Sau rất nhiều chờ đợi.

Cuối cùng thì những "chú sư tử" Anh cũng đã cất tiếng gầm vang, thể hiện bản lĩnh vốn cần phải có, chiếm lĩnh vị trí nhất bảng một cách thuyết phục qua đó đàng hoàng tiến vào vòng đấu sau. Điều đáng mừng là kết quả này có được trong diễn biến có lúc tưởng chừng sẽ dập khuôn y như bế tắc của Thụy Điển trước đó mấy ngày.

Cuối cùng thì những "chú sư tử" Anh cũng đã cất tiếng gầm vang, thể hiện bản lĩnh vốn cần phải có, chiếm lĩnh vị trí nhất bảng một cách thuyết phục qua đó đàng hoàng tiến vào vòng đấu sau. Điều đáng mừng là kết quả này có được trong diễn biến có lúc tưởng chừng sẽ dập khuôn y như bế tắc của Thụy Điển trước đó mấy ngày.

Beckham và đồng đội đã hiện thực được bản lĩnh đại gia của mình. Không quá nôn nóng, duy trì sức ép toàn diện, đội Anh đã tung đòn quyết định, hạ gục "kẻ cứng đầu" Trinidad & Tobago đúng vào lúc đối thủ - mà tiêu biểu là "cố nhân" Dwight Yorke - sau những nỗ lực tột cùng đang khấp khởi mừng thầm chờ hồi còi mãn cuộc.

Áp đảo hoàn toàn với các chỉ số chuyên môn vượt trội, đội tuyển Anh đã thể hiện được sự lấn lướt của họ, nhưng điều đáng nói nhất sau chiến thắng muộn màng và tất yếu của đội tuyển Anh chính là sự thay đổi quan điểm (theo hướng cởi mở, tích cực hơn) của HLV Ericksson. Quyết định thay Lennon và Rooney vào sân, tăng cường hàng công là hoàn toàn đúng đắn, mang tính bước ngoặt dù rằng nguy cơ tái phát dành cho niềm hy vọng của xứ sở sương mù là rất lớn (Đa số NHM chỉ nghĩ rằng sớm nhất là bắt đầu từ vòng loại Rooney mới có thể ra sân). Sự khởi sắc trong những đợt tấn công dẫn tới kết quả cuối cùng 2-0 là kết thúc có hậu cho HLV người Thụy Điển và cũng chỉ ra rằng; đôi khi, trong một ván bài lớn, người ta cũng cần sự mạo hiểm (bên cạnh những tính toán chi tiết, chính xác). Thông qua đó, tự tin hơn, tìm kiếm đột phá khẩu và đánh thức những tiềm năng sẵn có nhằm phát huy tối đa hiệu quả. Hành động này thể hiện sự dám chịu trách nhiệm,  khát khao thể hiện bản lĩnh cá nhân, diện mạo chung của những vĩ nhân, huyền thoại từ trước tới nay. Thêm nữa là trong trận đấu này, sự "chóng chán" - điểm yếu cố hữu, thường thấy của đội tuyển Anh đã không xuất hiện. Bền bỉ tấn công, miệt mài kiếm tìm cơ hội chính là mặt tích cực đáng biểu dương của tập thể xưa nay vốn không thiếu những tài năng, nhưng nhạt nhoà bản sắc vì tinh thần thi đấu luôn bị đánh giá là... rất phập phù. Nếu giữ vững được thái độ nhập cuộc như thế này, tin rằng, đội tuyển Anh hoàn toàn xứng đáng với vị thế "kẻ thách thức số 1" của Brazil trên chặng đường chinh phục chiếc Cúp vô địch.

Cùng với sự an bài ở bảng A, cuộc đối đầu giữa Anh - Thụy Điển tới đây cũng sẽ chỉ còn là những toan tính cho vòng đấu sau (các đội bóng lớn: Anh, Đức...muốn tránh mặt nhau).

Quang Huy

Ảnh trong bài
  •  Sau rất nhiều chờ đợi.