Hiệp hội các Ủy ban Olympic quốc gia cho biết phiên bản thứ hai đã kết hợp nhiều đề xuất và nhận xét cho cuốn sách phát hành lần đầu tiên mà tổ chức này gửi tới cho Ban tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic tại Tokyo 2020.
Các câu hỏi và vấn đề khác dự kiến sẽ được Hiệp hội các Ủy ban Olympic quốc gia đưa ra trước phiên bản cuối cùng của sách hướng dẫn, được xem là chìa khóa để đảm bảo Thế vận hội có thể diễn ra thành công và an toàn trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Hiệp hội các Ủy ban Olympic quốc gia cho biết các tài liệu này là chìa khóa để giúp các Ủy ban Olympic quốc gia giải quyết và điều chỉnh công tác chuẩn bị cũng như ý kiến tham gia của các VĐV đối với Thế vận hội Olympic.
Nhóm làm việc về vấn đề kỹ thuật cho biết các Ủy ban Olympic quốc gia sẽ được yêu cầu đảm bảo thông tin có trong cuốn sách này được tất cả các VĐV và quan chức hiểu rõ và tôn trọng.
Cũng theo Nhóm làm việc về vấn đề kỹ thuật, có một số điểm quan trọng cần được làm rõ, mặc dù chi tiết chưa được Hiệp hội các Ủy ban Olympic quốc gia công bố. Phiên bản cập nhật của sách hướng dẫn nêu ra các quy tắc nghiêm ngặt mà người tham gia phải tuân thủ tại Thế vận hội Olympic và Paralympic.
Coates khẳng định Tokyo 2020 vẫn sẽ diễn ra nhưng thừa nhận sự phản đối của công chúng là "đáng để suy ngẫm"
Chủ tịch Ủy ban Điều phối Tokyo 2020 John Coates đã thừa nhận việc ngày càng có nhiều kiến nghị phản đối việc đăng cai Thế vận hội Olympic và Paralympic là vấn đề " đáng để suy ngẫm" nhưng nhấn mạnh sự kiện này vẫn sẽ diễn ra.
Một bản kiến nghị trực tuyến hiện đã nhận được gần 275.000 chữ ký kể từ khi nó được đưa ra vào đầu tuần trước, kêu gọi Ban tổ chức "hủy bỏ Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020 để bảo vệ cuộc sống của cộng đồng" trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Bản kiến nghị đã được gửi tới Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach và Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế Andrew Parsons. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Thống đốc Tokyo Yuriko Koike, Trưởng Ban tổ chức Tokyo 2020 Seiko Hashimoto và Bộ trưởng Thế vận hội Tamayo Marukawa.
Bản kiến nghị được đưa ra theo ý tưởng của Kenji Utsunomiya, người đã để thua Koike trong cuộc bầu cử Thống đốc Tokyo năm ngoái. Utsunomiya đã kêu gọi hủy bỏ Thế vận hội như một phần chiến dịch mình phát động.
Coates, Phó chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế và là người đứng đầu Ủy ban điều phối của Tokyo 2020 đã chia sẻ với các phóng viên ở Úc rằng Thế vận hội vẫn sẽ diễn ra. Ông cho rằng số lượng chữ ký tương quan với việc triển khai vắc-xin chậm ở Nhật Bản cho đến nay, với khoảng hai phần trăm dân số Nhật Bản cho đến nay được tiêm vắc-xin phòng, chống Covid-19.
Phó chủ tịch Coates cho rằng có mối tương quan giữa số người lo lắng về sự an toàn của họ với số người đã được tiêm phòng ở Nhật Bản. Và con số này rất nhỏ, đặc biệt là ở những người cao tuổi. Và khi vắc-xin được triển khai ở Nhật Bản, điều này sẽ được cải thiện.
Ủy ban Olympic quốc tế và Ban tổ chức chủ nhà đang triển khai các biện pháp thử nghiệm tại các sự kiện thi đấu thử nghiệm trước thềm Thế vận hội Olympic Tokyo 2020. Các VĐV tham dự các sự kiện thi đấu thử nghiệm đang được hưởng các điều kiện tương tự như họ sẽ được hưởng khi tham dự Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.
Chính phủ Nhật Bản mới gia hạn và mở rộng tình trạng khẩn cấp Covid-19, với các biện pháp được áp dụng ở Tokyo và các tỉnh khác cho đến ít nhất là cuối tháng Năm. Trong số các biện pháp khẩn cấp, các nhà hàng và quán bar sẽ bị cấm phục vụ rượu hoặc cung cấp dịch vụ karaoke và phải đóng cửa trước 8 giờ tối.
Các cửa hàng bách hóa và rạp chiếu phim sẽ được phép mở cửa trở lại từ thứ Tư (12/5), nhưng cũng phải đóng cửa trước 8 giờ tối. Khán giả được phép tham dự các sự kiện thể thao ở sáu quận theo quy định hạn chế, nhưng sẽ có giới hạn 5.000 người hoặc 50% sức chứa của địa điểm.
Quyết định về giới hạn số lượng khán giả tại Thế vận hội sẽ chưa được đưa ra cho đến tháng 6, mặc dù Ban tổ chức trước đó đã công bố Thế vận hội Olympic và Paralympic có thể được tổ chức mà không có khán giả.
Thế vận hội Tokyo 2020 dự kiến diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 8/8.
Các dự án sáng tạo được chọn để hỗ trợ Pháp trước thềm Thế vận hội Olympic Paris 2024
Tổng cộng có 21 dự án giao thông đã được French Mobility lựa chọn để hỗ trợ liên quan đến Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024. Các dự án được lựa chọn trên cơ sở trung lập và hòa nhập các-bon, và đã được Jean-Baptiste Djebbari, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Pháp công bố. French Mobility là một đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.
Các dự án có thể được hưởng lợi khi có sự tham gia của các thành viên liên kết của French Mobility bao gồm Tổng cục Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Biển, Thành phố Paris, Xã Plaine, Hội đồng Sở của Seine-Saint-Denis, quận Île-de- Khu vực Pháp và Solideo, công ty thuộc sở hữu nhà nước phụ trách việc xây dựng các địa điểm cho Paris 2024.
Trong giai đoạn chuẩn bị này, các nhà quản lý dự án sẽ được hỗ trợ trong việc tìm kiếm các nhà tài chính và địa điểm để thử nghiệm. Các dự án sẽ được thúc đẩy hơn nữa trong Thế vận hội.
Ban giám khảo đã chọn ra các dự án chiến thắng từ hơn 120 đơn vị đăng ký và kế hoạch này có liên quan đến mục tiêu sử dụng các phương tiện giao thông bền vững sau khi kết thúc Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024.
Jean-Marc Zelusi, phó chủ tịch hội đồng giám khảo và đồng chủ tịch của French Mobility, cho biết: “Đất nước chúng tôi là vùng đất của những đổi mới cho giao thông trong tương lai và các dự án này là thành công của lời kêu gọi đổi mới này. Những dự án giành chiến thắng được công bố sẽ là đại diện sự đổi mới theo phong cách Pháp vào năm 2024. Họ đã có thể phát minh ra các dự án mẫu mực về chuyển đổi năng lượng và sinh thái, tính hòa nhập xã hội và đoàn kết.
Giờ đây, 21 dự án đoạt giải này trong quá trình phát triển của chúng để khiến Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024 được cả thế giới biết đến sự ưu việt trong lĩnh vực giao thông”.
Một trong những dự án thành công là tàu con thoi chạy bằng điện và không người lái của TransDev Group Innovation, có thể chở tối đa 16 người. Bốn trong số các tàu con thoi này sẽ được triển khai giữa Làng Olympic và ga Saint-Denis Pleyel.
Một hệ thống giao thông đường sắt tự vận hành do UrbanLoop phát triển, là sự kết hợp giữa tàu điện và tàu điện ngầm và có thể chứa hai người. Tàu chạy trên mặt đất hoặc dưới lòng đất, là một trong những dự án được lựa chọn.
Một dự án giành chiến thắng nữa là ứng dụng Runnin'City, hoạt động như một bản đồ tương tác và hướng dẫn du lịch cho người chạy để khám phá hơn 200 thành phố trên toàn thế giới.
GlobeTrotter do Omni phát triển, gắn người dùng xe lăn với xe máy điện, cho phép xe lăn có động cơ, cũng là dự án được chọn.
A.T