Atlanta - Thế vận hội khó quên.

10 năm trước đây, mọi sự chú ý của NHM cũng như các cơ quan truyền thông đều đổ dồn tới Atlanta để chiêm ngưỡng Thế vận hội lần thứ 26. Sau nhiều năm chuẩn bị, giấc mơ của hàng trăm VĐV đã trở thành hiện thực tại Atlanta khi họ chính thức có mặt trong Lễ khai mạc tại Sân vận động Olympic, đặc biệt họ được chứng kiến nhân vật huyền thoại Muhammad Ali rước ngọn đuốc Olympic lên Lễ đài và Tổng thống Clinton chính thức khai mạc kỳ Thế vận hội đáng nhớ này.

10 năm trước đây, mọi sự chú ý của NHM cũng như các cơ quan truyền thông đều đổ dồn tới Atlanta để chiêm ngưỡng Thế vận hội lần thứ 26. Sau nhiều năm chuẩn bị, giấc mơ của hàng trăm VĐV đã trở thành hiện thực tại Atlanta khi họ chính thức có mặt trong Lễ khai mạc tại Sân vận động Olympic, đặc biệt họ được chứng kiến nhân vật huyền thoại Muhammad Ali rước ngọn đuốc Olympic lên Lễ đài và Tổng thống Clinton chính thức khai mạc kỳ Thế vận hội đáng nhớ này.

Thế vận hội Atlanta sẽ còn được lưu giữ trong lịch sử các kỳ Olympic như pha trình diễn tuyệt vời nhất của các VĐV. 79 quốc gia giành huy chương trong đó có 53 HCV. Carl Lewis trở thành nhân vật thứ 3 trong lịch sử với 4 lần giành chiến thắng ở cả 3 nội dung cá nhân và cũng là người thứ 4 giành được 9 HCV. 

Naim Suleymanoglu trở thành lực sỹ cử tạ đầu tiên giành chiếc HCV thứ 3. Còn Michael Johnson lại tạo nên dấu ấn mạnh mẽ khi phá kỷ lục thế giới nội dung chạy 200m và giành HCV ở nội dung chạy 400m.

Tại Thế vận hội này, lần đầu tiên xuất hiện các môn thể thao như: Bóng chuyền bãi biển, Xe đạp leo núi, Chèo thuyền và Bóng đá nữ. Có thể đánh giá đây là một Thế vận hội mùa hè rất thành công trong lịch sử các kỳ Olympic thế giới. Thế nhưng tại đây đã xảy ra một sự kiện đau lòng và nó được coi như bài học kinh nghiệm để đời cho công tác tổ chức ở các kỳ Thế vận hội sau này. Vụ nổ bom tại Công viên Olympic Centennial năm ấy đã làm 1 người chết và 110 người bị thương.

Thế vận hội mùa hè lần thứ 26 Atlanta cũng đã để lại một dấu ấn rõ nét về việc đầu tư tiền bạc cho công tác tổ chức. Đã có đến 5 tỷ đô la Mỹ được bỏ ra, tuy nhiên sự thành công của kỳ Olympic đó không chỉ tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế của Atlanta sau này (tốc độ vượt trội hơn hẳn so với 10 năm trước khi tổ chức Thế vận hội) mà còn khiến thành phố này trở nên rất nổi tiếng là nơi diễn ra các sự kiện thể thao lớn.

A.T (theo olympic.org)

Ảnh trong bài
  • Atlanta - Thế vận hội khó quên.