Người hâm mộ Bóng đá Trung Quốc và World Cup 2006

Vòng Chung kết cúp bóng đá thế giới đang diễn ra sôi nổi tại Đức đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của hàng tỷ người hâm mộ Bóng đá thuộc các dân tộc, tôn giáo khác nhau trên toàn thế giới, trong đó có rất nhiều người hâm mộ bóng đá Trung Quốc, từ Thủ tướng đến người dân bình thường.

Vòng Chung kết cúp bóng đá thế giới đang diễn ra sôi nổi tại Đức đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của hàng tỷ người hâm mộ Bóng đá thuộc các dân tộc, tôn giáo khác nhau trên toàn thế giới, trong đó có rất nhiều người hâm mộ bóng đá Trung Quốc, từ Thủ tướng đến người dân bình thường.

Vòng Chung kết cúp Bóng đá thế giới năm 2006 không có sự góp mặt của đội tuyển bóng đá Trung Quốc, nhưng điều này không ảnh hưởng đến sự cuồng nhiệt và lòng nhiệt tình của người hâm mộ bóng đá Trung Quốc. Tất cả các tầng lớp dân cư, từ người dân bình thường đến người lãnh đạo nhà nước đều quan tâm theo dõi diễn biến các trận đấu ở nước Đức xa xôi bằng nhiều hình thức khác nhau.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trong buổi tiếp Thủ tướng Đức, bà Méc-ken, nước đăng cai VCK cúp Bóng đá thế giới lần này khi bà đến thăm Trung Quốc gần đây có nói: "Tôi muốn bày tỏ một điều, tôi cũng là người hâm mộ Bóng đá. Một lần nữa, tôi nhiệt liệt chúc mừng VCK Bóng đá thế giới tổ chức tại Đức, đồng thời chúc World Cup lần này thành công tốt đẹp. Trung Quốc có rất nhiều người hâm mộ Bóng đá và NHM Trung Quốc sẽ quan tâm, theo dõi World Cup lần này. Sẽ có rất nhiều người nửa đêm thức dậy xem thi đấu Bóng đá và tôi cũng là một người trong đó."

Ở Trung Quốc có rất nhiều người hâm mộ Bóng đá và mỗi người có sự ủng hộ đối với đội bóng khác nhau. Mỗi khi đến giải lớn như VCK Cúp Bóng đá thế giới, giải Vô địch Bóng đá Châu Âu, những người hâm mộ chia thành các nhóm khác nhau, cùng vui buồn với đội bóng của mình, Và tất nhiên, đa số họ đều ngồi trước tivi theo dõi những trận đấu yêu thích.

Trên thực tế, dù trình độ các đội Bóng đá chuyên nghiệp Trung Quốc còn thấp, nhưng kiến thức Bóng đá của người hâm mộ Bóng đá Trung Quốc khá cao. Rất nhiều người hâm mộ bóng đá hiểu như nắm rõ trong lòng bàn tay đối với đội bóng mà mình ưa thích. Họ có thể nói về cách bài binh bố trận như những HLV chuyên nghiệp. Vòng Chung kết Cúp Bóng đá thế giới đối với họ là một thể hiện của sự cuồng nhiệt bốn năm một lần.

Do chênh lệch múi giờ, toàn bộ thi đấu ở vòng chung kết cúp bóng đá thế giới đều diễn ra nửa đêm giờ Bắc Kinh, điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến việc xem Bóng đá thế giới của người hâm mộ bóng đá Trung Quốc. Đối với những người hâm mộ bóng đá, thức đêm trong một tháng tới là điều cầm chắc. 

Bóng đá là một môn thể thao được ưa chuộng nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, không như các môn thể thao khác mà Trung Quốc luôn là cường quốc trên thế giới, Bóng đá Trung Quốc vẫn chưa có được thành tích tương xứng với tiềm năng và sự kỳ vọng của người dân Trung Quốc. Thành tích lớn nhất là lọt vào Vòng Chung kết Bóng đá thế giới năm 2002 tổ chức tại 2 quốc gia Châu Á là Nhật Bản và Hàn Quốc. Song các cầu thủ Trung Quốc đã không vượt qua được vòng bảng và cũng không ghi được một bàn thắng danh dự nào.

Mặc dù VCK Cúp Bóng đá thế giới chưa bao giờ diễn ra tại Trung Quốc, đội Trung Quốc cũng chỉ có một lần được đi dự vòng chung kết cúp bóng đá thế giới, nhưng World Cup luôn khiến người hâm mộ bóng đá Trung Quốc cảm thấy cùng vui buồn với người hâm mộ Bóng đá tại các nước trên thế giới.

T.Dương (Theo Xihua)

 


Ảnh trong bài
  •  Người hâm mộ Bóng đá Trung Quốc và World Cup 2006