An ninh World Cup 2006 gặp trở ngại

An ninh tại World Cup đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho lực lượng an ninh và Ban tổ chức World Cup 2006. Trong 6 ngày thi đấu rất nhiều vụ ẩu đả đã xảy ra ngoài sân vận động thậm chí ngay cả bên trong sân, nơi mà Ban tổ chức luôn đánh giá được đảm bảo an toàn nhất.

An ninh tại World Cup đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho lực lượng an ninh và Ban tổ chức World Cup 2006. Trong 6 ngày thi đấu rất nhiều vụ ẩu đả đã xảy ra ngoài sân vận động thậm chí ngay cả bên trong sân, nơi mà Ban tổ chức luôn đánh giá được đảm bảo an toàn nhất. Tối 13/06, 3 cổ động viên của Pháp đã bị cảnh sát bắt ngay trên sân vận động Stuttgart, nơi diễn ra trận đấu giữa Pháp và Thuỵ Sỹ. Mặc dù theo Ban tổ chức World Cup 2006, tất cả cổ động viên vào sân đều được kiểm tra rất ngặt và trên mỗi chiếc vé của họ đều được gắn một con chip nhằm xác định rõ nhân thân của khán giả nhưng vẫn có một vài vấn đề với các Hooligan.

Trước mỗi trận đấu, FIFA và Ban tổ chức World Cup  đều thông báo sẽ không có cổ động viên nào có thể lọt vào trong sân vận động nếu tên trên vé của họ không khớp với thông tin cá nhân đã được đăng ký khi mua vé. Tuy nhiên, Phó trưởng ban tổ chức World Cup 2006, ông Wolfgang Niersbach tiết lộ chỉ có khoảng 500 trong tổng số 1000 người được kiểm tra ngẫu nhiên ở mỗi trận đấu. Nếu kiểm tra hết tất cả các khán giả vào sân thì quả là "một chuyện không tưởng".

Tại trận đấu giữa Pháp và Thuỵ Sỹ trên sân Stuttgart, các nhân viên cảnh sát đã tiếp cận 8 thanh niên da đen mặc màu áo truyền thống của đội tuyển quốc gia Pháp và yêu cầu họ trình hộ chiếu. Một trong những thanh niên này đã tỏ ra nóng giận, la hét và cho rằng nhân viên cảnh sát đã có sự phân biệt chúng tộc. Đã có sự xô xát giữa các thanh niên này với nhân viên cảnh sát trước khi các nhân viên cảnh sát có thể còng tay 3 trong số 8 thanh niên này.

Một trong những nhân viên cảnh sát, ông Olef Petersen cho biết: " Chúng tôi nghi ngờ một trong số những thanh niên đang thực hiện hành vi móc túi trong khi những tên khác đã cố gắng gây sự chú ý của mọi người tạo điều kiện cho tên còn lại".

Ông Petersen cũng cho biết thêm, một người đàn ông 48 tuổi đã chết ngạt ngoài sân vận động Stuttgart. Các nhân viên của lực lượng y tế đã không thể vào kịp để cứu người đàn ông này do các cổ động viên tập trung quá đông tại bãi đỗ xe ngoài sân vận động.

Một viên cảnh sát khác cho biết, một kẻ móc túi đã lấy trộm vé của 7 cổ động viên trước trận đấu giữa Italia và Ghana. Con trai của HLV đội tuyển Italia, Marcello Lippi cũng đã bị kẻ trộm lấy cắp chiếc túi ở tại khách sạn Hanover 2 giờ trước khi trận đấu diễn ra, trong chiếc túi của con trai HLV Lippi có để cả thẻ tín dụng và chứng minh thư.

Trong khi đó ở sân Berlin,  một cổ động viên đã chạy hẳn vào sân trong suốt thời gian thi đấu giữa Brazil và Croatia. Người đàn ông này trong trang phục cổ động viên của Croatia đã trèo qua hàng rào và vòng qua một hố sâu khoảng hơn 1,8m lọt vào phía trên đường pitch, ông ta vượt qua sự theo dõi của hệ thống an ninh cho đến khi tiền đạo của Croatia, Dada Prso phát hiện ra. 

Phát ngôn viên Ban tổ chức World Cup 2006, ông Gerd Graus phát biểu "Chúng tôi sẽ xử lý sự việc này. Đây là một sự việc không thể chấp nhận được".  Ông cũng cho biết, người đàn ông này có thể sẽ bị khởi tố và chắc chắn sẽ bị xử phạt 1.200 USD trở lên. Lực lượng an ninh cũng đang tiến hành điều tra xem người đàn ông này đã lọt vào sân bằng cách nào và cũng đưa ra lời khẳng định "công tác an ninh sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn nữa và chúng tôi sẽ làm mọi cách để chắc chắn không để xảy ra sự việc này một lần nữa."

Ngoài ra, lực lượng an ninh cũng đã tịch thu 823 quả pháo sáng của các khán giả và chặn 3 cổ động viên khác khi họ đang tìm cách lọt vào trong sân trước khi trận đấu diễn ra. 

Cũng ngay trước trận đấu giữa Đức và Ba Lan, lực lượng cảnh sát đã tiến hành bắt 40 cổ động viên Ba Lan với mục đích để ngăn chặn tối đa những vụ ẩu đả có thể diễn ra. Ông Georg Blaszyk cho biết, lực lượng cảnh sát đã phát hiện và bắt 4 hooligan ngay gần sân vận động và khi tiến hành khám xét lực lượng cảnh sát đã tìm thấy giao trong người các cổ động viên này. 36 cổ động viên khác hầu hết bị bắt gần trung tâm thanh phố và 36 người này đều được cảnh sát nhận diện là những hooligan. 

V.A(theo AP, Reuters)

 


Ảnh trong bài
  •  An ninh World Cup 2006 gặp trở ngại