Thời tiết tại Đức làm ảnh hưởng tới phong độ thi đấu của các cầu thủ

Yếu tố khách quan (thời tiết, điều kiện sân bãi, khán giả ...) có sức ảnh hưởng lớn đến thành tích thi đấu của VĐV trong bất kỳ các môn thể thao nào. Điều này đã được chứng minh và có những nghiên cứu cụ thể về trạng thái của VĐV khi bị tác động bởi những yếu tố đó và Bóng đá cũng không phải là ngoại lệ.

Yếu tố khách quan (thời tiết, điều kiện sân bãi, khán giả ...) có sức ảnh hưởng lớn đến thành tích thi đấu của VĐV trong bất kỳ các môn thể thao nào. Điều này đã được chứng minh và có những nghiên cứu cụ thể về trạng thái của VĐV khi bị tác động bởi những yếu tố đó và Bóng đá cũng không phải là ngoại lệ.

Khi tiếng còi World Cup chính thức cất lên (9/6) cũng là thời điểm thời tiết ở Đức có nhiều biến đổi. Cách đó vài ngày nhiệt độ tại Đức vẫn còn khá lạnh và các VĐV xuống sân bay trong trang phục "kín mít" với những chiếc áo khoác dày, mũ và khăn len quấn cổ. Nhưng ngay trong trận khai mạc giữa nước chủ nhà gặp Costa Rica, người ta thấy nhiệt độ bắt đầu nóng lên và nắng rất gay gắt. Chính sự thay đổi này đã phá vỡ thế trận cũng như phương án tác chiến của nhiều đội tuyển. Điều đó khiến cho một số HLV phải lao đao và vắt óc tìm đấu pháp sao cho hợp lý (điển hình ở trận Hà Lan gặp Serbia và Montenegro). Các nhà phân tích cho rằng: do nhiệt độ tăng cao lên tới 300C nên thể lực của các cầu thủ chỉ phát huy tối đa ở hiệp 1. Sang đến hiệp 2 thì nhịp độ trận đấu đã giảm xuống đáng kể và các cầu thủ chạy với tốc độ chậm hơn. Cũng theo lời của Arjen Robben (người duy nhất ghi bàn trong trận đấu, đem lại phần thắng cho Hà Lan) "Trời quá nóng. Trong điều kiện như vậy vừa phải điều hoà sức lực, vừa phải giữ bóng là một điều không mấy dễ dàng". Do đó, đôi khi NHM cũng cảm thấy thất vọng vì các cầu thủ của chúng ta thi đấu thiếu tích cực.

Quả thực là như vậy, khi quan sát các cầu thủ thi đấu, lượng mồ hôi mà họ tiết ra là rất lớn. Trang phục thi đấu gần như ướt hết và có những cầu thủ đã liên tục làm động tác lau mặt để ngăn những giọt mồ hôi chảy xuống mắt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ thể cần bổ xung thêm nước và muối. Chính vì vậy, trong các trận đấu ta thấy khi có cơ hội, các cầu thủ không ngừng chạy ra đường biên và uống những chai nước có muối, thậm chí họ còn đổ cả lên tay, chân và toàn thân (trung bình mỗi một trận đấu, đội tuyển Anh sử dụng hết 60 lít nước).

Ngay cả những đội đến từ nước có nhiệt độ cao như: Bờ Biển Ngà, Gana, Togo... (mặc dù được làm quen và tập luyện dưới điều kiện tương tự) cũng không thể dễ dàng thích nghi với  nhiệt độ khắc nghiệt tại Đức. Các cầu thủ đã nói vui với nhau rằng: "Chúng ta được thi đấu trong một nhà tắm hơi". Hậu vệ Lucas Neil thì nói: “Tôi nghĩ mọi người đã mất 2 tới 3 kg”.

Đến nay, World Cup đã khép lại vòng 1/8 và cái nóng vẫn như đổ lửa, sân vận động "toát  mồ hôi" còn sức lực của các cầu thủ đã phần nào giảm sút. Tuy nhiên, con đường đến với trận bán kết còn dài và để giành ngôi vô địch sẽ không có một khó khăn nào khuất phục được các đội bóng của chúng ta. Trong đó, yếu tố thời tiết chỉ là một trong rất nhiều trở ngại mà các cầu thủ phải vượt qua. Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào những trận đấu tiếp theo sẽ đầy kịch tính và hấp dẫn.

NTH (tổng hợp internet)

Ảnh trong bài
  •  Thời tiết tại Đức làm ảnh hưởng tới phong độ thi đấu của các cầu thủ