Tẻ nhạt!

Đó là những gì đội tuyển Pháp đã thể hiện trong trận đấu lúc 23h ngày 13/06/06. Pháp đã gây thất vọng lớn cho người hâm mộ khi thể hiện một lối chơi thiếu bản sắc và bị Thụy sỹ cầm hoà không bàn thắng. Ra quân với đội hình 4-2-3-1 Pháp đã thể hiện tư tưởng quá thận trọng khi bố trí đến 2 tiền vệ phòng ngự là Viera và Makelele.

Đó là những gì đội tuyển Pháp đã thể hiện trong trận đấu lúc 23h ngày 13/06/06. Pháp đã gây thất vọng lớn cho người hâm mộ khi thể hiện một lối chơi thiếu bản sắc và bị Thụy sỹ cầm hoà không bàn thắng. Ra quân với đội hình 4-2-3-1 Pháp đã thể hiện tư tưởng quá thận trọng khi bố trí đến 2 tiền vệ phòng ngự là Viera và Makelele. Khả năng tấn công trung lộ của Pháp đã bị sút giảm nghiêm trọng, đặc biệt là những cú sút xa mang thương hiệu Viera đã không tồn tại trong trận đấu bởi vậy trong gần suốt cả trận đấu khi mà Wiltord và Ribery không tạo ra được sự đột biến từ hai cánh như mong muốn của HLV Domenech 

Sự thất vọng mà Pháp gây ra cho người hâm mộ và giới chuyên môn còn xuất phát từ nguyên nhân quá phụ thuộc vào Zidane. Có lẽ bài học cay đắng khi Pháp thất bại tại WC bốn năm về trước đã không được Domenech rút kinh nghiệm kịp thời. Trong những trận đấu quốc tế cuối cùng của cuộc đời cầu thủ đầy vinh quang, Zidane hẳn cũng mong muốn để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm mộ. Nhưng lực bất tòng tâm, Những pha xử lý bóng của Zidane thiếu hẳn tính đột biến và ngẫu hứng như thời kì còn ở đỉnh cao phong độ. Ngoài một vài pha chọc khe tạo điều kiện cho Henry đối mặt với thủ môn Thụy Sỹ và đáng kể nhất là pha xử lý điệu nghệ bật tường một chạm với Wiltord ở phút thứ 78, Zidane đã không còn thể hiện được phẩm chất của một thủ lĩnh tài hoa. Gánh nặng tuổi tác đã đè nặng lên "đôi chân ma thuật" của anh, những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt già nua, những cái lắc đầu ngán ngẩm đã thể hiện sự bất lực của Zidane và đồng đội

Trong lối chơi nhạt nhoà và thiếu bản sắc của đội tuyển Pháp trong trận đấu này cũng khiến chúng ta phải nhìn nhận lại vai trò của Henry. Một lần nữa Henry lại chứng tỏ nhận định của giới chuyên môn và người hâm mộ đánh giá về anh: "cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ" là hoàn toàn đúng. Bởi đây, không phải là lần duy nhất Henry tạo ra sự thất vọng, đúng lúc đội bóng cần anh toả sáng. Liên tục ở các phút 37, 38 và 75 của trận đấu, Henry có dịp đối mặt với thủ môn đội tuyển Thụy Sỹ, những pha xử lý bóng của Henry khiến người xem có cảm giác đây là cậu học trò mới tập đá bóng. Thiếu tinh tế, không có sự quyết đoán trong những thời điểm cần thiết là những gì mà Henry để lại trong trận đấu này.

Bên ngoài sân, Domenech liên tục tỏ ra tiếc rẻ trước những pha dứt điểm thiếu chính xác của các học trò. Tuy nhiên, Domenech cũng cần nhìn lại những sai lầm của mình trong trận đấu này, tư tưởng thận trọng đến mức bảo thủ đã khiến Domenech không mạnh dạn bố trí Saha hoặc Trezeguet đá tiền đạo cắm và để cho Henry tự do hoạt động bên cánh trái phát huy được khả năng tốc độ của anh.

Một kết quả hoà làm hài lòng những người Thụy Sỹ khi mà các cầu thủ của họ đã thành công với ý đồ phòng ngự. Còn với những cổ động viên đội tuyển Pháp họ đang lo sợ một kịch bản  như World Cup 2002 lặp lại, khi Pháp bị loại ngay từ vòng đấu bảng.

Hoàng Mai

 


Ảnh trong bài
  •  Tẻ nhạt!