Pha lê vỡ vẫn luôn lấp lánh

Những ai yêu mến lối đá tấn công mang đậm tính kỹ thuật, ngẫu hững và cống hiến thì hôm qua là một ngày buồn khi mà Czech - đội bóng được coi là có lối chơi hấp dẫn nhất giải đã chính thức chia tay World Cup.

Những ai yêu mến lối đá tấn công mang đậm tính kỹ thuật, ngẫu hững và cống hiến thì hôm qua là một ngày buồn khi mà Czech - đội bóng được coi là có lối chơi hấp dẫn nhất giải đã chính thức chia tay World Cup.

Đội tuyển Czech đã làm say lòng bao người hâm mộ Việt Nam bởi lối đá mang đậm tính kỹ thuật cùng lối chơi cống hiến hết mình. "Thế hệ vàng" với những cầu thủ đã nổi danh như: Pavel Nedved, Poborsky đã mang đến cho người hâm mộ những trận cầu hấp dẫn những lại không đủ sức để đưa đội tuyển này vào vòng trong. Tôi cũng như bao người hâm mộ Bóng đá Việt Nam chắc chắn không thể nào quên những Pavel Nedved, Poborsky, Baros, Rosicky - những cầu thủ đã làm sống dậy niềm tự hào về Bóng đá Đông Âu tại EURO 1996 khi xuất sắc giành được vị trí thứ Nhì và vào đến vòng Bán kết EURO 2004. Họ chính là người kế tiếp xứng đáng của những huyền thoại Bóng đá Tiệp Khắc cũ như: Svoboda, Planicka, Cambal, Kadraba, Scherer hay Kvasnak và Jelinek....

 

Lần đầu tiên tham dự World Cup 2006 với tư cách là một quốc gia độc lập, Czech đã có một  trận đấu mở màn đầy ấn tượng. Những chiến binh quả cảm như Pavel Nedved, Poborsky đã "quá sức" trước những trận đấu của các "ông lớn". Dù vẫn còn nguyên đó nét tinh tế trong từng đường bóng, những cú sút xa đầy uy lực và hiểm hóc hay những cú đảo người dẫn bóng làm đắm say bao người hâm mộ. Nhưng "lực bất tòng tâm", những viên pha-lê đã đã vỡ khi đối đầu với "những ngôi sao đen". Những lão tướng đội tuyển Czech dù đã nổi danh cũng bị khuất phục bởi lối chơi dựa trên nền thể lực cực kỳ sung mãn của các cầu thủ Ghana. Trước một đội Ý đầy kinh nghiệm và thực dụng thì lối đá hào hoa của các chàng trai Czech đã không có cơ hội phô diễn. Những cú sút xa của Pavel Nedved chỉ có thể khiến thủ thành Buffon phải làm việc vất vả chứ chưa đủ để biến thành bàn thắng giúp Czech có cơ hội đi tiếp vào vòng sau.

Bóng đá Đông Âu đã sản sinh ra một trường phái riêng với lối đá dựa trên kỹ thuật cá nhân điêu luyện cùng những màn phối hợp ngắn mà điển hình là CH Czech hay Croatia. Song những toan tính và lối đá thực dụng đã dễ dàng đè bẹp "cái đẹp" của Bóng đá. Người ta ngày càng ít được chứng kiến những pha phối, hợp tấn công và ghi bàn mang tính ngẫu hứng, những kỹ thuật khống chế bóng hoàn hảo mà thay vào đó là những kỷ luật chiến thuật chặt chẽ, những lối đá như đã được lập trình từ trước và những pha ghi bàn lạnh lùng.

Hãy tạm quên đi những Pavel Nedved hào hoa, Rosicky tinh tế và chính xác, Poborsky miệt mài và cần mẫn để tiếp tục cuộc chơi với trái Bóng tròn. Vẫn còn những trận đấu hay ở phía trước và sẽ có đội bóng khác thay CH Czech cống hiến cho người xem những trận cầu đẹp mắt. Tôi tin rằng, cho dù những viên pha lê CH Czech đã bị vỡ nhưng vẫn tiếp tục sáng lấp lánh trong trái tim của hàng triệu người hâm mộ.

T.Dương

Ảnh trong bài
  •  Pha lê vỡ vẫn luôn lấp lánh