Đội tuyển Bóng rổ Mỹ chuẩn bị cho Giải vô địch thế giới

Theo tin từ trại tập huấn của đội tuyển Bóng rổ Mỹ tại Las Vegas, Giải vô địch Bóng rổ Thế giới năm nay ngoài việc các VĐV phải làm quen với một loại bóng thi đấu mới, đội tuyển Mỹ sẽ đem đến Giải nhiều điều bất ngờ.

Theo tin từ trại tập huấn của đội tuyển Bóng rổ Mỹ tại Las Vegas, Giải vô địch Bóng rổ Thế giới năm nay ngoài việc các VĐV  phải làm quen với một loại bóng thi đấu mới, đội tuyển Mỹ sẽ đem đến Giải nhiều điều bất ngờ.

 

Chuẩn bị cho Giải vô địch Thế giới sắp diễn ra tại Nhật Bản vào tháng tới, đội tuyển Bóng rổ Mỹ đã được thổi một "làn gió mới" nhằm mục tiêu khôi phục lại đẳng cấp, uy tín của mình trên đấu trường quốc tế, sau những kết quả thi đấu đáng thất vọng tại các Giải quốc tế trong những năm gần đây (xếp thứ 6 Giải vô địch thế giới năm 2002 và chỉ giành được HCĐ tại Thế vận hội Olympic Athens 2004).

 

Tân HLV trưởng đội tuyển Mỹ - ông Mike Krzyzewski cùng Ban huấn luyện đã xây dựng, lên kế hoạch và sắp xếp lại chương trình tập huấn cho đội tuyển. Sau hai tuần tập luyện tại Las Vegas, dự kiến Đội sẽ tiến hành chuyến du đấu các nước Châu Á là: Trung Quốc và Hàn Quốc (tham gia 4 trận đấu giao hữu),  tiếp đến sẽ dự Giải vô địch Thế giới tại Nhật Bản vào tháng 8/2006.

Lúc đầu, ông Krzyzewski dự định có 25 thành viên  tham gia chuyến tập huấn. Trong đó, đặc biệt phải nói đến sự trở lại của 5 thành viên đội tuyển Bóng rổ Mỹ đã từng giành HCĐ tại Olympic 2004  là: Dwyable Wade, LeBron James, Carmelo Anthony, tiền đạo đội Phoenix Suns Amare Stoudemire và Marion. Wade đã thay mặt các cựu thành viên cho biết: "Chúng tôi là những VĐV có nhiều kinh nghiệm và chúng tôi có thể giúp đỡ những đồng đội trẻ tuổi ấy".

Danh sách 15 VĐV sẽ tham dự chuyến du đấu là: Carmelo Anthony, Gilbert Arenas và Antawn Jamison, Shane Battier, Chris Bosh, Bruce Bowen, Elton Brand, Kirk Hinrich, Dwight Howacks, LeBron James, Joe Johnson, Brad Miller, Chris Paul, Amare Stoudemire, Dwyane Wade (một số bị loại,  một số bị chấn thương).

Về thành phần Ban huấn luyện, ngoài HLV trưởng Krzyzewski còn có trợ lý HLV Nate McMilan. Ông Mc Milan sẽ giúp đỡ hướng dẫn các cầu thủ về kỹ, chiến thuật phòng thủ. Ngoài ra, trợ lý DAntoni - cầu thủ xuất sắc trong 21 năm mùa giải Italy vừa được ông Krzyzewski mời hợp tác sẽ phụ trách hướng dẫn các cầu thủ tăng cường tấn công.

Điểm đầu tiên trong thay đổi của Giải phải kế đến là loại bóng thi đấu mới được FIBA chấp nhận.  Quả bóng mới này do Nhật Bản sản xuất có bề mặt phẳng (thông thường bóng có gai), độ nảy tốt, hai màu (Cam - Nâu vàng). Tuy bề ngoài có khác so với những quả bóng trước đây, nhưng theo nhận định của một số cầu thủ đội tuyển Mỹ  "chỉ cần làm quen thì sẽ không ảnh hưởng mấy đến việc thực hiện kỹ thuật của cầu thủ".

Bên cạnh đó, về mặt chuyên môn cũng được thay đổi bằng cách kéo dài thời gian tập trung tập luyện để nâng cao trình độ và khả năng phối kết hợp giữa các thành viên trong đội. Ngoài thay đổi về thời gian, Ban huấn luyện còn có những thay đổi đáng kể trong chiến thuật thi đấu. Theo tân HLV  trưởng - ông Krzyzewski, đội tuyển của ông cần có sự linh hoạt hơn trong đấu pháp. Ban huấn luyện dự định sẽ chuẩn bị cho các VĐV phối hợp thực hiện các đợt tấn công nhanh bất ngờ vào vòng trong và tăng cường ném rổ ở những khu vực ngoài vòng 3 điểm.Ông Krzyzewski cho biết, trước đây họ thực hiện khá tốt chiến thuật này, nhưng lại không mấy khi dùng. Nay cần tăng cường sử dụng. 

Ngoài ra, Ban huấn luyện còn tăng cường khả năng phòng thủ cho các VĐV. Được quan tâm nhất đó là Chris Paul - một cầu thủ hậu vệ thuần tuý, chơi khá hiệu quả. Paul được chơi thay vị trí của Steve Nash - cầu thủ đội Phoenix từng giành 2 danh hiệu chơi hay nhất giải NBA. Paul có khả năng đưa bóng lên sân trên rất nhanh vì thế, Ban huấn luyện đang có hướng bồi dưỡng, đào tạo mới cho cầu thủ này. Các cầu thủ phòng vệ tăng cường theo kèm sát trung phong đối phương, cản trở họ thực hiện các quả ném rổ từ khu vực ngoài vòng 3 điểm, không cho tấn công nhanh vào khu vực trong. Đồng thời, hàng hậu vệ còn nâng cao kỹ thuật bật lên giành chộp bóng  ném bật lên từ vành rổ.  Những VĐV này sẽ phải có khả năng bật rổ tốt và chọn vị trí dưới rổ phù hợp.

Giải vô địch Thế giới bắt đầu khởi tranh vào ngày 19/ 8 tại Nhật Bản, đội tuyển Mỹ nằm ở Bảng D cùng với các đội Italy (HCB Olympic 2004), Puerto Rico, Slovenia, Trung Quốc và Senegal. Đội nào giành ngôi vô địch sẽ có một suất tham dự Olympic Bắc Kinh năm 2008.

Thu  Phương (tổng hợp từ AP)

Ảnh trong bài
  • Đội tuyển Bóng rổ Mỹ chuẩn bị cho Giải vô địch thế giới