Ngược dòng Lịch sử Giải vô địch Bóng đá thế giới: Phần III từ 1974-1986.

Nước Đức được tổ chức World Cup lần thứ 10 do Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) chỉ định. Ở giải lần này có một chiếc Cup mới được thay thế cho chiếc Cup nữ thần vàng trước đây đã thuộc về Braxin vĩnh viễn (đội bóng Nam Mỹ 3 lần vô địch World Cup). World Cup 1974 có nhiều đội bóng nổi tiếng thế giới đã không có mặt do không vượt qua vòng loại. Thiệt thòi nhất trong các đội tham dự vòng chung kết lần này phải nói đến đội tuyển Braxin khi ông vua Bóng đá Pele một lần nữa không tham dự được Vòng Chung kết.

Nước Đức được tổ chức World Cup lần thứ 10 do Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) chỉ định. Ở giải lần này có một chiếc Cup mới được thay thế cho chiếc Cup nữ thần vàng trước đây đã thuộc về Braxin vĩnh viễn (đội bóng Nam Mỹ 3 lần vô địch World Cup). World Cup 1974 có nhiều đội bóng nổi tiếng thế giới đã không có mặt do không vượt qua vòng loại. Thiệt thòi nhất trong các đội tham dự vòng chung kết lần này phải nói đến đội tuyển Braxin khi ông vua Bóng đá Pele một lần nữa không tham dự được Vòng Chung kết. Tại Vòng Chung kết người ta còn biết đến đội bóng được mệnh danh là cơn lốc màu da cam (Hà Lan) với sự xuất hiện Johan Cruyff đã đi vào lịch sử các kỳ World Cup. Đội tuyển Đức với lợi thế sân nhà, đã thi đấu xuất sắc tất cả các trận đấu, để rồi vượt qua cả Hà Lan tại trận chung kết và nâng cao chiếc Cúp vàng danh giá mà bất cứ đội bóng nào đều khát khao có được.

Giải vô địch Bóng đá thế giới lần thứ 11 đựợc tổ chức tại Achentina. Sau nhiều lần tham dự World Cup, lần này Achentina đã được vinh dự đăng cai một vòng chung kết Bóng đá thế giới. Việc trao quyền đăng cai World Cup cho Achentina của FIFA là rất táo bạo, do tình hình chính trị đất nước này vừa mới trải qua cuộc khung hoảng trầm trọng. Tuy nhiên, chính quyền Achentina đã làm hết sức mình để tổ chức một giải đấu thành công. World Cup lần thứ 11, đội bóng cơn lốc màu da cam (Hà Lan), đã trình diễn một lối chơi đa dạng phong phú chặt chẽ, chính xác trong từng pha bóng. Điều đó đã dẫn họ đến trận chung kết cùng với đội chủ nhà Achentina. Trước sự cổ vũ của hàng vạn khán giả nhà, đội tuyển Achentina đã chống đỡ kiên cường những  cơn lốc và không cho Hà Lan một cơ hội nào để giành chiến thắng. World Cup lần thứ 11 đã đi vào lịch sử khi đội tuyển Achentina lần đầu tiên đoạt chức vô địch. Trên các đường phố của thủ đô của Achentina tràn ngập người diễu hành tung hô ăn mừng chiến thắng của đội nhà.

Espanha 1982 là tên gọi của Giải Vô địch Bóng đá thế giới lần thứ 12. Sau nhiều năm chờ đợi, giờ đây người dân Tây Ban Nha đã được chứng kiến một kỳ World Cup tổ chức ngay trên quê hương mình. Giữa cái nắng của mùa hè ở xứ sở bò tót người ta đã phải "rùng mình" trước một cầu trẻ đầy triển vọng. Đó là Diego Maradona của đội tuyển Achentina. Tại World Cup lần này số đội bóng tham dự tăng lên đáng kể (24 đội so với 16 đội ở các kỳ World Cup trước đó) và khán giả đã được chứng kiến vẻ đẹp thực sự của Bóng đá hiện đại. Các đội tuyển tham dự World Cup lần thứ 12 đã có trình độ chuyên môn đồng đều hơn và sự ganh đua quyết liệt giữa các đội tuyển để có được Cúp vàng danh giá, đã làm cho giải hấp dẫn và mang tính chuyên nghiệp hơn. World Cup lần thứ 12, đội tuyển Italia đã làm nên một điều kỳ diệu khi lần thứ 3 bước lên bục cao nhất nhận Cúp vàng. Những chàng trai màu áo thiên thanh đã thi đấu xuất sắc trước các đối thủ được đánh giá rất mạnh như Braxin, Đức, Achentina... để viết lên câu chuyện huyền thoại của mình.

Một lần nữa, Mêxicô lại được vinh dự đăng cai World Cup 13 năm 1986. World Cup lần 13 đã chứng kiến sự trưởng thành vượt bậc của Diego Maradona sau 4 năm và ở  Mêxicô 86, anh đang ở phong độ cao nhất của sự nghiệp đá bóng của mình. Bằng sự kết hợp khéo léo của đôi chân và bàn tay anh đã đưa Achentina lên ngôi vị số 1 của Bóng đá thế giới. Đương kim vô địch Ý không còn mạnh như 4 năm về trước đã phải chạm trán với đội tuyển Pháp đang trong thời kỳ đỉnh cao phong độ với nhân tố mới Micheal Platini (người được coi linh hồn của đội tuyển Pháp) và đội tuyển Ý đành phải chịu trận sau khi vượt qua vòng loại, không bảo vệ được chức vô địch. 

TT

Ảnh trong bài
  •  Ngược dòng Lịch sử Giải vô địch Bóng đá thế giới: Phần III từ 1974-1986.