Các Liên đoàn thể thao lớn của Anh ký kết cam kết chống doping

Cuối tuần qua, Uỷ ban Olympic Anh đã công bố 4 tổ chức xã hội thể thao gồm: Liên đoàn Bóng đá Anh (FA), Liên đoàn Cricket Anh và xứ Wales (ECB), Hiệp hội Bóng bầu dục (RFU) và Liên đoàn Quần vợt (LTA) đã cùng nhau ký cam kết với Uỷ ban chống doping quốc gia. Điều này có nghĩa là 4 tổ chức trên đã hoàn toàn nhất trí và đồng ý tuân theo các điều luật chống doping của thế giới.

Cuối tuần qua, Uỷ ban Olympic Anh đã công bố 4 tổ chức xã hội thể thao gồm: Liên đoàn Bóng đá Anh (FA), Liên đoàn Cricket Anh và xứ Wales (ECB), Hiệp hội Bóng bầu dục (RFU) và Liên đoàn Quần vợt (LTA) đã cùng nhau ký cam kết với Uỷ ban chống doping quốc gia. Điều này có nghĩa là 4 tổ chức trên đã hoàn toàn nhất trí và đồng ý tuân theo các điều luật chống doping của thế giới.

 

Tháng 5/2005 Uỷ ban Olympic Anh đã thể hiện sự đồng tình, ủng hộ của mình với Quy ước và Bộ luật chống doping thế giới bằng cách gửi văn bản tán thành tới UNESCO. 

 

Nhưng để các Liên đoàn xác nhận sẽ thực hiện cam kết thì nguyên tắc đầu tiên, cơ bản đòi hỏi họ phải ký vào bản cam kết của Uỷ ban Olympic và đưa ra các quy tắc tuân thủ luật.

Trong cam kết của Uỷ ban Olympic Anh có một điều khoản là "phạt tài chính nếu có dấu hiệu các Liên đoàn không trung thành với các quy định, tiêu chuẩn đã nêu ở luật và các quy tắc thực hiện chống doping mà Liên đoàn đã đặt ra". Điều khoản này được các Liên đoàn rất ủng hộ và họ sẽ tác động tốt tới toàn bộ các Liên đoàn thể thao quốc gia khác của Anh. Đặc biệt, các Liên đoàn thực hiện các chương trình kiểm tra Doping sẽ được Nhà nước hỗ trợ về kinh phí.

Trước đây, các Liên đoàn Thể thao Anh vẫn còn băn khoăn về việc tham gia ký cam kết với Uỷ ban Olympic Anh. Họ có thể sẵn sàng gây mâu thuẫn với Liên đoàn thể thao quốc tế chỉ đạo của mình. Nhưng hiện nay vấn đề đã được giải quyết. Do vậy, Trưởng ban chống doping quốc gia - ông John Scott tỏ ra rất hài lòng khi các Liên đoàn đồng loạt ký cam kết sau một thời gian dài thảo luận.

Sau khi ký kết, Lãnh đạo của 4 Liên đoàn đã thể hiện sự mãn nguyện, đồng thời cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Uỷ ban Olympic để mở rộng các chương trình chống doping. Cụ thể, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) - là một trong những Liên đoàn có chương trình kiểm soát, chống doping lớn nhất nước Anh với việc thực hiện khoảng 16 nghìn cuộc kiểm tra mỗi mùa Giải và các chương trình phổ biến về những loại chất gây nghiện, chất cồn. Ngoài ra, FA còn cam kết ngăn chặn, loại bỏ doping trong các Giải đấu. Lãnh đạo Liên đoàn Cricket - ông David Collier cũng cam kết: "Cricket sẽ không thuốc kích thích". Trong khi đó, ông Francis Baron khẳng định "Bóng bầu dục sẽ không có doping trong các Giải đấu ở mọi cấp". Vị lãnh đạo của Liên đoàn Quần vợt nói: "Chúng tôi cam kết tăng cường sử dụng các biện pháp kiểm nghiệm và giáo dục về doping"

Việc 4 Liên đoàn thể thao lớn của nước Anh cùng nhau thực hiện ký cam kết chống doping với Uỷ ban chống doping quốc gia là dấu hiệu đáng mừng để Uỷ ban Olympic Anh tiếp tục tác động và làm việc với các Liên đoàn thể thao quốc gia khác, nhằm góp phần xây dựng "một nền thể thao Anh không doping".

Thu Phương (theo uksport.com)

 


Ảnh trong bài
  • Các Liên đoàn thể thao lớn của Anh ký kết cam kết chống doping