đất nước Chi Lê. 4 năm về trước đội tuyển Braxin đã giành chức vô địch và lần thứ 7 này đội tuyển vàng xanh vẫn được giới chuyên môn đánh giá là mạnh nhất, nhưng một điều thiệt thòi cho Bóng đá Braxin tại vòng chung kết là thần đồng Pele không tham dự do bị chấn thương. Nhưng điều đó không thể ngăn cản đội tuyển Braxin giành chức vô địch lần thứ 2 liên tiếp.

Giải vô địch Bóng đá thế giới lần thứ 8 đựợc tổ chức tại Anh. Sau khi giành quyền đăng cai vòng chung kết Bóng đá thế giới 1966, mặc dù đã gành quyền đăng cai World Cup và sau đó đã giành chức vô địch nhưng người dân và đất nước Anh đã để xảy ra một kỷ niệm buồn khó quên khi để mất chiếc Cúp vàng (cho dù nó đã được tìm thấy). Đội tuyển Braxin đã 2 lần giành Cúp vàng được kỳ vọng rất nhiều với sự chở lại Pele nhưng họ cũng đành ra về khi không vượt qua vòng đấu bảng.

Mexico 1970 là tên gọi của giải vô địch Bóng đá thế giới lần thứ 9. Vòng chung kết Bóng đá thế giới lần này vẫn diễn ra theo thể thức thi đấu như ở giải lần trước. World Cup lần này đội tuyển Anh đã mang tới ngày hội Bóng đá bằng một lối chơi tấn công thực dụng. Với việc xuất hiện của Beckenbauer đội tuyển Đức tham dự World Cup lần này với tham vọng cải thiện vị trí của mình so với các lần tham dự trước. Và tất nhiên được tin tưởng  vào thiên tài Pele đang ở đỉnh cao phong độ của mình và những cầu thủ tài năng khác, đội tuyển Braxin họ sẽ phục hận 4 năm về trước. Qủa thật với những cầu thủ như Pele đội tuyển Braxin đã đánh bại đội tuyển Italia trong trận chung kết và giành chức vô địch lần thứ 3.

TT

Ảnh trong bài
  • Ngược dòng Lịch sử Giải vô địch Bóng đá thế giới: Phần II từ 1954-1970.