Kế nhiệm HLV Parreira.

Sau World Cup, nhiều HLV đã đạt được những thành công ngoài mong đợi, nhưng cùng đó là những HLV phải từ bỏ vị trí quen thuộc của mình. Mới đây Liên đoàn Bóng đá Brazil đã quyết chọn cựu cầu thủ Dunga làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Sở dĩ anh được trao một trọng trách cao cả song cũng đầy gian nan ấy là bởi tân HLV trẻ này đã từng giữ chức đội trưởng cùng đội tuyển quốc gia của mình đăng quang ngôi Vô địch Bóng đá thế giới năm 1994 và Á quân 1998.

Sau World Cup, nhiều HLV đã đạt được những thành công ngoài mong đợi, nhưng cùng đó là những HLV phải từ bỏ vị trí quen thuộc của mình. Mới đây Liên đoàn Bóng đá Brazil đã quyết chọn cựu cầu thủ Dunga làm HLV  trưởng đội tuyển quốc gia. Sở dĩ anh được trao một trọng trách cao cả song cũng đầy gian nan ấy là bởi tân HLV trẻ này đã từng giữ chức đội trưởng cùng đội tuyển quốc gia của mình đăng quang ngôi Vô địch Bóng đá thế giới năm 1994 và Á quân 1998.

Ảnh hưởng từ những thành công của một số HLV trẻ tại vòng chung kết Bóng đá thế giới vừa qua như Klinsmann (Đức) và tân HLV trưởng đội tuyển quốc gia Italy - Donadoni sẽ là giả thiết cho Brazil tham khảo. Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với Dunga khi Carlos, Juninho đã cao tuổi không còn ở đỉnh cao phong độ và rất có thể họ sẽ không còn tham gia thi đấu cho đội tuyển ở những năm tiếp theo. Con đường trước mắt của Dunga rất dài nhưng có thể cảm nhận thấy sẽ vô cùng khó khăn, chứ không êm ả chút nào.

Cựu thủ quân đội VĐTG năm 1994 đã dũng cảm ngồi vào chiếc ghế "nóng" của đội tuyển áo Vàng - xanh trong bối cảnh hiện nay đồng nghĩa với việc phải đối mặt với rất nhiều thử thách và áp lực. Nhưng với sức trẻ, tài năng và bầu nhiệt huyết cùng niềm đam mê Bóng đá phần nào đã giúp anh vững vàng trên cương vị mới. Từ giờ, Dunga sẽ phải định hình con đường đi đến những thành công của đội bóng để những vũ công samba thoả sức bay bổng ăn mừng chiến thắng.

Người hâm mộ đội bóng Vàng - xanh đang rất tin tưởng vào sự dẫn dắt  tân HLV này. Chắc chắn đội tuyển Brazil sẽ thành công giống như cá nhân anh đã từng đạt được. Để kiểm chứng Dunga có trở thành một HLV giỏi hay không ? NHM sẽ phải chờ trận đấu đầu tiên của anh trên cương vị HLV vào ngày 16/8 gặp đội tuyển Na Uy.

Vài nét về Dunga:

Tên thật là Carlos Caetano Bledorn Verri. Biệt danh Dunga (dịch ra tiếng Bồ Đào Nha của từ Dopey), một nhân vật trong bộ phim Nàng Bạch tuyết và 7 chú lùn.

Dunga là một trong ít cầu thủ của ĐT Brazil sau thất bại tại World Cup 1990 tiếp tục được trọng dụng. Các CĐV Brazil từng có thời gọi kỷ nguyên Dunga để nói đến phong cách chơi bóng quyết liệt, khác hẳn với truyền thống bóng đá Brazil mà Dunga là tiêu biểu.

Năm 1994, với tư cách là đội trưởng ĐT Brazil, Dunga đã cùng đồng đội giành chức VĐTG tại nước Mỹ, chức vô địch đầu tiên của Brazil sau 24 năm.

Năm 1998, Dunga tiếp tục là đội trưởng đưa Brazil lọt vào đến trận chung kết France 98.

Năm 1999, Dunga trở về nước chơi cho CLB Internacional, nơi anh khởi nghiệp cầu thủ, và ghi nhiều bàn thắng quan trọng giúp đội bóng tránh xuống hạng.

Năm 1999, Dunga giành chức vô địch Copa America với ĐTQG Brazil.

Trong sự nghiệp cầu thủ, Dunga từng chơi bóng tại Italia, Đức và Nhật Bản.

 

 

Thế Thiện tổng hợp

Ảnh trong bài
  • Kế nhiệm HLV Parreira.