Czech lộ diện là ứng cử viên cho ngôi Vô địch

CH Czech vẫn được biết đến với những hảo thủ như Jan Koller, Nedved và đặc biệt là Rosicky. Họ đã chứng tỏ với những người yêu quỹ đạo huyền ảo của trái bóng tròn sức mạnh thật sự khi dễ dàng đè bẹp đội tuyển Mỹ với 3 bàn không gỡ.

CH Czech vẫn được biết đến với những hảo thủ như Jan Koller, Nedved và đặc biệt là Rosicky. Họ đã chứng tỏ với những người yêu quỹ đạo huyền ảo của trái bóng tròn sức mạnh thật sự khi dễ dàng đè bẹp đội tuyển Mỹ với 3 bàn không gỡ.

 

Xem các cầu thủ Đông Âu trình diễn lối đá đẹp mắt và hiệu quả, người hâm mộ Việt Nam như sống lại trong những khoảng khắc tuyệt vời của Bóng đá nghệ thuật trước đây. Nằm trong một bảng đấu với những đối thủ rất mạnh như Italia, Mỹ (đội tuyển đang có nhiều tiến bộ trong những năm gần đây) và ẩn số Ghana, CH Czech phải có được trận thắng ngay ngày đầu ra quân nếu muốn đi tiếp vào vòng trong. Và Rosicky đã giúp cho Czech làm được điều này với 2 bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới thủ môn Keller của đội tuyển Mỹ, trong đó có một bàn thắng có thể coi là đẹp nhất từ đầu giải đến nay khi anh tung cú sút xa từ khoảng cách hơn 30m vào góc cao. Rosicky chính là cầu thủ thi đấu nổi bật nhất bên phía đội tuyển CH Czech và cũng được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

 

Tuy nhiên, không thể không nhắc đến hai cầu thủ có vai trò quan trọng giúp Czech luôn duy trì và tạo áp lực lên đội tuyển Mỹ. Đó là tiền đạo cao kều Jan Koller và tiền vệ hào hoa Nedved. Ngay từ phút thứ 5 của hiệp 1, chính pha làm bàn bằng đầu của Jan Koller sau cú tạt chính xác từ bên cánh phải của Zdenek Grygera đã giúp các cầu thủ đến từ Đông Âu có được bàn thắng mở tỷ số. Và những đợt tấn công của CH Czech luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm khi qua chân của tiền vệ cánh trái Pavel Nedved.

Đội tuyển Mỹ cũng tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm mà tiêu biểu là cầu thủ Claudio Reyna. Suýt nữa thì anh đã có bàn san bằng tỷ số cho đội tuyển Mỹ bằng một cú sút đập cột dọc ở phút thứ 28. Tuy nhiên, những cố gắng của hàng tiền đạo đội Mỹ không mang lại hiệu quả. Thủ môn đội Czech đã có một chiều thi đấu khá nhàn nhã bởi hàng hậu vệ: Jankulovski, Ujfalusi, Rozehnal và Grygera đã thi đấu rất chắc chắn, vô hiệu hóa mọi đợt tấn công của đối phương. Dù rất cố gắng nhưng việc khoan thủng hàng phòng ngự được tổ chức tốt của CH Czech là điều không thể đối với các cầu thủ Mỹ.

Kiểm soát bóng nhiều hơn (55% so với 45% của đội tuyển Czech) song các cầu thủ đội tuyển Mỹ đã không thể tận dụng được thời gian có bóng trong chân mình để ghi bàn thắng danh dự. Chính đẳng cấp đã làm lên sự khác biệt này. Không chỉ tận dụng các cơ hội có được tốt hơn, những chàng trai Đông Âu còn cho thấy họ khả năng tấn công vượt trội hơn hẳn Mỹ. Thống kê sau trận đấu cho thấy đội tuyển Mỹ có 6 lần sút bóng, trong đó có 1 lần sút trúng cầu môn trong khi con số này của đội Czech là 10 lần sút, 5 lần bóng trúng cầu môn.

Với lối chơi tấn công đa dạng dựa trên nền tảng kỹ thuật cá nhân điêu luyện rất hiệu quả và hợp lý trong những pha bóng quyết định, CH Czech đã đánh bại đội tuyển Mỹ với tỷ số đậm 3-0 một cách dễ dàng. Nhưng liệu Czech có còn duy trì được kết quả này hay không khi mà những sở trường, sở đoản của họ đã bộc lộ hết qua trận thắng này. Hai đối thủ còn lại là Ghana và Italia đã cho thấy họ không dễ dàng bị qua mặt. Nhưng dù sao đi nữa, đại diện trường phái Bóng đá Đông Âu mang đậm chất kỹ thuật cũng đã chứng tỏ được sức mạnh và tiềm năng của mình.

T.Dương

Ảnh trong bài
  •  Czech lộ diện là ứng cử viên cho ngôi Vô địch