Nhìn lại Giải vô địch Nhảy cầu thế giới 2006: Ưu thế tuyệt đối của nước chủ nhà.

“Nữ hoàng Nhảy cầu” Guo Jingjing và “Chiến binh” He Chong đã giành được 2 HCV trong ngày thi đấu đầu tiên của giải vô địch Nhảy cầu thế giới do FINA tổ chức tại Trường Thuật thuộc phía Đông tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm Thứ tư vừa qua.

“Nữ hoàng Nhảy cầu” Guo Jingjing và “Chiến binh” He Chong đã giành được 2 HCV trong ngày thi đấu đầu tiên của giải vô địch Nhảy cầu thế giới do FINA tổ chức tại Trường Thuật thuộc phía Đông tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm Thứ tư vừa qua.

 

 Tại nội dung Cầu mềm 1m nữ, ngôi sao nước chủ nhà 24 tuổi, Guo giành chiếc HCV với thành tích 323,70 điểm, xếp sau cô là người đồng hương Wu Minxia với 301,10 điểm. VĐV kỳ cựu người Canada Blythe Hartley xếp vị trí thứ ba với 300.25 điểm.

 

Lúc đầu Guo không thể hiện được sự vượt trội của mình so với Hartley (Hartley luôn duy trì vị trí dẫn đầu trong hai lần nhảy đầu tiên của vòng chung kết gồm 12 VĐV). Năm nay, Hartley tròn 24 tuổi, có sở trường ở nội dung Cầu mềm 1m, từng giành 2 chức quán quân ở nội dung trên tại Giải nhảy cầu thế giới năm 2001 và 2005.

Tuy nhiên, Guo đã vượt lên kể từ sau lần nhảy thứ 3 và giữ vững vị trí thứ nhất của mình cho đến lúc kết thúc Giải. Guo sung sướng nói “Tôi rất vui mừng với kết qủa thi đấu buổi tối hôm nay của mình và hạnh phúc khi thấy có nhiều khán giả đến cổ vũ cho tôi”

He Chong dễ dàng giành được chiến thắng tại nội dung Cầu mềm 1m nam, xếp sau anh là đồng đội Luo Yutong với thành tích 445,55 điểm. Chris Colwill đến từ Hoa Kỳ giành HCĐ với  tổng điểm 423,85.

Trong Giải vô địch thế giới năm 2005 tại Montreal, Canada He Chong xếp vị trí thứ ba ở nội dung Cầu mềm 3m nam và cùng với Wang Feng giành HCV nội dung Cầu mềm 3m đôi nam. Anh cũng đã giành được 3 HCV, 2HCB ở nội dung Cầu mềm 3m tại giải Grand Prix năm nay. Điều đó, cho thấy sự chắc chắn giành vị trí quán quân khi ngay từ lần nhảy đầu tiên.

Mặc dù lần nhảy thứ tư không được như ý (ở lần nhảy này He Chong đã bị lỗi trong khi thể hiện động tác lộn 2,5 vòng và chỉ đạt 72 điểm - số điểm thấp nhất tối 19/7). Tuy nhiên, anh thực sự thuyết phục Ban giám khảo ở hai lần nhảy cuối với số điểm 90,00 và 96,90. Kết quả He Chong giành HCV với thành tích 505,65 điểm. He Chong phát biểu “Tôi thực sự không bỏ nhiều thời gian tập luyện nội dung cầu mềm 1m, nên thành công ngày hôm nay là rất đáng mừng”.

Ngày 20/7, He Chong tiếp tục tham dự nội dung 3m cầu mềm nam với hy vọng có thể giành được huy chương (bởi ứng cử viên của Canada - VĐV Alexandra Despatie không tham dự Giải do chấn thương). Nhưng tại nội dung này, He Chong đã gây thất vọng cho nước chủ nhà khi để tuột mất tấm huy chương do cú nhảy cực tồi ở ngay lần thi đầu tiên và không ghi được điểm nào.

Thay vào đó, đồng đội của He Chong, VĐV Qin Kai đã giành được HCV với tổng điểm 538,50. Alexander Dobroskok (Nga) và Troy Dumais người Hoa Kỳ lần lượt xếp sau với thành tích 476,65 và 475,15 điểm.

Qin nói: “Tôi  nghĩ rằng mình khó có thể giành được HCV, vì đồng đội He Chong của tôi luôn thi đấu rất tốt ở nội dung này”. Đồng thời, Qin đã thú nhận, do căng thẳng nên anh đã không thành công ở lần nhảy đầu tiên,  nhưng anh vẫn rất hài lòng với kết quả trên.

Một tài năng trẻ khác của Trung Quốc là Jia Tong đã thi đấu nổi bật trong số 6 VĐV mạnh nhất được vào Chung kết nội dung Cầu cứng 10m nữ. Mặc dù không thành công ở lần nhảy thứ ba nhưng ngôi sao mới 14 tuổi này đã khẳng định tiềm năng của mình. Kết thúc Jia giành HCV với tổng điểm 385,30.

Jiaốcho biết: “Tôi không mấy thành công ở vòng loại, nhưng đã thi đấu khá tốt ở vòng bán kết và Chung kết. Hơn hết, đây là Giải vô địch thế giới và thật khó để thi đấu thoải mái và phát huy như ở Giải Grand Prix”.

Thu Phương

 


Ảnh trong bài
  • Nhìn lại Giải vô địch Nhảy cầu thế giới 2006: Ưu thế tuyệt đối của nước chủ nhà.