An ninh tại World Cup được thắt chặt tối đa

Giải bóng đá lớn nhất hành tinh đã khai mạc trong sự chờ mong háo hức của tất cả những người hâm mộ trái bóng tròn trên khắp trái đất. Cũng như tại bất kỳ một Đại hội thể thao quốc tế nào khác, công tác bảo vệ an ninh được đặc biệt chú trọng tại World Cup 2006. Những vụ khủng bố gần đây tại Mỹ, và nhất là Châu Âu (Tây Ban Nha và Anh) trong những năm gần đây đã khiến chính quyền Đức đặc biệt lưu tâm đến công tác an ninh.

Giải bóng đá lớn nhất hành tinh đã khai mạc trong sự chờ mong háo hức của tất cả những người hâm mộ trái bóng tròn trên khắp trái đất. Cũng như tại bất kỳ một Đại hội thể thao quốc tế nào khác, công tác bảo vệ an ninh được đặc biệt chú trọng tại World Cup 2006. Những vụ khủng bố gần đây tại Mỹ, và nhất là Châu Âu (Tây Ban Nha và Anh) trong những năm gần đây đã khiến chính quyền Đức đặc biệt lưu tâm đến công tác an ninh.

Tới nay, các trận đấu đầu tiên của ngày hội Bóng đá lớn nhất hành tinh đã được diễn ra trong an toàn tuyệt đối. Các cổ động viên cuồng nhiệt đến từ nhiều nước với các màn ăn mừng chiến thắng sôi nổi nhưng không quá khích. (Các hành vi ăn mừng quá khích sẽ bị cảnh sát trấn áp ngay). Tuy nhiên, để có thể đảm bảo một kỳ World Cup thành công, nhiều hình thức bảo vệ an ninh cho ngày hội Bóng đá lớn nhất hành tinh này đã được triển khai.

Bộ Nội vụ Đức là cơ quan điều phối và giám sát tất cả các hoạt động bảo vệ an ninh cho giải. Theo ước tính của cơ quan này, sẽ có hơn 3 triệu khán giả đến các sân vận động hoặc ở các tụ điểm để xem các trận đấu, trong đó có khoảng 1 triệu khán giả là người nước ngoài. Hàng ngàn phóng viên cùng với cư dân địa phương trên khắp nước Đức và du khách trong suốt một tháng diễn ra World Cup đều mong muốn có một sự an toàn.

Một vấn nạn của Bóng đá chính là Hooligan. Nổi tiếng là cuồng nhiệt nhưng cổ động viên các nước như Anh, Hà Lan và chính nước chủ nhà cũng có nhiều người coi Bóng đá là dịp để đập phá và gây hấn. Danh sách những cổ động viên “côn đồ” trước đây đã được ghi nhận đầy đủ trong kho dữ liệu của cảnh sát. Những người có tên trong danh sách đó không được phép mua vé vào sân vận động xem các trận đấu. Ông Willy Kosling, một nhân viên an ninh tại  World Cup bảy tỏ sự tin tưởng rằng với hai lớp hàng rào an ninh bao quanh các sân vận động, cùng với sự hiện diện của cảnh sát, các khán giả đã có vé đến xem các trận đấu không phải lo sợ nạn “côn đồ". “Đến sân vận động xem các trận đấu sẽ không gặp một nguy hiểm nào. Các sân vận động rất an toàn. Công tác bảo vệ an ninh được đặc biệt chú trọng tại các sân vận động. Các cổ động viên “côn đồ” không có cách nào để lọt vào được các sân vận động. Chúng tôi đã nắm rất rõ danh sách các cổ động viên thường gây bạo động. Lực lượng cảnh sát chúng tôi phân biệt được đâu là những thành phần quậy phá trà trộn trong nhóm các cổ động viên. Khả năng lọt vào được các sân vận động là không thể có”.

 

Ông Kosling còn cho biết thêm: “Chúng tôi có hệ thống camera an ninh được lắp đặt bên trong sân vận động, và cả hệ thống camera theo dõi trên các loại xe tuần tra đặc biệt của cảnh sát. Những phương tiện này rất cần thiết trong việc hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh”.

 

Một điều hoàn toàn mới là những chiếc vé được phát hành tại World Cup lần này đã được áp dụng công nghệ cao nhằm tránh làm giả và xác định nhân thân của khán giả khi vào sân. Vì vậy, khả năng vé xem các trận đấu lọt vào tay những “cổ động viên côn đồ” hầu như khó có thể xảy ra. Trên toàn bộ vé bán ra đều có ghi nhận tên của người mua, do đó chỉ có chính chủ nhân của những chiếc vé cùng với khách mời của chủ nhân đó với đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ mới đi qua được các điểm soát vé.

Không phải ai cũng có điều kiện sở hữu được một tấm vé để vào sân cổ vũ cho đội tuyển mình yêu thích. Vì vậy, có rất nhiều tụ điểm công cộng được trang bị màn hình Video lớn cho NHM xem được lập ra trên khắp nước Đức. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an ninh tại đây gặp nhiều khó khăn hơn ở  sân vận động. Để có thể ngăn chặn kịp thời các hành vi côn đồ có thể xảy ra, ông Kosling cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ cho những nguy hiểm có thể xảy ra tại các tụ điểm xem Bóng đá như thế này. Một lực lượng cảnh sát lớn được dự phòng cho những tình huống xấu xảy ra, đồng thời rất nhiều cảnh sát sẽ được triển khai tại các tụ điểm chính. Chúng tôi không thể ngăn cấm các cổ động viên có tính côn đồ đến những tụ điểm này, vì đó là những địa điểm công cộng. Do vậy, chúng tôi không thể nào bảo đảm an ninh tuyệt đối được. Chính vì vậy,  chúng tôi cần phải có hàng ngàn cảnh sát để kiểm soát tình hình tại các tụ điểm đó”.

Tuy nhiên, người dân Đức không muốn không khí lễ hội hội của World Cup bị ảnh hưởng bởi các biên pháp an ninh. Ông Christian Sachs, một quan chức phụ trách an ninh về truyền thông tiết lộ: “An ninh là một vấn đề quan trọng, song theo quan điểm của chúng tôi, nó không phải là ưu tiên hàng đầu của World Cup lần này. Vấn đề quan trọng nhất chính là tạo ra được một không khí lễ hội dành cho mọi người, cho các cổ động viên, cho du khách từ khắp nơi trên thế giới , cho các tuyển thủ và các đội bóng tham dự World Cup tại Đức. Đó phải là không khí của một lễ hội Bóng đá lớn nhất hành tinh”

T.Dương (Theo AP)

Ảnh trong bài
  •  An ninh tại World Cup được thắt chặt tối đa