Tạm biệt Berlin, hẹn gặp lại ở Nam Phi

World Cup 2006 đã khép lại với chiến thắng ngoạn mục của đội tuyển Italy sau loạt đá luân lưu đầy may rủi. Đây cũng là lần thứ tư, Italy giành danh hiệu vô địch Giải bóng đá danh giá nhất hành tinh. Sau 1 tháng tranh tài, với cả nước mắt và nụ cười, NHM đã chính thức nói lời chia tay với thủ đô Berlin tráng lệ và hẹn gặp lại tại đất nước Nam Phi năm 2010. "Châu Phi đã sẵn sàng, thời khắc đã điểm, Châu Phi đang vẫy gọi", đó là lời phát biểu của Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki

World Cup 2006 đã khép lại với chiến thắng ngoạn mục của đội tuyển Italy sau loạt đá luân lưu đầy may rủi. Đây cũng là lần thứ tư, Italy giành danh hiệu vô địch Giải bóng đá danh giá nhất hành tinh. Sau 1 tháng tranh tài, với cả nước mắt và nụ cười, NHM đã chính thức nói lời chia tay với thủ đô Berlin tráng lệ và hẹn gặp lại tại đất nước Nam Phi năm 2010. "Châu Phi đã sẵn sàng, thời khắc đã điểm, Châu Phi đang vẫy gọi", đó là lời phát biểu của Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki tại Lễ công bố nước chủ nhà World Cup 2010 diễn ra ở Berlin. 

Trước khi chính thức trở thành nước chủ nhà VCK World Cup 2010, rất nhiều người đã đặt vấn đề lo ngại về tình hình an ninh không ổn định, hệ thống cơ sở hạ tầng còn yếu sẽ là trở ngại lớn cho việc Nam Phi đăng cai, tổ chức Giải bóng đá lớn nhất hành tinh này. 

Tuy nhiên, Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki đã đưa ra lời tuyên bố "Chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ theo mọi yêu cầu của FIFA. Chúng tôi sẽ cố gắng làm mọi thứ để tổ chức thành công Giải bóng đá lớn nhất hành tinh này. Chính phủ Nam Phi sẽ chi khoảng  601 triệu Euro cho việc xây dựng, nâng cấp sửa chữa các sân vận động và khoảng gần 1 tỷ Euro để sửa chữa các sân bay cũng như hệ thống giao thông công cộng. Ngay từ cuối năm nay nguồn ngân sách của Chính phủ sẽ tập trung chủ yếu cho việc chuẩn bị World Cup 2010". Tổng thống nhấn mạnh "World Cup 2010 sẽ được áp dụng những công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất". 

Tại World Cup 2006, Chính phủ Nam Phi đã cử rất nhiều quan chức sang nước Đức học hỏi cũng như rút ra những kinh nghiệm cần thiết để tổ chức thành công World Cup 2010.  Tổng thống Thabo Mbeki cho biết: " "Hoàng đế" Franz Beckenbauer và các thành viên khác trong Ban tổ chức World Cup 2006 đã hứa sẽ giúp đỡ chúng tôi chuẩn bị cho kỳ World Cup tới. Chắc chắn với kinh nghiệm của họ cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của Chính phủ và toàn thể nhân dân Nam Phi, World Cup 2010 sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp."

Phát biểu tại Lễ công bố ở Thủ đô Berlin, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter nói: "Chúng tôi tin rằng Nam Phi sẽ tổ chức thành công World Cup 2010.  Chắc chắn World Cup lần thứ 19 tại Nam Phi sẽ là một kỳ World Cup cho mọi người".

World Cup 2006 cũng là kỳ World Cup mà các cầu thủ ở lục địa đen đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng NHM bởi họ đã phần nào chứng tỏ bản lĩnh của mình. Điển hình là sự toả sáng đội tuyển Ghana, họ đã đánh bại Cộng hoà Czech và Mỹ giành quyền đi tiếp vào vòng 2 của Giải. Cũng chính họ đã có một trận đấu ngang ngửa với  đương kim vô địch Brazil trước khi phải xách valy về nước.

 

HLV đội tuyển Ghana, ông Ratomir Dujkovic nhận xét: "Bất kỳ đội tuyển nào khi đối mặt với Ghana đều phải chịu một sức ép. Tại World Cup lần này, các bạn cũng đã chứng kiến lối chơi cũng như tinh thần thi đấu của những "viên ngọc đen ". Và trong tương lai, tôi tin rằng các cầu thủ của Ghana sẽ còn tiến xa hơn nữa, chắc chắn tại World Cup tới, chúng ta sẽ được chứng kiến đẳng cấp vượt trội của Ghana."

 

Mặc dù không đi sâu vào VCK World Cup 2006 nhưng những gì mà các cầu thủ "lục địa đen" đã thể hiện là điều luôn khiến cho các cổ động viên Châu Phi tự hào và tin tưởng vào việc giành ngôi vô địch trong một tương lai không xa. Và rồi những cái tên như: Bờ biển Ngà, Angola, Togo, Ghana... sẽ là những "chướng ngại vật lớn"  trên con đường chinh phục Cúp vàng của các đội bóng tại World Cup 2010.

V.A(theo AP, Reuters, AFP)

Ảnh trong bài
  •  Tạm biệt Berlin, hẹn gặp lại ở Nam Phi