Chân dung những HLV huyền thoại có ảnh hưởng đến nền bóng đá hiện đại (Phần 2)

CLB đầu tiên mà ông gắn bó tên tuổi ở cương vị HLV từ năm 1965 đến năm 1971 là CLB Ajax Amsterdam, sau đó là đội tuyển Hà Lan tại FIFA World Cup Đức năm 1974. Sự nghiệp HLV đã đưa ông tới Los Angeles, Đức và đặc biệt nhất là Barcelona.

CLB đầu tiên mà ông gắn bó tên tuổi ở cương vị HLV từ năm 1965 đến năm 1971 là CLB Ajax Amsterdam, sau đó là đội tuyển Hà Lan tại FIFA World Cup Đức năm 1974. Sự nghiệp HLV đã đưa ông tới Los Angeles, Đức và đặc biệt nhất là Barcelona. Tại đây, ông đã thiết lập nên mối quan hệ giữa những người Hà Lan với Câu lạc bộ xứ Catalan. Mối quan hệ đó vẫn còn tồn tại đến tận bây giờ và gắn liền với thành tích chói sáng mà Barca có được. Có thể nói, 2 chiếc Cúp C1 mà CLB Barcelona có được cho đến nay đều được đặt trên nền móng Rinus Michels.

Những thành tựu trong sự nghiệp của ông hầu hết gắn bó với các Câu lạc bộ Ajax Amsterdam và đội tuyển quốc gia Hà Lan. Tại đây, phong trào bóng đá tổng lực được nuôi nấng và phát huy mạnh mẽ vào cuối những năm 60, đầu những năm 70.

Đặt nền móng sự nghiệp của mình tại Câu lạc bộ Ajax Amsterdam vào ngày 22/1/1965, đây là người đàn ông Hà Lan đầu tiên tuyên bố cùng Câu lạc bộ rằng chỉ sau vài mùa bóng, họ sẽ trở thành một trong những thế lực tại Châu Âu. Và những điều ông hứa đã trở thành hiện thực khi họ đoạt Cúp Châu Âu vào năm 1971. Đó cũng là bữa tiệc chia tay có ý nghĩa của HLV Rinus Michels với Câu lạc bộ. Sau đó, Câu lạc bộ mà ông dẫn dắt đã liên tiếp giành 2 Cúp Châu Âu. Michels cùng những đội bóng do ông dẫn dắt được biết đến với một lối chơi tấn công hết sức tích cực và đa dạng.

Nhắc tới sự nghiệp của Rinus Michels cần phải nhắc tới cái tên góp phần không nhỏ làm nên danh tiếng của HLV người Hà Lan này, đó là Cruyff, người được mệnh danh là "thầy phù thuỷ" trong mỗi trận đấu. Dường như Cruyff có tài năng bẩm sinh, thoả mãn tham vọng ghi bàn của HLV tại bất cứ một trận đấu nào cũng như việc anh có thể đọc trước được diễn biến của trận đấu đó.

Tại FIFA World Cup Đức năm 1974, mặc dù không giành được ngôi vô địch khi để thua đội chủ nhà Đức với tỷ số 2-1, song Michels cùng các học trò vẫn được đánh giá rất cao. Ông đã ghi lại đôi điều tâm sự trước lúc mãi mãi rời xa thế giới bóng đá của mình: đó thực sự là nghệ thuật, làm sao để tạo ra được sự cân bằng giữa các cầu thủ tài năng để hạn chế những ảnh hưởng cá nhân tiêu cực hướng tới sự đồng đều giữa các tuyến. Không được phép chủ quan trước mỗi đối thủ, cũng quan trọng như tạo ra những nét riêng, đột phá khẩn trương cho mỗi trận đấu... (còn tiếp)

A.T (theo fifaworldcup.com)

Ảnh trong bài
  •  Chân dung những HLV huyền thoại có ảnh hưởng đến nền bóng đá hiện đại (Phần 2)