Chân dung những HLV huyền thoại có ảnh hưởng tới bóng đá hiện đại (phần cuối)

Một tài năng thiên bẩm: Rất lâu trước France 98, mùa hè khiến những người hâm mộ bóng đá không thể nào quên (đó là khi Jacquet dẫn dắt đội quân áo lam lên đỉnh vinh quang thế giới), Jacquet đã tham dự một khoá học ngắn hạn về bóng đá với bao ước mơ ấp ủ. Ở vị trí trung vệ của CLB Saint Etienne, Jacquet thường chơi bóng với tinh thần không biết mệt mỏi trong khoảng thời gian cuối những năm 60.

Tên tuổi của Jacquet toả sáng với Les Verts khi giành tới 5 danh hiệu quốc gia trong đó có 3 lần đoạt French Cups chỉ trong 11 năm gắn bó cùng CLB. Năm 1973, ông quyết định rời Forez tới một thử thách khó khăn hơn đó là Lyon, đây cũng là nơi ông gắn bó cho tới khi kết thúc sự nghiệp chơi bóng của mình.

Được gắn bó lâu dài dưới sự dẫn dắt của các HLV huyền thoại tại Saint Etienne như Jean Snella, Albert Batteux và Robert Herbin, đây cũng là thời điểm Jacquet chập chững những bước đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện. Sự khởi đầu xuất sắc ở cương vị mới được đánh dấu bằng việc Jacquet dẫn dắt CLB Bordeaux tới một thập kỷ được xem là thành công nhất trong lịch sử bóng đá của họ (3 danh hiệu quốc gia và 2 lần đoạt French Cup), vào tới bán kết Châu Âu và một lần vào tứ kết.

Người được lựa chọn của đội tuyển Pháp: Sau những thành công tại Bordeaux, Jacquet còn làm việc tại một số Câu lạc bộ khác nhau. Đầu tiên là Montpellier, sau đó là Nancy. Tuy nhiên, vì một số lý do tế nhị, ông đã quyết định rút lui khỏi cầu trường và đến năm 1991 ông đã chấp nhận trở thành giám đốc kỹ thuật tại Trung tâm huấn luyện quốc gia. Đến ngày 15/7/1992 ông được bổ nhiệm làm trợ lý và sau đó là vị trí quản lý đội tuyển quốc gia.

Vào thời điểm đó, đội quân áo lam đang trong giai đoạn hết sức nhọc nhằn cùng với những thất bại liên tiếp tại Giải Vô địch Châu Âu (tại Thuỵ Điển) và tại vòng loại USA 94 khi để để thua Israel 2-3 và Bulgaria 1-2. Sau thảm họa đó, thực tế cho thấy cần phải có những thay đổi nhất là khi đội tuyển Pháp phải đạt được một thành tích nhất định tại chung kết FIFA World Cup năm 1998 do chính mình đăng cai.

Nhu cầu cấp thiết đặt ra lúc này là cần phải có một người quản lý mới, người có thể tiến hành những cải tổ cũng như thổi một làn gió mới vào đội tuyển quốc gia giúp tạo dựng sự tự tin cho đội quân áo lam. Một nhiệm vụ hết sức khó khăn đã khiến Liên đoàn bóng đá Pháp quyết định tổ chức một cuộc sát hạch để tìm ra nhân tài phù hợp. Hơn ai hết, Aimé Jacquet lúc đó là ứng cử viên sáng giá cho vị trí này.

Cách đối mặt với thách thức bằng một phong thái điềm tĩnh, ở thời điểm đó chính là niềm hy vọng mong manh của người hâm mộ bóng đá Pháp. Và hy vọng đó dần cho thấy hiệu quả, sự chắc chắn khi ông xây dựng được một đội tuyển tốt hơn hẳn với minh chứng là việc Pháp đã giành chiến thắng trước đội tuyển Ý vào ngày 16/2/1994 do công của tiền đạo Youri Djorkaeff.

Một kết thúc có hậu cho người đàn ông trầm tĩnh và đội quân áo lam: Để có được thành công tại FIFA World Cup 1998, ông đã có 2 năm chuẩn bị cho đội tuyển trước đó bằng những trận giao hữu. Rõ ràng, Jacquet đã để cho đội tuyển Pháp tiến từng bước hết sức vững chắc. Không phải là người dễ bị ảnh hưởng của dư luận, Jacquet gạt sang bên những gì có ảnh hưởng không tốt tới tinh thần của tập thể đội bóng, thẳng tiến tới cái đích đã được định trước đó là việc đội quân áo lam xuất hiện tại FIFA World Cup 1998 để chiến thắng chứ không phải để trình diễn.

Thời khắc quan trọng để chứng minh những gì Jacquet nghĩ và làm là đúng, đội tuyển Pháp đã vượt qua vòng bảng mà không vấp phải bất cứ khó khăn nào. Thắng tuyệt đối trước Nam Phi 3-0, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất 4-0 và thắng Thuỵ Điển 2-1. Những chiến thắng đó không chỉ mang ý nghĩa cách biệt bởi tỷ số mà hơn thế nó thể hiện một lối chơi hoàn toàn mới của đội tuyển áo lam, một lối chơi chủ động từ đầu đến cuối mỗi trận đấu. Đội tuyển Pháp đã chơi bóng với tư thế hoàn toàn thoải mái và chiến thắng là kết quả tất yếu mà họ đạt được.

Cái đích cuối cùng và cũng là món quà xứng đáng với những nỗ lực của người đàn ông đã đề cao hiệu quả nhưng không kém phần nghệ thuật bằng sự hoàn hảo của hệ thống huấn luyện từ thấp tới cao chính là ngôi vô địch cho đội tuyển Pháp tại FIFA World Cup 1998. Chiến thắng trước đội quân áo vàng xang với tỷ số 3-0 sau 90 phút thi đấu đã vinh danh kỷ nguyên bóng đá mang tên Jacquet.

A.T (theo fifaworldcup.com)

Ảnh trong bài
  •  Chân dung những HLV huyền thoại có ảnh hưởng tới bóng đá hiện đại (phần cuối)