FIFA mạnh tay với quan chức tuồn vé lậu

Tại World Cup lần này, Ban Tổ chức đã áp dụng nhiều hình thức để hạn chế nạn vé lậu như in tên cùng số hộ chiếu lên trên chiếc vé. Mỗi chiếc vé đều được gắn một con chíp để nhận dạng nhằm chống lại vé giả. Tuy nhiên, sự cuồng nhiệt của người hâm mộ đã khiến cho vé chợ đen và vé giả vẫn có cơ hội tung hoành.

Tại World Cup lần này, Ban Tổ chức đã áp dụng nhiều hình thức để hạn chế nạn vé lậu như in tên cùng số hộ chiếu lên trên chiếc vé. Mỗi chiếc vé đều được gắn một con chíp để nhận dạng nhằm chống lại vé giả. Tuy nhiên, sự cuồng nhiệt của người hâm mộ đã khiến cho vé chợ đen và vé giả vẫn có cơ hội tung hoành.

Trong những ngày qua, một thông tin đã gây xôn xao dư luận khi phát hiện ra một quan chức cao cấp của FIFA tuồn vé ra ngoài bán kiếm lời với giá cao gấp 3 lần giá chính thức. Vị quan chức nói trên là ông Ismail Bhamjee, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Botswana và là thành viên của Ban Chấp hành FIFA. Với việc này, ông Bhamjee đã ngay lập tức bị trục xuất ra khỏi nước Đức.

Theo thông tin từ Fifa, vị quan chức 62 tuổi này đã bán 12 vé trận đấu giữa Anh với Trinidad & Tobago diễn ra tại Nuremburg ra ngoài với giá 380 USD trong khi giá thực tế chỉ có 127 USD.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), ông Sepp Blatter không giấu được bực bội về vụ tai tiếng này sau khi ông Ismail Bhamjee thừa nhận đã bán vé xem World Cup với giá cắt cổ để trục lợi vì mục đích cá nhân. Ông Blatter đã chủ tọa một phiên họp khẩn của FIFA để quyết định thu hồi chức vụ của ông Bhamjee tại World Cup và yêu cầu ông rời khỏi Đức càng sớm càng tốt.

Ông Sepp Blatter nói trong giận dữ: "Tôi cảm thấy rất thất vọng vì những gì đã xảy ra. Thực sự, tôi cảm thấy rất tức giận. Thật đáng thất vọng và ông Bhamjee phải rời khỏi đây ngay lập tức". Chủ tịch FIFA cũng đề nghị Liên đoàn Châu Phi sẽ thi hành thêm các biện pháp kỷ luật đối với ông Bhamjee vì FIFA không có thẩm quyền sa thải một thành viên trong Ban Chấp hành.

Ông Bhamjee từng là Tổng Thư kí Ủy ban Olympic Botswana từ năm 1979 đến 1988 và được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Botswana đồng thời là thành viên của Liên đoàn Bóng đá Châu Phi từ năm 1988. Năm 1998, ông Bhamjee được đề cử vào Ban Chấp hành của FIFA. Ban này gồm Chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter, một Phó chủ tịch cấp cao cùng với 6 Phó chủ tịch và 16 thành viên khác, trong đó có ông Bhamjee.

Hành vi tuồn vé ra ngoài của ông Bhamjee là không thể chấp nhận được, nhất là khi ông đã tham dự phiên họp của FIFA tổ chức hôm 8/6 để thành lập Ban độc lập về vấn đề đạo đức tại World Cup lần này. Sau cuộc họp này, các thành viên của FIFA (trong đó có ông Bhamjee) với 188 phiếu thuận và 6 phiếu chống đã nhất trí thành lập một Ban độc lập về vấn đề đạo đức

Sau những gì đã xảy ra, ông Bhamjee tỏ ra rất hối lỗi: "Tôi rất lấy làm tiếc về hành động sai trái của mình và tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới FIFA vì đã làm trái với những nguyên tắc, quy định về việc bán vé tại World Cup".

Trong lịch sử 102 năm của Ban Chấp hành FIFA, đây là người đầu tiên bị buộc phải từ chức.

T.Dương (Theo AP)

Ảnh trong bài
  •  FIFA mạnh tay với quan chức tuồn vé lậu