Phần thưởng cho nỗ lực.

Tuy thi đấu không thật sự thuyết phục, nhưng nếu xét về mặt tinh thần và ý chí thì Hàn Quốc quả là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Đội bóng Togo không mạnh, nhưng lối chơi dựa vào thể lực (đặc điểm chung của các đội bóng tới từ Châu Phi) của họ là rất khó chịu.

Tuy thi đấu không thật sự thuyết phục, nhưng nếu xét về mặt tinh thần và ý chí thì Hàn Quốc quả là đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Đội bóng Togo không mạnh, nhưng lối chơi dựa vào thể lực (đặc điểm chung của các đội bóng tới từ Châu Phi) của họ là rất khó chịu.

 Thực tế trên sân cho thấy; pha khống chế bằng đùi rồi bứt phá, tung cú sút chéo góc, hạ gục thủ môn Hàn Quốc của tiền đạo Togo đã cho thấy hạn chế về thể lực, vấn đề lớn của thể thao và Bóng đá Châu Á nói riêng - dù đã được cải thiện rất nhiều trong những năm qua nhưng vẫn sẽ là thách thức lớn nhất tạo ra khoảng cách cần khắc phục nếu Châu Á muốn bắt kịp trình độ chung của Bóng đá Thế giới.

Trong khoảng thời gian đầu hiệp 1, người xem có cảm giác Hàn Quốc hơi lúng túng trong việc triển khai lối chơi, không thực hiện được ý đồ kiểm soát nhịp độ trận đấu. Lý do chính là bởi Park Ji Sung (tiền vệ của M.U) và đồng độị trên hàng công đã thiếu sự gắn kết như đã từng thể hiện 4 năm trước. Bàn thắng mà Togo ghi được dù hơi bất ngờ nhưng có thể coi là hệ quả tất yếu của sức ép chưa tới mà các cầu thủ xứ Hàn tạo ra.

Người ta đang nói nhiều tới thành công và cả sự ảnh hưởng đối với Bóng đá hiện đại từ các HLV người Hà Lan, cuộc đối đầu Hàn Quốc - Togo đã ghi lại dấu ấn của HLV Advocaat - một người cũng tới từ xứ sở hoa tuy-líp. Nhờ khả năng đọc trận đấu tinh tường cùng với sự quyết đoán rất dũng cảm ông  - sử dụng Ahn Jung Hwan (9) ở hiệp 2, dù anh không chứng tỏ được nhiều kể từ sau thành công ở World Cup 2002 - nhưng Ahn đã không phụ lòng những người tin tưởng, tạo cơ hội cho mình. Từ khi xuất hiện trên sân, cầu thủ ghi bàn thắng Vàng nhấn chìm Italy tại Đông Á đã liên tục khuấy đảo hàng phòng thủ thiếu kinh nghiệm của Togo với những pha dãn biên hoặc lùi sâu nhận bóng. Đó chính là khác biệt đã khai thông bế tắc, để Hàn Quốc lội ngược dòng thành công, tạo lập ưu thế tại bảng đấu sau khi Pháp và Thụy Sỹ đã cầm chân nhau (0-0) trong trận đấu tẻ nhạt nhất từ đầu giải tới nay. HLV Advocaat đã đúng và khẳng định được tài năng của mình sau giai đoạn chuẩn bị nhiều điều tiếng tại vòng loại (Hàn Quốc thất thế trước Iran sau 2 lần chạm trán).

Thắng 2-1 với diễn biến chưa thật sự thuyết phục, nhưng quan trọng là Hàn Quốc đã vượt qua được khó khăn ban đầu đúng ở những thời khắc quyết định, đòi hỏi nỗ lực và bản lĩnh cao độ mà một "thế lực" - đội bóng lớn cần phải có trên con đường dài chinh phục vinh quang. Kết quả thuận lợi ít nhiều cho thấy khả năng, thực lực, không chỉ dựa vào yếu tố may mắn của các cầu thủ Hàn Quốc, và hy vọng về một kỳ tích mang tên Hàn Quốc của NHM Châu Á lại được thắp lên...

Quang Huy

Ảnh trong bài
  •  Phần thưởng cho nỗ lực.