Chân dung những HLV huyền thoại có ảnh hưởng lớn tới bóng đá hiện đại (Phần 1)

Nói tới lịch sử vĩ đại của bóng đá Brazil không thể không nhắc tới Mario Zagallo. Được biết đến là một cầu thủ siêu đẳng, một huyền thoại không chỉ của xứ sở samba mà còn cả trên khắp thế giới bóng đá.

Nói tới lịch sử vĩ đại của bóng đá Brazil không thể không nhắc tới Mario Zagallo. Được biết đến là một cầu thủ siêu đẳng, một huyền thoại không chỉ của xứ sở samba mà còn cả trên khắp thế giới bóng đá. Đóng vai trò chủ chốt trong 4/5 chiến thắng của Brazil tại FIFA World Cup (Tại Thuỵ Điển năm 1958, tại Chi Lê năm 1962, tại Mexico năm 1970 và tại Pháp năm 1998). Có 2 trong 4 chiến thắng đó Zagallo giành được khi còn là cầu thủ và 1 khi làm quản lý đội tuyển quốc gia và còn lại khi làm giám đốc kỹ thuật. Có lẽ trong lịch sử bóng đá chỉ có 2 nhân vật được nhắc tới thành công ở cả 2 cương vị cầu thủ cũng như HLV đó là Zagallo và Franz Beckenbauer.

Nói về thần tượng Zagallo của mình, người ngoài hành tinh Ronaldo cho biết: "Ông là cầu thủ Brazil vĩ đại nhất ở thế hệ đó, với 4 lần đem vinh quang về cho tổ quốc Brazil, ông đã để lại một ấn tượng sâu đậm trong nền bóng đá quê nhà. Được làm việc dưới sự dẫn dắt của ông là một vinh dự lớn đối với tôi"

Vào những năm 50, ông chơi bóng nghiệp dư cho Câu lạc bộ Bóng đá Mỹ và sau đó là Câu lạc bộ Regatas de Flamengo. Vào thời điểm đó, Zagallo toả sáng với thế mạnh chơi ở cánh trái cùng kỹ thuật cá nhân điêu luyện nổi bật là kỹ năng khống chế bóng. Chính thức chuyển sang chơi chuyên nghiệp kể từ năm 1953. Năm 1958, cả thế giới được biết đến Zagallo cùng với vinh quang của đội tuyển Brazil tại  FIFA World Cup Thuỵ Điển. Mặc dù ở vị trí trung vệ với nhiệm vụ chính là phòng thủ thế nhưng dường như Zagallo yêu thích vị trí tấn công hơn. Không nổi bật như Garrincha, Zagallo đóng vai trò trọng yếu đối với đội tuyển Brazil ở vị trí phòng thủ nhưng tại World Cup lần này, Zagallo đã ghi bàn thắng thứ 4 của mình trước khi tạo cơ hội cho Pelé ghi bàn thắng thứ 5 trước đội tuyển Thuỵ Điển, giành Cúp vô địch FIFA World Cup năm 1958.

Cùng với đội tuyển Brazil bảo vệ ngôi vô địch tại Chilê năm 1962, Zagallo được biết đến như là trụ cột của đội bóng Vàng xanh. Mục tiêu của Zagallo là đưa đội tuyển đến đích cuối cùng và tại World Cup năm đó, ông đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi Pelé bị chấn thương không thể vào sân. Đến năm 1964, với cương vị là quản lý đội tuyển, ông cũng tỏ ra không kém tài năng. Mong ước gặt hái thêm nhiều thành công cho quê hương Seleçao, cùng với niềm đam mê công việc, chức vô địch mà đội tuyển Brazil giành được tại năm FIFA World Cup 1970 được coi là ký ức đẹp nhất trong sự nghiệp quản lý của ông. Thật dể hiểu bởi tại World Cup năm đó đội tuyển mà do ông dẫn dắt đã giành chọn 6 trận thắng với 19 lần ghi bàn. Nhưng trên hết là một lối chơi hết sức hoàn hảo. Giới chuyên gia đã từng đánh giá rằng đó là một chiến thắng xứng đáng và không có gì đáng phải nghi ngờ hay thắc mắc.

Với sự góp sức của mình trong chiến thắng của đội tuyển Brazil tại FIFA World Cup năm 1998, đây được xem là phần thưởng xứng đáng nhất với Zagallo ở vị trí giám đốc kỹ thuật.

Dù ở cương vị nào, một cầu thủ hay một HLV, Zagallo cũng thể hiện rất rõ tài năng của mình. Nhận xét về phong cách bóng đá Châu Âu so với phong cách bóng đá Châu Mỹ La tinh, người đàn ông của những thời khắc vinh quang Zagallo đã từng tham dự 154 trận đấu trong đó có 110 trận thắng, 33 trận hoà và chỉ 11 trận thua cho biết: Xu hướng của bóng đá hiện đại là sự kết hợp giữa thể lực dẻo dai và kỹ thuật "được nâng tầm thành kỹ xảo" mục đích là triển khai cho từng nhóm nhỏ. Nếu áp dụng với toàn đội thì sẽ rất khó phát huy và cũng rất khó để bản thân một ai đó muốn phát huy thế mạnh cá nhân. Muốn khắc phục chỉ có một cách duy nhất là phải biết cách nắm bắt kịp thời, điều đó giải thích tại sao bóng đá Châu Âu hiện nay lại có quá nhiều vấn đề tồn tại đến như vậy. Còn tại Brazil, với phong cách Châu Mỹ la tinh, chúng tôi thích chơi một kiểu bóng đá đồng nhất. Quan điểm của chúng tôi là để cho các cầu thủ tự do thể hiện phong cách. Chúng tôi không áp đặt khi hiểu các cầu thủ biết cách chơi bóng với một tinh thần cao thượng... (còn tiếp)

A.T (theo fifaworldcup.org)

Ảnh trong bài
  •  Chân dung những HLV huyền thoại có ảnh hưởng lớn tới bóng đá hiện đại (Phần 1)