Những chú ngựa ô (tiếp theo)

Serbia & Montenegro, lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tham dự World Cup

Serbia & Montenegro là quốc gia kế thừa Nam Tư trước đây trên mọi phương diện, trong đó có bóng đá. Nói đến Bóng đá Nam Tư, rất nhiều người hâm mộ Việt Nam đều không thể quên được lối đá thông minh mang đậm tính kỹ thuật của các cầu thủ Đông Âu. Đây là lần đầu tiên tham dự một kỳ World Cup và cũng là lần cuối cùng, đội bóng này tham dự dưới cái tên Serbia & Montenegro (Montenegro đã trưng cầu dân ý và quyết định tách ra khỏi liên bang để trở thành một quốc gia độc lập ngày 21/5 vừa rồi).

Trong màu áo của Liên bang Nam Tư trước đây, đội tuyển này cũng đã 2 lần lọt vào VCK. Do các yếu tố lịch sử để lại nên đội tuyển Nam Tư trước đây cũng như Serbia & Montenegro bị cấm tham gia vào các hoạt động thế thao quốc tế, trong đó có Bóng đá. Điều này đã khiến Bóng đá Serbia & Montenegro không có cơ hội cọ sát với các đội bóng khác. Điều giúp họ duy trì được phong độ của Bóng đá quốc gia chính là có rất nhiều cầu thủ  trong nước đầu quân cho các CLB lớn trên thế giới. Các cầu thủ của Serbia & Montenegro với khả năng kỹ thuật cá nhân tốt có mặt ở rất nhiều quốc gia. Tuy nhiên, thành tích của đội bóng Nam Tư này còn khoảng cách khá xa so với người láng giềng Croatia.

Nói đến thành tích đội tuyển Serbia & Montenegro trước đó thì sẽ ít người biết đến. Đơn giản vì những chàng trai Đông Âu này mới chỉ lọt vào VCK World Cup năm 1998 và VCK giải Vô địch Châu Âu 1 lần vào năm 2000 (trong màu áo của Đội tuyển Nam Tư cũ) nhưng thi đấu không thật sự nổi bật. Thậm chí, tháng 6 năm 2003, họ còn bị đội bóng "đàn em" loại khỏi VCK Cúp UEFA 2004 dẫn đến việc HLV Dejan Savicevic phải nhường chỗ cho Ilija Petkovic. Tuy nhiên, điều gây bất ngờ nhất đối với NHM và giới chuyên môn chính là thành tích của đội bóng này tại vòng loại World Cup 2006. Đội quân của HLV Ilija Petkovic đã có 10 trận bất bại với kết quả hoà 4 . Ngay cả ông lớn được đánh giá là một trong những ứng cử viên chức Vô địch tại World Cup lần này là "vua vòng loại" Tây Ban Nha cũng phải chịu cảnh trắng tay khi làm khách trên sân Serbia & Montenegro. (Trong số 8 đội bóng Châu Âu giành vé trực tiếp đến Đức mùa hè này, Serbia & Montenegro là đội bóng có thành tích thi đấu tốt nhất).

Trong đội hình thi đấu của Serbia & Montenegro không có nhiều ngôi sao đang toả sáng nhưng lại có sự đồng đều  từ các tuyến cũng như sự góp mặt của các cựu binh như đã từng tham gia France 98 trong màu áo đội tuyển Nam Tư. Những cầu thủ nổi bật nhất của đội bóng Đông Âu này có thể kể ra như Mateja Kezman- người đã ghi bàn thắng quyết định vào lưới người láng giềng Bosnia - Herzegovina giúp Serbia & Montenegro lần đầu tiên lọt vào VCK một kỳ World Cup và hiện đang chơi cho CLB Atletico Madrid, Dejan Stankovic của CLB Inter Milan hay đội trưởng Mladen Krstajic của đội bóng Đức Schalke. Với những ""hảo thủ" này,  Serbia & Montenegro không phải là một đội bóng thiếu kinh nghiệm trước những trận đấu căng thẳng và quyết liệt tại World Cup 2006.

Sự ổn định và chặt chẽ trong lối chơi cùng khả năng chớp thời cơ tốt, đội bóng Đông  Âu này đã làm nên sức mạnh và tên tuổi của mình khi vượt qua vòng loại một cách dễ dàng và chỉ để lọt lưới 1 bàn trước những "chú bò tót" Tây Ban Nha. Đội hình được HLV Petkovic yêu thích là 4-4-2 và những mũi nhọn chính là cặp tiền đạo Kezman - Milosevic. Chính lối chơi đơn giản và hiệu quả, kỹ thuật điêu luyện cùng tinh thần thi đấu quyết tâm của những cầu thủ gốc Đông Âu sẽ giúp Serbia & Montenegro trở thành một trong những chú "ngựa ô" và biết đâu đấy, họ sẽ lại làm lên một bất ngờ thú vị như người anh em Croatia đã từng thực hiện tại France 98. Hy vọng đội tuyển Serbia & Montenegro sẽ tiếp tục làm nên những chiến công như họ đã từng làm được ở vòng loại. (Còn tiếp).

T.Dương

Ảnh trong bài
  •  Những chú ngựa ô (tiếp theo)